คริสต์มาสดุ-โดดชกสันตะปาปาล้มตึง


คริสต์มาส ดุ สาวเพี้ยนโดดชกสมเด็จพระสันตะปาปาล้มกับพื้น ขณะเตรียมประกอบพิธีมิสซา ที่วิหารโบสถ์เซนต์ปีเตอร์ นครวาติกัน ส่วนพระคาร์ดินัลโดนด้วย ล้มถึงขาหัก  จนท.ช่วยกันพยุงพระองค์ ก่อนจะประกอบ พิธีต่อไป แฉประวัติคนร้ายสติไม่ค่อยสมประกอบ อีกทั้งเคยก่อเหตุพยายามฝ่าวงล้อมรปภ.เข้าหาพระสันตะปาปามาแล้วเมื่อปีที่แล้ว ทีมรปภ. เตรียมปรับระบบรักษาความปลอดภัยใหม่

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. สำนักข่าวบีบีซีและซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกิดเหตุการณ์ช็อกชาวคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิกทั่วโลก ในคืนคริสต์มาสอีฟ วันที่ 24 ธ.ค. เมื่อมีหญิงสติไม่ดีรายหนึ่งซึ่งสวมชุดสีแดงกระโดดฝ่ารั้วกั้นฝูงชนเข้าไปกระชากสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ประมุขแห่งคริสตจักร พระชนมายุ 82 พรรษา ล้มลงกับพื้นหินอ่อน ในมหาวิหารโบสถ์เซนต์ปีเตอร์ นครวาติกัน ขณะเสด็จไปตามทางเดินเพื่อขึ้นแท่นประกอบพิธีในการชุมนุมทางศาสนา ท่ามกลางความตกตะลึงของคริสต์ศาสนิกชนที่อยู่ในอาคาร

ภาพจากคลิปมือถือของนางแมรี่เบธ เบิร์นส์ นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันซึ่งอยู่ในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ และบันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ได้ทัน แสดงให้เห็นวินาทีตั้งแต่หญิงรายนี้มีท่าทีหันรีหันขวาง มองหาใครบางคน แต่เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จผ่านมา หญิงสาวผู้นี้กลับปีนรั้วกั้นและกระโจนเข้าใส่โดยไม่รีรอ ใช้มือคว้าเอาผ้าคลุมที่คอของสมเด็จพระสันตะปาปาพากันล้มคว่ำลงไปกองกับพื้นทั้งคู่ รวมถึงพระคาร์ดินัลด์ โรเจอร์ เอตเชกาเรย์ ชาวฝรั่งเศส วัย 87 ปี ซึ่งอยู่ห่างจากสมเด็จพระสันตะปาปาไปเพียงไม่กี่เมตรล้มลงจนขาหัก ท่ามกลางเสียงหวีดร้องของคริสต์ศาสนิกชนผู้เข้าร่วมพิธีนับพันคน ซึ่งต่างแตกตื่นกับเหตุการณ์อันเหลือเชื่อ ขณะที่หน่วยรักษาความปลอดภัยกรูกันเข้ามาอย่างรวดเร็วเพื่อยื้อยุดฉุดกระชากหญิงสาวคนดังกล่าวออกมา รวมทั้งพยุงร่างของสมเด็จพระสันตะปาปาพระชนมายุ 82 พรรษา กลับขึ้นมายืนเพื่อดำเนินพิธีต่อ และนำพระคาร์ดินัลด์ผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล


หลังจากทุกอย่างสงบลง สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ทรงมีท่าทางสั่นและอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด ตลอดจนอ่านคำสอนของพระองค์พลาดเป็นบางคำ

ด้านเจ้าหน้าที่นครวาติกัน กล่าวว่า หญิงสาวเป็นบุคคลสองสัญชาติ คือสวิสและอิตาลี อายุ 25 ปี ทราบชื่อภายหลังว่า น.ส.ซูซานนา ไมโอโล มีประวัติป่วยทางจิตและเป็นคนเดียวกันกับผู้หญิงที่พยายามฝ่าหน่วยรักษาความปลอดภัยเข้ามาหาสมเด็จพระสันตะปาปาเมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่สำเร็จ ขณะนี้ถูกนำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของตำรวจอิตาลี ทางตำรวจแจ้งว่า หญิงสาวไม่มีอาวุธใดๆ ในครอบครอง

นายเดวิด วิลลีย์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงโรม รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งในปีหน้าจะมีพระชนมายุครบ 83 พรรษา ยังคงมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์และแข็งแรง ทว่าหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ทรงมีท่าทางอ่อนแอลงและสั่นเทา ทั้งยังอ่านคำสอนในปีนี้ผิดบางคำอีกด้วย แม้สมเด็จพระสันตะปาปาจะไม่ได้รับบาดเจ็บทางกายร้ายแรง แต่มาตรการรักษาความปลอดภัยรอบตัวของสมเด็จพระสันตะปาปาควรต้องถูกปรับปรุงอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก



รายงานระบุว่า ทุกปีคริสต์ศาสนิกชนกว่า 1,100 ล้านคนทั่วโลก จะเข้าประกอบพิธียูการิสในเวลาประมาณเที่ยงคืนวันที่ 25 ธ.ค. ตามโบสถ์ต่างๆ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นแห่งเทศกาลคริสต์มาส หรือวันประสูติของพระเยซูเจ้า โดยปีนี้เริ่มพิธีเริ่มขึ้นเร็วขึ้นจากกำหนดเวลาปกติ 2 ชั่วโมง คือเวลา 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ต้องการให้สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเหนื่อยมากเกินไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์