จีนหิมะตกหนักเป็นประวัติศาสตร์หนาวสุดรอบ40ปี ออสซี่ประกาศภาวะภัยพิบัติน้ำท่วมหนัก

ออสเตรเลียประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ คาดน้ำท่วมสูงสุดในรอบ40ปี ส่วนจีน-เกาหลีใต้เจอหิมะตกหนักหนาวสุดเป็นประวัติศาสตร์ อินเดียเผชิญหนาวยะเยือกสังเวยแล้วกว่า 100 ศพ

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียประกาศภาวะภัยพิบัติแห่งชาติวันนี้ ในพื้นที่เกษตรกรรมทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ หลังเกิดน้ำท่วมหนัก ทำให้ต้องอพยพประชาชนหลายร้อยคนออกจากพื้นที่


เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำแคสเซิลรีกที่เมืองคูแนมเบิลสูงถึง 5 เมตร 14 เซนติเมตร ช่วงก่อนเวลา 08.00 น. วันนี้ และก่อนหน้านี้ ประชาชน 1,200 คน ในนิวเซาท์เวลส์ ต้องละทิ้งบ้านเรือนไปอยู่ในที่สูง ขณะที่ คาดว่า ระดับน้ำอาจสูงถึง 5 เมตรครึ่ง ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 40 ปี และอาจเซาะตลิ่งพัง ทำให้บ้านเรือนหลายร้อยหลังในเมืองดังกล่าวต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยง

ขณะที่อินเดียมีรายงานข่าวระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 คนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นทั่วทั้งพื้นที่ในภาคเหนือของประเทศ นอกจากนี้ สภาพอากาศเลวร้ายยังเป็นอุปสรรคต่อการให้บริการเครื่องบินและรถไฟด้วย


สำนักข่าว เพรส ทรัสต์ของอินเดียรายงานว่า ผู้ที่เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในรัฐอุตรประเทศ ขณะที่สถานีโทรทัศน์บางช่องรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศแล้วมากกว่า 100 คน


นอกจากนี้ ยังมีหิมะที่ตกหนักเป็นประวัติการณ์ เป็นอุปสรรคต่อการจราจรทางอากาศและภาคพื้นดินในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือวันนี้ ทำให้เครื่องบินหลายลำในจีนและเกาหลีใต้ต้องลงจอดฉุกเฉิน รวมทั้งโรงเรียนหลายแห่งในกรุงปักกิ่งของจีนต้องหยุดการเรียนการสอนเนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่เย็นถึงจุดเยือกแข็ง


รายงานข่าวระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน และอย่างน้อย 2 คน สูญหายที่บริเวณภูเขาในภาคกลางของญี่ปุ่น หลังเกิดหิมะตกหนัก

ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า เมืองหลวงของจีนมีหิมะตกหนักที่สุดวานนี้ ในช่วงเกือบ 60 ปีที่ผ่านมา โดยหิมะหนา 30 เซนติเมตร ตกในกรุงปักกิ่งและเทียนจิน อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะไม่มีหิมะตกมากไปกว่านี้ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ด้านโฆษกสนามบินนานาชาติในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า ต้องยกเลิกเที่ยวบินหรือเลื่อนเที่ยวบินออกไปเกือบ 1,200 เที่ยวบินวานนี้ และช่วงเช้าวันนี้ มากกว่า 100 เที่ยวบินต้องล่าช้าออกไปและกว่า 20 เที่ยวบินต้องยกเลิก นอกจากนี้ โรงเรียนมากกว่า 3,500 แห่งในกรุงปักกิ่งและเทียนจินต้องปิดการเรียนการสอนในวันนี้

ทั้งนี้ อุณหภูมิในจีนลดต่ำสุดในรอบ 40 ปี ระหว่างติดลบ 20-32 องศาเซลเซียส ในมณฑลเหอเป่ย และมองโกเลียใน ระหว่างวันอังคาร และวันพุธ(5-6 ม.ค.) สำหรับอุณหภูมิในกรุงปักกิ่ง คาดว่าจะติดลบ 16 องศาเซลเซียส หนาวสุดของนครหลวงในรอบหลายสิบปี

ขณะที่เกิดหิมะตกหนักที่สุดในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ นับตั้งแต่เริ่มการบันทึกเมื่อปี 2480 โดยมีหิมะตกหนาราว 26 เซนติเมตร ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินในประเทศเกือบ 30 เที่ยวบินและ ราว 40 เที่ยวบินระหว่างประเทศต้องล่าช้าออกไป. 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์