เข้มเคานท์ดาวน์เซ็นทรัลเวิลด์เน้นซุ่มยิงเอ็ม79-ระเบิด !

คมชัดลึก : ข่าวความเป็นไปได้ในการเตรียมก่อวินาศกรรมศูนย์รวมนักท่องเที่ยวในเมืองไทยช่วงเทศกาลปีใหม่ จุดกระแสความตื่นตัวแก่หน่วยงานด้านความมั่นคงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไม่น้อย เพราะแม้แต่นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร.ก็ออกมาประสานรับกันอย่างสอดคล้อง


แผนการรักษาความปลอดภัยมอบหมายให้กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (บก.น.5) และกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) เป็นผู้รับผิดชอบควบคุมการปฏิบัติในพื้นที่รับผิดชอบ

โดยกำหนดพื้นที่และแบ่งมอบความรับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยและการจราจร ร่วมกับกองบังคับการศูนย์สืบสวน บช.น.และกองบังคับการสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ (191) สำรวจพื้นที่และวิเคราะห์ภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้ "อาวุธวิถีตรง" และ "วิถีโค้ง" เข้ามาในพื้นที่จัดงาน แล้วประสานจัดวางกำลังร่วมกับ ผกก.สส.น.1 จัดกำลังสนับสนุน


นอกจากนี้ ยังให้ประสานงานกับกรุงเทพมหานครและเจ้าของพื้นที่ จัดเก็บถังขยะออกจากพื้นที่จัดงาน ตรวจสอบกระถางต้นไม้

และพื้นที่ล่อแหลมที่อาจจะซุกซ่อนวัตถุระเบิดหรือวัตถุอันตราย ประสานกับองค์การโทรศัพท์ ตรวจสอบตู้โทรศัพท์สาธารณะ และจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนจัดงาน แล้วติดป้ายงดใช้ชั่วคราว หรือนำแผ่นพลาสติกใสคลุมตู้โทรศัพท์สาธารณะ หรือยกออกไปชั่วคราว ซึ่งขั้นตอนนี้เริ่มดำเนินการแล้ว


นายตำรวจระดับสูงของ บช.น.เปิดเผยกับ "คม ชัด ลึก" ว่านอกจากแผนรักษาความปลอดภัยแล้ว ยังเตรียมแผนรองรับกรณีมีเหตุฉุกเฉินเอาไว้ด้วย

โดยกำหนดเส้นทางฉุกเฉินและเส้นทางสำรอง รวมถึงจุดพักคอยและพื้นที่ปลอดภัยสำหรับบุคคลสำคัญ รวมทั้งเตรียมเส้นทางระบายประชาชนที่มาร่วมงาน นอกจากนี้ให้จัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น คมตัดลวด เครื่องขยายเสียง ถังดับเพลิง ที่สำคัญคือประสานกรุงเทพมหานคร เจ้าของสถานที่จัดงาน และรอบๆ ให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดให้ใช้งานได้ แล้วขอให้บันทึกภาพตั้งแต่ก่อนจัดงานไปจนงานเลิก


"ผู้บังคับบัญชาระดับสูงไม่ประมาทเกี่ยวกับข้อมูลการข่าวที่ได้มา จึงเตรียมแผนรักษาความปลอดภัยเอาไว้อย่างดี มีการประสานจัดอาสาสมัครชาวต่างชาติมาช่วยเป็นล่าม จัดตำรวจหญิงมาร่วมตรวจค้นทางเข้าออกงานทุกจุด จัดนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสม ประสานผู้จัดงานและพิธีกรบนเวที เพื่อประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนเวลามีเหตุฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้ได้ พร้อมมีตำรวจจราจรสนับสนุนเส้นทางเข้าออก ซอยแยกต่างๆ รอบพื้นที่จัดงาน เพื่อระบายประชาชนออกจากพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว" เขา กล่าว


สำหรับพื้นที่รอยต่อกับการจัดงาน มีคำสั่งให้ตั้งจุดตรวจค้นและตรวจตราสังเกตการณ์ตามเส้นทางมุ่งสู่พื้นที่จัดงาน

มีการประสานงานกับสารวัตรทหารบก สารวัตรทหารเรือ และสารวัตรทหารอากาศ เข้ามาสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่แล้วยังมีเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ เมื่อส่งมอบพื้นที่แล้วจะจัดชุดปฏิบัติการอยู่ประจำในกองอำนวยการร่วม พร้อมทั้งมีสุนัขตำรวจและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบประจำอยู่ตามจุดสูง ที่อาจจะเป็นภัยคุกคามต่อพื้นที่จัดงาน


อีกไม่กี่วันเท่านั้นก็จะถึงงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บรรยากาศบริเวณห้างสรรพสินค้าใหญ่ใจกลางเมืองอย่างสยามสแควร์ สยามพารากอน มาบุญครอง


ในพื้นที่ สน.ปทุมวัน รวมถึงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ในพื้นที่ สน.ลุมพินี นอกจากจะคลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่มาท่องเที่ยวจับจ่ายซื้นสินค้าและชมแสงสีแห่งราตรีกาลแล้ว ยังเต็มไปด้วยตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบที่ปะปนอยู่กับฝูงชน ชนิดเดินไปแค่ 5 เมตร 10 เมตรก็ต้องพบเจอคนเคยคุ้นในชุดนอกเครื่องแบบ คอยสอดส่ายสายตาดูตามกระถางต้นไม้บ้าง ถังขยะ บ้างก็คอยสังเกตพฤติกรรมบุคคลต้องสงสัย ไม่เฉพาะเกี่ยวกับความมั่นคงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินและชีวิตด้วย


นอกจากฝ่ายสืบสวนนอกเครื่องแบบแล้ว ยังมีตำรวจในเครื่องแบบชายหญิงเดินประกบคู่คอยเสริมแทรกเข้ามาให้เห็นแทบจะทุกๆ 5 นาที

หรือแทบทุกบริเวณที่มีประชาชนคับคั่งก็ว่าได้
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ้นปีนี้จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นอย่างที่หลายฝ่ายเป็นกังวล ด้วยเมืองไทยและประชาชนคนไทย เผชิญกับเรื่องร้ายๆ มานานติดต่อกันหลายปีแล้ว !?!


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์