จนท.รัฐ ลุยดอยทำลายไร่ลักลอบปลูกฝิ่น

จนท.รัฐ ลุยดอยทำลายไร่ลักลอบปลูกฝิ่น

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


ที่บริเวณบนดอยบ้านสามลี่ หมู่ 11 ต.แม่แวน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พบมีการลักลอบปลูกถึง 3 แปลงกำลังออกดอกบานสะพรั่ง รอกรีดเอาน้ำยาง...

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (8 ม.ค.) เมื่อ นายประกาศิต มหาสิงห์ นายอำเภอพร้าว จ.เชียงใหม่ ได้สืบทราบว่าที่บริเวณบนดอย ที่บ้านสามลี่ หมู่ 11 ต.แม่แวน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ มีการลักลอบปลูกฝิ่นดอกฝิ่นกำลังบานสะพรั่ง รอการกรีดเอาน้ำยาไปผลิตเป็น ฝิ่นดิบและเฮโรอิน จึงได้ประชุมกำลังฝ่ายปกครอง และ ตำรวจ สภ.พร้าว จากนั้นได้ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครอง ประกอบด้วย ปลัดฝ่ายป้องกัน กำนันตำบลแม่แวน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.พร้าว นำโดย พ.ต.ท.พิทักษ์ ธุวสิทธิพงศ์ สวป.ตัดทำลายไร่ฝิ่น ที่มีการลักลอบปลูกในเขตพื้นที่อำเภอพร้าว ตามที่ทางอำเภอได้รับรายงานจากผู้นำชุมชนในพื้นที่จำนวน 3 แปลง

      ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อลัดเลาะตามไหล่เขา อย่างยากลำบาก และต้องเดินเท้าเข้าในเขตพื้นที่ไร่ฝิ่น อีกประมาณครึ่งชั่วโมง จึงจะถึงไร่ฝิ่นพบว่ามีอยู่ทั้งหมด 3 แปลง โดย แปลงที่ 1 ที่มีพื้นที่ปลูกพืชเสพติดผิดกฏหมาย (ฝิ่น) จำนวน 200 ตารางวากำลังออกดอกบานสะพรั่ง สามารถตัดทำลายเป็นน้ำหนักฝิ่นดิบหากนำไปผลิต จะมี น้ำหนักฝิ่นประมาณ 200 กิโลกรัม ราคาบนดอยประมาณ 4 หมื่นบาท แปลงที่ 2 มีพื้นที่ปลูก 200 ตารางวา น้ำหนักฝิ่นประมาณ 200 กิโลกรัม ราคา 4หมื่นบาท และแปลงที่ 3 มีพื้นที่ปลูกประมาณ 100 ตารางวา น้ำหนักฝิ่น 100 กิโลกรัม ราคาประมาณ 20,000 บาท ที่ตำแหน่งที่ปลูกฝิ่นอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,256 เมตร

      ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่ทางนายอำเภอพร้าวนำกำลังเข้าไปถึงไร่ฝิ่น เพื่อตัดทำลายครั้งนี้ ปรากฎว่ากลุ่มผู้ปลูกฝิ่นได้ไหวตัวทันเผ่าหนีออกไปได้ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ไม่เจอผู้กระทำความผิด โดยพื้นที่บนดอยสูงของอำเภอพร้าว ได้มีการตัดทำลายไร่ฝิ่นอยู่ประจำทุกปี เพราะ สภาพแวดล้อม ของบนดอยอำเภอพร้าวเอื้ออำนวยต่อการเกษตรเป็นอย่างยิ่ง จึงทำให้กลุ่มนายทุนได้มาลักลอบให้ชาวเขาหรือชาวบ้านที่หวังรวยทางลัด ได้ลักลอบปลูกฝิ่นผิดกฏหมายอย่างนี้เป็นประจำทางการต้องทำการสืบสวนหาแหล่ง ปลูกและตัดทำลายมาตลอด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์