ออกมาตรการแก้โจรตัดเศียรพระ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 27 พ.ย. ที่ห้องประชุมดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายเขมชาติ เทพไชย รองอธิบดีกรมศิลปากร

กล่าวภายหลังการประชุมหารือ เพื่อกำหนดแนวทางป้องกันการลักลอบตัดเศียรพระ และโจรกรรมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ว่า ที่ประชุมได้หารือ และเห็นชอบมาตรการในการป้องปรามการโจรกรรมโบราณวัตถุ และการลักลอบตัดเศียรพระ ดังนี้ 1.แก้ไข พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2535 ในมาตรา 14 และ 19 เพื่อเพิ่มการคุ้มครองโบราณวัตถุให้มีความปลอดภัยจากการถูกโจรกรรมให้ครอบคลุมมากขึ้น 2.ขอความร่วมมือกับบริษัทเอกชนที่ให้บริการส่งพัสดุด่วนพิเศษระหว่างประเทศ ให้ตรวจตราการส่งออกสินค้าประเภทโบราณวัตถุ และเศียรพระพุทธรูป เนื่องจากปัจจุบันพบว่า ร้านค้าโบราณวัตถุบางแห่ง โดยเฉพาะร้านค้าในตลาดนัดจตุจักร จะมีบริการจัดส่งโดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมศิลปากร รวมทั้งขอความร่วมมือกับกรมศุลกากรในการตรวจสอบพัสดุที่ส่งออกไปยังต่างประเทศให้ละเอียดมากขึ้น เพราะพบว่า ส่วนใหญ่การส่งออกโบราณวัตถุจะเป็นการสำแดงรายละเอียดเป็นเท็จ เช่น แจ้งว่า เป็นโต๊ะ เก้าอี้ หรือเฟอร์นิเจอร์

3.จัดทำสติ๊กเกอร์ และแผ่นผับให้ความรู้เกี่ยวกับข้อห้าม และขั้นตอนการขออนุญาตส่งออกโบราณวัตถุ 4.จัดอบรมหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะร้านค้าโบราณวัตถุในเขต กทม. และปริมณฑล 5.การลงพื้นที่ตรวจสอบใบอนุญาตร้านค้าโบราณวัตถุอย่างเข้มงวดทั่วประเทศ 6.เฝ้าระวังช่องทางต่าง ๆ ในการค้าโบราณวัตถุ อาทิ ทางเว็บไซต์ และขอความร่วมมือกับกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ไอซีที) ปิดเว็บไซต์ที่ลักลอบค้าโบราณวัตถุ รวมทั้งเฝ้าระวังงานประมูลสินค้าโบราณวัตถุด้วย 7.ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และมหาเถรสมาคม (มส.) ในการช่วยกันปราบปรามการค้าโบราณวัตถุ


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติให้เสนอต่อ นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร ออกประกาศห้ามจำหน่าย ส่งออก และนำเข้าโบราณวัตถุ

โดยเฉพาะเศียร หรือส่วนตัดใด ๆ ของพระพุทธรูป โดยกำหนดรายละเอียดให้ชัดเจน เช่น อายุของพระพุทธรูปที่ห้ามค้าขาย หรือส่งออก เพื่อเป็นการป้องกันการนำชิ้นส่วนของพระรูปออกนอกประเทศ และไปประดับในพื้นที่ไม่เหมาะสม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์