รพ.ขอนแก่นสั่งหยุดผ่าตัดผู้ป่วยตา หลังพบเชื้อซูโดโมแนส-สเตรปโตคอคคัส ทำ 3 คนไข้ตาบอด

รพ.ขอนแก่นสั่งหยุดผ่าตัด"ผู้ป่วยตา"ชั่วคราว หลังตรวจพบเชื้อ "ซูโดโมแนส-สเตรปโตคอคคัส" ทำให้คนไข้ผ่าตัดต้อติดเชื้อ 11 ราย ช่วยไม่ทันจนตาบอดไป 3 คน

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวเมื่อวันที่ 4 มกราคม  ถึงกรณีที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นผ่าตัดตาต้อกระจกให้ผู้ป่วยจำนวน 28 ราย

ระหว่างวันที่ 14-16 ธันวาคม 2552 และหลังผ่าตัดพบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 11 ราย และตาบอด 3 ราย จึงต้องปิดห้องผ่าตัดชั่วคราว เพื่อตรวจหาสาเหตุการติดเชื้อดังกล่าวว่า ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นว่า ได้ผ่าตัดผู้ป่วยโรคต้อกระจกระหว่าง 14-16 ธันวาคม 2552 จำนวน 25 ราย ผลการตรวจซ้ำพบผู้ป่วยตาอักเสบรวมทั้งหมด 11 ราย จำนวนนี้ไม่สามารถรักษาได้ทัน ทำให้ต้องสูญเสียดวงตาไป 3 ราย ส่วนอีก 8 รายสามารถส่งไปรักษายังโรงพยาบาลใกล้เคียงได้ทัน ล่าสุดผู้ป่วยอาการดีขึ้นและกลับบ้านแล้วจำนวน 6 ราย 


"ขอแสดงความเสียใจกับญาติในกรณีที่ต้องสูญเสียดวงตา ได้สั่งการให้โรงพยาบาลขอนแก่นส่งเจ้าหน้าที่เยียวยาด้านจิตใจและดูแลรักษาผู้ป่วยและญาติทั้ง 11 รายอย่างใกล้ชิด สธ.รู้สึกไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งให้ระมัดระวังเรื่องดังกล่าวนี้เป็นกรณีพิเศษ" นพ.ไพจิตร์ กล่าว 


นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า โรงพยาบาลได้เก็บสิ่งคัดหลั่งจากแผลผู้ป่วยเพื่อส่งตรวจเพาะเชื้อ

ผลตรวจสิ่งคัดหลั่งจากแผล 8 ตัวอย่าง พบติดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า "ซูโดโมแนส เออโรจิโนซ่า" (Psudomonas aeruginosa) ส่วนอีก 6 ตัวอย่าง และพบเชื้อ "สเตรปโตคอคคัส นิวโมเนอี" (Streptococcus pneumoniac) 1 ตัวอย่าง ส่วนผลการตรวจเพาะเชื้อในเครื่องมือและอุปกรณ์ชุดเดียวกับที่ใช้ในวันที่ผ่าตัด รวมทั้งสารน้ำ อากาศ และสิ่งแวดล้อมอื่นๆ จำนวน 85 ตัวอย่าง เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2552 ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด  ซึ่งเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ครั้งนี้ โรงพยาบาลขอนแก่นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้ คาดว่าอาจเกิดจากสิ่งแวดล้อม ฝุ่นละออง ความชื้น อุณหภูมิ อุปกรณ์ รวมทั้งผู้ป่วยที่มีจำนวนมาก  


นพ.วีระพันธ์ กล่าวว่า เบื้องต้นคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลของแก่นมีมติให้หยุดการผ่าตัดผู้ป่วยตาไว้ก่อนชั่วคราว

เพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัยโดยเร็วได้ประสานงานกับทีมแพทย์ พยาบาล ทั้งใน รพ.ขอนแก่น รพ.ศรีนครินทร์ และ รพ.เมตตาประชารักษ์ ทุกคนมีความตั้งใจในการดูแลรักษาผู้ป่วย และได้มอบหมายให้ทีมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเยี่ยมผู้ป่วยและญาติ ส่งรถไปรับที่บ้าน จัดห้องพิเศษให้พัก รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเกิน โดยได้มอบของขวัญปีใหม่และเงินไว้เป็นค่าใช้สอยเบื้องต้นให้ผู้ป่วยและครอบครัวคนละ 4,000 บาท และมอบเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ป่วยและครอบครัวเบื้องต้นครอบครัวละ 50,000 บาท พร้อมทั้งยื่นคำร้องให้ผู้ป่วยที่มีสิทธิบัตรประกันสุขภาพซึ่งมีจำนวน 7 ราย เพื่อรับการช่วยเหลือกรณีได้รับความเสียหายจากบริการสาธารณสุขตามมาตรา 41 พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งเข้าเกณฑ์การช่วยเหลือประเภท 2 คือกรณีพิการหรือสูญเสียอวัยวะจะได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 120,000 บาท และกรณีประเภท 3 บาดเจ็บและเจ็บป่วยต่อเนื่องจะได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ ซึ่งมีสิทธิสวัสดิการข้าราชการจำนวน 4 ราย  โรงพยาบาลจะพิจารณาเงินช่วยเหลือในจำนวนที่เท่ากัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์