ตาลิบันเย้ย-คลิปเชลยทหารมะกัน

เอเอฟพีรายงานวันที่ 25 ธ.ค. ว่า กลุ่มกองโจรตาลิบันในอัฟกานิสถานเผยแพร่ภาพวิดีโอนายทหารอเมริกันที่จับไว้เป็นเชลยตั้งแต่ 6 เดือนก่อน มีชื่อว่า พลทหารโบวี โรเบิร์ต เบิร์กดาห์ล อายุ 23 ปี

จากการตรวจสอบของกองททัพสหรัฐ พลทหารเบิร์กดาห์ล หายสาบสูญจากจังหวัดปักทยา ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ ไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยเป็นทหารสหรัฐที่ถูกจับเป็นเชลยนายแรก นับจากสหรัฐทำสงครามบุกอัฟกานิสถานในปี 2544 วิดีโอมีความยาว 36 นาที บันทึกภาพนั่งอยู่ด้านหน้าพรม ใส่ชุดเครื่องแบบ และอีกภาพพลทหารนายนี้โกนศีรษะแล้ว และสวมผ้าคลุมสีเทา และกล่าวแจ้งชื่อและยศ วันเดือนปีเกิดตนเอง จากนั้นกล่าวข้อความประชดความโหดร้ายของทหารอเมริกันที่เคยปฏิบัติต่อชาวมุสลิม ว่า ไม่ได้ถูกทำร้ายอะไร ได้รับการปฏิบัติอย่างดี ไม่มีใครมาถ่ายรูปเปลือย ไม่มีสุนัขมาเห่าข่มขู่ นอกจากนี้ยังเอ่ยข้อความต่อต้านสงคราม

"ผมเกรงว่าจะต้องบอกคุณว่า สงครามครั้งนี้หลุดนิ้วมือเราไปแล้ว และกำลังจะซ้ำรอยสงครามเวียดนาม หากชาวอเมริกันไม่ลุกขึ้นและหยุดเรื่องเหลวไหลนี้เสีย" พลทหารเบิร์กดาห์ล กล่าว

ด้านยูซุฟ อาห์มาดี โฆษกตาลิบัน กล่าวว่า ทางกลุ่มพร้อมที่จะปล่อยตัวนายทหารอเมริกันทันที

หากฝ่ายสหรัฐปล่อยตัวนักโทษของตาลิบัน แต่ตอนนี้ฝ่ายอเมริกันยังไม่ยอมปล่อยนักโทษของกลุ่มตาลิบัน ที่ผ่านมา พลทหารเบิร์กดาห์ลไม่ได้ถูกทำร้ายอะไร


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์