จับแล้วนศ.โจร ฉกพิพิธภัณฑ์

จับแล้วมือฉกของล้ำค่าในพิพิธภัณฑ์ขอนแก่น ที่แท้เป็นน.ศ.หนุ่มม.ขอนแก่น สาร- ภาพนำของไปขายให้เซียนพระ"เล็ก นาดูน"ในกรุงเทพฯ

เผยจนมุมเพราะภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิดซึ่ง"ข่าวสด"นำลงเป็นหน้า 1 กระทั่งมีเสี่ยร้านทองเห็นและจำได้ขณะน.ศ.โจรเข้ามาซื้อทอง รีบแจ้งเบาะแสตำรวจ เทียบภาพใบหน้าชัดๆ จากกล้องในร้านทอง กระทั่งรู้ชื่อที่อยู่ตามไปล็อกตัวได้กลางม.ขอนแก่น สารภาพเป็นคนลงมือฉกของล้ำค่าไปเอง ตร.ตามยึดคืนได้เกือบครบแล้ว เร่งล่าผู้เกี่ยวข้อง และร้านรับซื้อ

จากเหตุการณ์มีคนร้ายบุกโจรกรรมโบราณวัตถุเก่าแก่กว่า 1,000 ปี ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น

ทั้งพระพิมพ์ดินเผาจากกรุพระธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม พระพิมพ์ดินเผาจากเมืองฟ้าแดดสงยาง จ.กาฬสินธุ์ พระพุทธรูปสำริดสมัยทวารวดีประทับยืน ปางเสด็จจากดาวดึงส์ เทวรูปสำริดสมัยลพบุรี พระโพธิสัตว์สำริดสมัยลพบุรี และแผ่นทองคำจากกรุพระธาตุนาดูน รวมทั้งหมดเกือบ 100 รายการ เหตุเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 4 ธ.ค. ต่อเนื่องวันที่ 5 ธ.ค. ต่อมาตำรวจได้ภาพจากกล้องวงจรปิดและภาพถ่ายจากพลเมืองดีนำมาแจกจ่ายสื่อมวลชนโดย "ข่าวสด" ลงตีพิมพ์เป็นภาพหน้า 1 เพื่อให้ประชาชนช่วยชี้เบาะแส โดยตำรวจตั้งรางวัลนำจับจำนวน 200,000 บาท ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. พล.ต.ต. ศักดา เตชะเกรียงไกร รองผบช.ภาค 4, พ.ต.อ. ยรรยง เวชโอสถ ผกก.สส.1 สส.ภาค 4

พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนภาค 4 ร่วมกับฝ่ายสืบสวนภูธรจังหวัดขอนแก่น นำกำลังเข้าจับกุมนายมงคลเดช ศูนย์จันทร์ อายุ 22 ปี ชาว อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ได้ภายในมหาวิทยาลัย ขอนแก่น ถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ในข้อหาลักทรัพย์

ทั้งนี้สืบเนื่องจากพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบตร. นำภาพผู้ต้องสงสัยจากกล้องวงจรปิดมอบให้หนังสือพิมพ์"ข่าวสด"

แพร่ภาพเพื่อแจ้งเบาะแสผู้ต้องสงสัยเป็นชายรูปร่างสูง ผิวขาว ที่เข้าไปโจรกรรมโบราณวัตถุทั้งพระพุทธรูป เทวรูปพระพิมพ์ดินเผาเก่าแก่อายุกว่าพันปี ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น ที่กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพไว้ได้ ต่อมาวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีเจ้าของร้านค้าทองภายในจ.ขอนแก่น พบตัวชายต้องสงสัยเข้ามาในร้านเพื่อขอซื้อทองรูปพรรณ โดยชายคนดังกล่าวได้ห้อยพระนาดูน จึงขอชมแต่ชายคนดังกล่าวแสดงท่าทางพิรุธไม่ยอมให้ดูจนผิดสังเกต รวมทั้งรูปพรรณหน้าตาคล้ายกับภาพชายต้องสงสัยจากกล้องวงจรปิดที่หนังสือพิมพ์ลงเอาไว้ จึงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบทันที

ต่อมาเจ้าหน้าที่เดินทางมายังร้านค้าทองดังกล่าว แต่ปรากฏว่าไม่พบตัวชายที่ต้องสงสัย จึงนำภาพกล้องวงจรปิดจากร้านมาตรวจสอบ

พบว่าเป็นคนเดียวกันที่ได้จากกล้องวงจรปิดในพิพิธภัณฑ์ จึงนำไปตรวจสอบภาพจากกองทะเบียนราษฎรเพื่อตรวจดูหน้าตาของบุคคลดังกล่าว กระทั่งพบชื่อคือ นายมงคลเดช มีภูมิลำเนาอยู่ที่อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร จากนั้นชุดสืบสวนได้แบ่งหน้าที่กันเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเกิด ไม่พบตัวอยู่บ้าน ทราบว่าได้มาศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปี 3 คณะศึกษาศาสตร์ จึงส่งกำลังอีกชุดเข้าเฝ้ารอที่มหาวิทยาลัย กระทั่งพบนายมงคลเดช กำลัง เดินทางเข้ามาจึงแสดงตัวเข้าจับกุมได้ในที่สุด

นายมงคลเดช ให้การรับสารภาพเป็นคนเดียวกับภาพวงจรปิดที่สามารถจับภาพไว้ได้ที่เข้าไปโจรกรรมวัตถุโบราณภายในพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว

ส่วนของกลางที่โจรกรรมมาได้นำไปขายที่กรุงเทพฯ โดยมีเซียนพระชื่อดัง "เล็ก นาดูน" เป็นผู้รับซื้อ ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถติดตามนำของกลางที่ถูกโจรกรรมกลับคืนมา 50-60 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลตามตัวเล็ก นาดูนผู้รับซื้อเพื่อนำตัวมาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์