สธ.ไม่ฟ้องทายาทสิงห์แจกปฏิทินอ้างให้กำลังใจที่ยอมรับผิด เผยเครื่องดื่มเครือบุญยอดแชมป์ผิดกม.โฆษณา

สธ.ไม่ฟ้องทายาทสิงห์แจกปฏิทินอ้างให้กำลังใจที่ยอมรับผิด เผยเครื่องดื่มเครือ"บุญยอด"แชมป์ผิดกม.โฆษณา

"สธ."ใจดีไม่ฟ้อง"น้องตั๊น"ทายาทสิงห์แจกปฏิทินหวือ "หมอสมาน"ชมมีสปิริตไขก๊อกทันทีรู้ทำผิด เผยสินค้าในเครือ"บุญรอด"ถูกร้องทำผิดกม.โฆษณามากที่สุด ลั่นฟันทุกค่ายไม่เลือกปฏิบัิติ นครบาลถกคนรับปฏิทินผิดหรือไม่

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สรุปจะไม่ฟ้องร้องดำเนินคดีกับ น.ส.จิตภัสร์ หรือน้องตั๊น ภิรมย์ภักดี ทายาทบริษัทเครือสิงห์ คอร์ปอเรชั่น เจ้าของผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์ลีโอ หลังลาออกจากตำแหน่งข้าราชการการเมือง ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีตกเป็นข่าวนำปฏิทินวาบหวิว นางแบบ 6 คน เปลือยร่างบอดี้เพนต์ชื่อผลิตภัณฑ์ทั้งตัว ที่อาจขัดต่อกฎหมายมาตรา 32 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณาตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 มาแจกจ่ายในทำเนียบรัฐบาล

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สธ.) เปิดเผยถึงเรื่องนี้เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ว่า ขอชื่นชม น.ส.จิตภัสร์ ที่แสดงสปิริตด้วยการลาออกทันทีที่รู้ว่าทำเรื่องไม่เหมาะสม ดังนั้น สธ.จะไม่ฟ้องร้องดำเนินคดีกับ น.ส.จิตภัสร์อีก ถือเป็นการให้กำลังใจกับผู้ที่แสดงความรับผิดชอบต่อความผิดที่เกิดขึ้น ซึ่งทำไปโดยไม่เจตนาจะทำความผิด และขอเป็นกำลังใจให้ทำความดีต่อไป

นพ.สมานกล่าวว่า ส่วนกรณีร้องเรียนการกระทำความผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ยืนยันว่า สธ.จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษกับทุกบริษัทที่มีการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างเท่าเทียม ซึ่งมีหลายกรณีทั้งที่เป็นข่าว และที่ไม่ปรากฏเป็นข่าว โดยเครือข่ายของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีอยู่ทุกจังหวัด ได้รวบรวมข้อร้องเรียนและหลักฐานประกอบการกระทำผิดไว้หมดแล้ว ไม่ต้องห่วงว่า สธ.จะเลือกปฏิบัติ เอาผิดเฉพาะบริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น เท่านั้น จากข้อร้องเรียนผ่านศูนย์ร้องเรียนของ สธ.พบว่าบริษัทเหล้าแทบทุกบริษัทฝ่าฝืนกฎหมายทั้งสิ้น โดยเฉพาะการทำผิดเรื่องการโฆษณา มาตรา 32  พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีมากที่สุด

นพ.สมานกล่าวว่า ล่าสุด นิติกรของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวบรวมข้อร้องเรียนการฝ่าฝืนกฎหมายเรื่องการโฆษณาจากศูนย์ร้องเรียนทั่วประเทศ ได้ทั้งสิ้น 506 กรณี แบ่งเป็นผลิตภัณฑ์เบียร์ 292 กรณี จาก 9 ยี่ห้อ ผลิตภัณฑ์สุรา ไวน์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมดื่ม (RTD) 214 กรณี จาก 19 ยี่ห้อ ส่วนใหญ่เป็นการโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ อินเตอร์เน็ต มือถือ และป้ายโฆษณาสื่อกลางแจ้ง

"ในกลุ่มเบียร์ที่ทำผิดกฎหมาย ถือว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และบริษัทในเครือทำผิดกฎหมายมากที่สุด มีการร้องเรียนมากถึง 148 กรณี มากกว่าร้อยละ 50 ของข้อร้องเรียนทั้งหมด รองลงมาคือ ผลิตภัณฑ์ของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) 49 กรณี และบริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด 38 กรณี ขณะที่การทำผิดของสุรา ไวน์ มีสุรานำเข้าฝ่าฝืนมากที่สุด"

นพ.สมานกล่าวว่า สำหรับวันที่ 21 ธันวาคม สธ.จะมีการประชุมร่วมกับทีมที่ปรึกษากฎหมาย 2 ชุด เพื่อสรุปผลการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อผู้กระทำผิด พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ อนุกรรมการด้านการร่างกฎหมายลูก มี ศ.แสวง บุญเฉลิมวิภาส ผู้อำนวยการศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธาน และอนุกรรมการด้านการบังคับใช้กฎหมาย มี ศ.นพ.วิฑูรย์ อึ้งประพันธ์ กรรมการกฤษฎีกาว่าด้วยกฎหมายด้านสาธารณสุข

ด้าน พ.ต.ท.มานะ เผาะช่วย รอง ผกก.สส.สน.สุทธิสาร ในฐานะผู้ช่วยโฆษก กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และประธานชมรมพนักงานสอบสวน กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะพิจารณาในข้อกฎหมาย ซึ่งจะเกี่ยวข้องอยู่หลายประการขึ้นอยู่กับมุมมอง ขณะนี้กำลังรอให้ฝ่ายกฎหมาย สธ.มาแจ้งความดำเนินคดีบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ที่ละเมิดฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ร้องทุกข์กล่าวโทษก่อนแล้วจะได้ดำเนินการต่อไป ส่วนกรณี น.ส.จิตภัสร์นั้นแม้ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวแล้วก็ตาม ถือเป็นเรื่องส่วนตัว และต้องดูในเรื่องของเจตนาด้วย 

"ทาง บช.น.เตรียมคณะทำงานพิจารณาด้านข้อกฎหมายไว้เพื่อร่วมประชุมกับฝ่ายต่างๆ วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พร้อมร่วมมือให้ความเห็นและหาทางออกในเรื่องต่างๆ เหล่านี้ ส่วนคนที่รับปฏิทินดังกล่าวไปนั้นจะมีความผิดหรือไม่ก็จะต้องขอประชุมหารือร่วมกันก่อน" พ.ต.ท.มานะกล่าว

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคถือว่าเรื่องนี้ได้มีข้อยุติไปแล้ว และถือว่า น.ส.จิตภัสร์ แสดงความรับผิดชอบไปแล้ว ส่วนที่มี ส.ส.ของพรรคพาดพิงถึงจุดยืนของพรรคตัวเองนั้น อยากให้ผู้ที่พาดพิงกลับไปดูจุดยืนของพรรคต่อนโยบายในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย เป็นรัฐบาลแรกที่สนับสนุนให้มีการขึ้นภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ให้ขึ้นภาษีบาป สุราและยาสูบ และในส่วนการตั้งบุคลากรเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น พรรคได้ยึดถึงประโยชน์ส่วนรวมทุกตำแหน่ง ไม่ได้เอาประโยชน์ส่วนตัว ทั้งนี้การตั้ง น.ส.จิตภัสร์ เพราะเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ไม่เกี่ยวกับกลุ่มทุนหรือใครทั้งสิ้น

นายวัชรา บัวทอง ประธานสภานิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) ในฐานะประธานสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 แห่งทั่วประเทศ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติว่า วันที่ 21 ธันวาคม เวลา 10.00-12.00 น. แกนนำนิสิตนักศึกษาจะไปยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ให้ขอความร่วมมือกับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจเหล้า เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่มักฉวยโอกาสเทศกาลปีใหม่ผลิตปฏิทินนู้ดจำหน่ายและแจกจ่ายให้กับผู้บริโภค และให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกวดขันผู้ประกอบธุรกิจยุติการผลิตสื่อเหล่านี้

"จะเห็นได้ว่า ภายในเวลา 2 วันที่เปิดตัวปฏิทินวาบหวิว มีนักเรียน นักศึกษาจำนวนมากพยายามค้นหาภาพในอินเตอร์เน็ต มียอดดาวน์โหลดภาพใช้คำค้นหาว่า ปฏิทินลีโอ ในเว็บ Google ถึง 780,000 ครั้ง จึงอยากให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองช่วยแก้ไขปัญหานี้ด้วย" นายวัชรากล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์