ปภ.แนะวิธีขับขี่ปลอดภัยบนเส้นทางที่มีหมอกและควันไฟปกคลุม

กรุงเทพฯ 29 พ.ย.- ปภ.เตือนผู้ขับขี่ช่วงฤดูหนาวมีหมอกและควันไฟปกคลุม ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ แนะเปิดใช้ไฟตัดหมอกไม่ขับรถเร็ว ไม่แซง และไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน หากทัศนวิสัยไม่ดีให้จอดรถริมข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัย


นายอนุชา  โมกขะเวส  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของฤดูหนาวมักมีหมอกปกคลุม 

โดยเฉพาะบริเวณหุบเขาและเชิงดอย อีกทั้งเป็นช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยวเกษตรกรส่วนใหญ่มักเผาตอซังข้าว และพงหญ้าริมข้างทาง ทำให้ถนนบางเส้นทางอาจมีควันไฟปกคลุมหนาแน่น  ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ของผู้ขับขี่ลดลง  ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ง่าย  เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่  ปภ.แนะวิธีการขับขี่อย่างปลอดภัย  ดังนี้


การใช้สัญญาณไฟ ควรเปิดใช้ไฟใหญ่ หรือไฟตัดหมอก  นอกจากจะช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนมากขึ้นแล้ว 

ยังทำให้ผู้ใช้เส้นทางมองเห็นรถได้ในระยะไกล  และให้ปิดไฟตัดหมอกเมื่อมีรถขับสวนทางมา เนื่องจากไฟตัดหมอกมีลักษณะเหมือนไฟสปอตไลท์ที่ส่องสว่างได้ในระยะไกล หากเปิดใช้ไฟตัดหมอกในสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสม  แสงไฟจะทำให้สายตาของผู้ขับขี่รายอื่นพร่ามัว  ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้  อีกทั้งห้ามเปิดใช้ไฟฉุกเฉิน  ให้เปิดใช้กรณีรถประสบอุบัติเหตุเท่านั้น เพราะอาจสร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้ใช้เส้นทางรายอื่นได้  ควรเปิดใช้เมื่อต้องจอดรถริมถนน หรือกรณีที่รถประสบอุบัติเหตุเท่านั้น


ส่วนการขับรถ  ผู้ขับขี่ต้องไม่ขับรถเร็ว  ไม่แซง  ไม่เปลี่ยนช่องทาง หรือหยุดรถกะทันหันอย่างเด็ดขาด  เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ 

เพราะช่วงที่หมอกลงจัดจะทำให้มองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน   หากเกิดเหตุฉุกเฉินอาจทำให้รถที่ขับตามหลังมาไม่สามารถหยุดรถหรือเบี่ยงเส้นทางได้อย่างทันท่วงที   ทำให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนได้
กรณีละอองฝ้าติดกระจกรถ ควรลดระดับของกระจกหน้าต่างลง  เปิดที่ปัดน้ำฝนเพื่อไล่ไอน้ำที่เกาะกระจกหน้ารถ  หรือใช้ผ้าแห้งเช็ดกระจกบริเวณที่เป็นละอองฝ้า  สำหรับกระจกหลังรถให้เปิดปุ่มไล่ฝ้าที่มีตะแกรงลวดความร้อน  จะช่วยให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น สำหรับกรณีทัศนวิสัยแย่มาก  ควรจอดรถริมข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัย  เช่น สถานีบริการน้ำมัน  ที่พักรถริมข้างทาง  เป็นต้น  รอจนกว่าทัศนวิสัยดีขึ้น  จึงค่อยขับรถต่อไป  กรณีที่หาจุดจอดรถที่ปลอดภัยไม่ได้ ให้จอดรถชิดริมขอบทางให้มากที่สุด เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน และนำป้ายเตือนหรือวัสดุอื่น ๆ ที่สะท้อนแสงมาวางไว้ด้านหลังรถ  ห่างจากจุดที่จอดรถในระยะไม่ต่ำกว่า 50  เมตร  เพื่อให้ผู้ขับขี่รายอื่นมองเห็นเส้นทางได้อย่างชัดเจน.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์