สตท.มอบตัว โต้รุมตื้บอาม่า

"ส.ต.ท." 191 ดอดมอบตัวแล้ว คดีรุมตื้บอาม่าบนโรงพักเพชรเกษม ก่อนจะประ กันตัวออกไป

เบื้องต้นยังให้การปฏิเสธ ตร.นำภาพถ่ายให้ผู้เสียหายชี้ตัวยืนยันอีกครั้ง "พงศพัศ พงษ์เจริญ" โฆษกตร.นำสารวัตรคู่กรณีอาม่าชี้แจงสื่ออย่างเป็นทางการ หวังลบภาพลักษณ์ไม่ดีตร.ต่อสังคม ยันไม่ปกป้องตำรวจด้วยกัน พ.ต.ต.ขอโทษที่ทำให้องค์กรตร.เสียหาย ยืนยันเป็นผู้บริสุทธิ์

จากเหตุการณ์นางธนิดา ศรีสุวรรณ อายุ 60 ปี และนายยุทธนา กลิ่นขจร ลูกเขย แจ้งความว่าถูกพ.ต.ต.อรรถวุฒิ กิจคาม สวป.สภ. เจริญศิลป์ จ.สกลนคร

ช่วยราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมกลุ่มชายฉกรรจ์ทำร้ายร่างกายบนสน. เพชรเกษม ระหว่างมาไกล่เกลี่ยคดีบุกรุกบ้านเลขที่ 11/69 หมู่บ้านนาราสิริ ถ.กาญจนาภิเษก แขวงและเขตบางแค กทม. ซึ่งส.ต.ท.ภาณุพันธ์ กิตติชัยเดช ตำรวจ 191 เช่าจากลูกสะใภ้นาง ธนิดา โดยขณะนี้นางธนิดานอนพักรักษาตัวอยู่ภายในห้องศัลยกรรมรวม ร.พ.เจริญกรุง ประชารักษ์ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 2 ธ.ค. ที่สน.เพชรเกษม ร.ต.ท.ภาณุทัศน์ คิดนอก พนักงานสอบสวน ทำหน้าที่ผู้ช่วย พ.ต.ท.สหัสดิ์ ศรีทวี พนักงานสอบสวนสบ.3 สน.เพชรเกษม เผยว่า

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.เวลา 15.00 น. ส.ต.ท.ภาณุพันธ์ กิตติชัยเดช ตำรวจ 191 ผู้ที่ถูกกล่าวหาร่วมกันทำร้ายร่างกายนางธนิดาและนายยุทธนาเดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนแล้ว รับทราบข้อหา ร่วมกันทำร้ายผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ โดยผู้กล่าวหาให้การปฏิเสธ ซึ่งพนักงานสอบสวนเห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาไม่มีเจตนาหลบหนี จึงให้ปล่อยไปตัวชั่วคราว และในวันนี้พนักงานสอบสวนจะนำภาพของพ.ต.ต. อรรถวุฒิ และส.ต.ท.ภาณุพันธ์ ไปให้ผู้เสียหายชี้ภาพถ่ายเพื่อยืนยันอีกครั้ง ว่าทั้งสองคนเป็นผู้ทำร้ายร่างกาย พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ทะเบียนประวัติ (ทว.) พูดคุยกับผู้เสียหาย เพื่อสเกตช์ภาพผู้ต้องสงสัยที่ร่วมกันก่อเหตุทำร้ายร่างกายที่ยังหลบหนีซึ่งมีอีก 2-3 คน ส่วนจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยหรือไม่ ยังไม่สามารถยืนยันได้

ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.สมเกียรติ เริงหิรัญ รองผกก.สส.สน.เพชรเกษม เดินทางมาไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

เพื่อรายงานความคืบหน้าคดีดังกล่าวให้ พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วยผบ.ตร.ทราบ เนื่องจากมีประชาชนให้ความสนใจ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาที่สน.เพชรเกษม ห้องวิทยุเป็นจำนวนมาก โดยกล่าวชื่นชมตำรวจจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ก่อเหตุได้ และขอให้ดำเนินการอย่างยุติธรรม นอกจากนี้ยังมีแฟ็กซ์ส่งเข้ามาที่ สน.เพชรเกษม มีข้อความชื่มชมการทำงานของตำรวจน้ำดีทั้งสองท่าน คือ ด.ต.วีระ ภูฤทธิ์ และด.ต.สายัน ศรีสุวรรณ ตำรวจประจำห้องวิทยุซึ่งห้องอยู่ด้านหลังห้องพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นคนเห็นเหตุการณ์และจับกุมผู้ต้องหาไว้ได้ มีข้อความระบุว่า "เป็นกลุ่มคนใช้อินเตอร์เน็ตตามเว็บไซต์ ชื่มชมตำรวจทั้งสองท่านถึงยศเล็ก แต่โชว์ฟอร์มยิ่งใหญ่ชนะใจคนไทยครับ"

เวลา 15.00 น.นายสมชาย แสงชมภูเพ็ญ ที่ปรึกษารมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย นางสุวณา สุวรรณ จูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

เดินทางมาเยี่ยมดูอาการนางธนิดา ที่ร.พ.เจริญ กรุงประชารักษ์ โดยนายสมชาย กล่าวว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว. ยุติธรรม มอบหมายให้ตนและอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ เดินทางมาเยี่ยมสอบถามเรื่องการให้ความช่วยเหลือและให้คำปรึกษาเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น ส่วนรายละเอียดดูอาการแล้วพบว่ายังมีอาการแผลเจ็บอยู่แต่ยังไม่ได้คุยในรายละเอียดของคดี ซึ่งได้บอกว่าหากต้องการความช่วยเหลือทนายความและให้กรมคุ้มครองให้การช่วยดูแล ทั้งนี้ต้องดูในรายละเอียดการช่วยเหลือ ส่วนค่าตอบแทนตามพระราชบัญญัติ ค่าตอบแทนผู้เสียหายให้แก่จำเลยคดี ผู้เสียหาย จะได้รับการช่วยเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 3 หมื่นบาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกาย และจิตใจไม่เกิน 2 หมื่นบาท ค่าขาดประโยชน์ในการทำมาหารายได้ที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติอัตราไม่เกินวันละ 200 บาท และค่าตอบแทนอื่นที่คณะกรรมการเห็นสมควรไม่เกินอีก 3 หมื่นบาท

ด้านน.พ.ประพาศน์ กล่าวว่า อาการของอาม่าเบื้องต้นหลังจากเข้าเอกซเรย์ พบว่า กระดูกหางตาซ้ายแตก ซึ่งจะเข้าผ่าตัดซ่อมแซม

ส่วนอื่นๆ ก็ไม่พบอาการผิดปกติ มีแค่แผลบวมช้ำและปวดเมื่อย หลังผ่าตัดให้พักรอดูอาการ หากไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่นก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ภาย 5 วัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจสน. เพชรเกษม จัดกำลังหมุนเวียนกันมาเฝ้าอาม่าตลอด 24 ชั่วโมง เวลา 14.00 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วยผบ.ตร.ในฐานะโฆษกตร. นำพ.ต.ต.อรรถวุฒิ กิจคาม สว.สภ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร ส.ต.ท.ภาณุพันธ์ กิตติชัยเดช เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ตปพ.191 ผู้เช่าห้องพักของนางธนิดาหรืออาม่าและผู้ต้องหาในคดีทำร้ายร่างกายอาม่าได้รับบาดเจ็บ มาแถลงข่าวที่ห้องประชุม 3 ชั้น 2 เพื่อชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวว่า คดีทำร้ายร่างกายอาม่า มีหลายประเด็นที่ค้างคาใจประชาชนหลายส่วน จึงนำตัวพ.ต.ต.อรรถวุฒิ ส.ต.ท.ภาณุพันธ์

ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์มาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมให้พ.ต.อ.กิจจา แสงชวลิต ผกก.สภ. นิคมน้ำอูน จ.สกลนคร มารับตัวพ.ต.ต.อรรถวุฒิ ไปรับราชการในตำแหน่งสวป.สภ.เจริญ ศิลป์ ในวันนี้ด้วย ในส่วนของคดีนี้ ทางรรท.ผบ.ตร.ก็สั่งการผ่าน ผบช.น.และผบก.น.9 รวมถึงตน ให้ดำเนินคดีอย่างโปร่งใส รวดเร็ว ไม่ปกป้องใคร เพราะเป็นคดีที่มีผู้ต้องหาที่เป็นตำรวจ ทำร้ายประชาชน ขณะนี้เท่าที่ทราบทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 5-6 ราย และจำเป็นต้องสเกตช์ภาพคนร้ายที่เหลืออยู่ด้วย ส่วนการสอบปากคำนั้นเหลือเพียงอาม่าเป็นปากสุดท้ายเท่านั้น

พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวต่อถึงประเด็นที่ผู้เสียหายเกรงกลัวการข่มขู่คุกคามเนื่องจากผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ก็ขอให้ผู้เสียหายสบายใจได้ว่าจะไม่มีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้น หรือหากมีให้ผู้เสียหายรีบแจ้งมายังตน หรือผบก., ผกก.ได้ทันที ซึ่งจะมีการถอนประกันทันที "ผมยังคงยืนยันว่าการที่มีตำรวจมีพฤติกรรมเข้าไปทำร้ายร่างกายประชาชน นอกจากสังคมจะรับไม่ได้แล้ว ตำรวจก็รับไม่ได้ ซึ่งตำรวจทุกนาย รวมถึงผู้ต้องหาก็ต้องตระหนักด้วย และสิ่งที่ตร.ต้องดำเนินการคือให้ผกก.ที่เป็นต้นสังกัดของผู้ต้องหาไปตั้งกรรมการสอบวินัย ถ้าผลสอบเป็นอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น พักราชการก็ต้องพัก ออกก็ต้องออก ไม่มีการปกป้อง เพราะตำรวจจะทำร้ายประชาชนไม่ได้ โดยคาดว่าผลทางวินัยจะไม่นานเพราะสำนวนก็ใกล้เสร็จสิ้นแล้ว" พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าว

โฆษก ตร.กล่าวต่อว่า นอกจากตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัยแล้ว ต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยปละละเลยให้มีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นบนโรงพักได้อย่างไร เป็นเหตุสุดวิสัย หรือ ปล่อยปละละเลย เรื่องนี้ก็ต้องมีคำตอบให้สังคมด้วยเช่นกัน

ส่วนสถานภาพของพ.ต.ต.อรรถวุฒินั้น ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าพ.ต.ต.อรรถวุฒิ ได้รับคำสั่งเลขที่ 665/ 2550 ในสมัยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เป็นผบ.ตร.

และขณะนั้นพ.ต.ต. อรรถวุฒิ เป็นรองสว.งาน 2 กก.3 บก.ตปพ.มาช่วยราชการเป็นคณะพนักงานสืบสวนคดีบ.เอสอีซีออโต้เซลล์แอนด์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หลังจากนั้น ทางผบ.ตร.มอบหมายให้บช.ก.มารับหน้าที่สืบสวนคดีนี้แทน ทำให้การช่วยราชการของพ.ต.ต.อรรถวุฒิ หมดสภาพไป และตั้งแต่วันนี้ไป ก็จะไปทำงานที่สภ.เจริญศิลป์ ทันที

ด้านพ.ต.ต.อรรถวุฒิ ชี้แจงว่า ค่อนข้างเป็นคนที่ทำงานดี ผลงานหลายอย่าง ผู้บังคับบัญชาให้การยอมรับ และเป็นอาจารย์ให้นรต.ด้วย

ส่วนในเรื่องความเป็นมาของคดีนั้น ต้องบอกก่อนว่า ตนรู้จักกับลูกสะใภ้และลูกชายของอาม่า รวมถึงอาม่าก็รู้จักกัน เพราะตนรับเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้กับลูกสะใภ้ ในวันเกิดเหตุ ลูกสะใภ้ได้โทรศัพท์มาหาตนว่า มีคนบุกรุกเข้าไปในห้องพักและแจ้งตำรวจสน.เพชรเกษมไปดูที่เกิดเหตุด้วย การเข้าไปในบ้านพักของอาม่านั้น ตนจึงเข้าไปในฐานะที่ปรึกษาทางกฎหมายของลูกสะใภ้ เพื่อเข้าไปเคลียร์ปัญหาซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัวของอาม่าและครอบครัว

พ.ต.ต.อรรถวุฒิ กล่าวต่อว่า กรณีที่อาม่า บาดเจ็บนั้น ไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะพูดไปก็ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของตำรวจเสื่อมเสีย

ขอให้เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนในการหาพยานหลักฐานดำเนินคดี แต่ตนยืนยันในความบริสุทธิ์ แม้ในวันเกิดเหตุจะเป็นช่วงที่ชุลมุน ตนไปถูกเนื้อต้องตัวอาม่าบ้าง แต่คนที่ทำร้ายเกรงว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นของทั้งสองฝ่ายที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วย เพราะตอนนั้นชุลมุนมาก ทั้งนี้ ก่อนที่พล.ต.ท.พงศพัศ จะให้เสร็จสิ้นการชี้แจงโดยไม่ต้องการให้พ.ต.ต.อรรถวุฒิ พูดถึงคดีความมากเกินไปเพราะจะเป็นการแก้ตัว พ.ต.ต.อรรถวุฒิได้พูดขึ้นมาว่า ขอฝากไปถึงข้าราชการตำรวจทุกท่าน ตนขอโทษที่ผ่านมาไม่มีโอกาสได้พูดเท่าไหร่ ฝากไปถึงคู่กรณีว่าขออภัย ไม่อยากให้เกิดเรื่องเช่นนี้ ถ้ามีโอกาสจะขอรับใช้ประชาชนต่อไป ตอนนี้รู้สึกเหนื่อย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์