นายกฯยังอ้อมแอ้ม ช่วยวิศวกรไทย พ้นคุกกัมพูชา

วันนี้(23 พ.ย.)นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรบริษัท CATS

ที่ถูกทางการกัมพูชาคุมขังข้อหาเป็นสายลับล้วงข้อมูลการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า ในสัปดาห์นี้มีกำหนดการที่มารดาของนายศิวรักษ์ ที่จะเดินทางไปเยี่ยม เรื่องทนายคงจะเรียบร้อยแล้วต่อไปจะเป็นเรื่องของคดี ส่วนการยื่นประกันตัวนายศิวรักษ์ ยังไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการในวันนี้หรือไม่ แต่ทางคณะเจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมจะเดินทางไปกัมพูชาในวันนี้เพื่อไปช่วยดูแลเรื่องกฎหมาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับเรื่องบริษัทCATSกับเรื่องของนายศิวรักษ์ ต้องแยกเรื่องกัน

เรื่องบริษัททางกระทรวงที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่ในเรื่องเงื่อนไขต่างๆสัญญา เป็นอย่างไรจะสามารถใช้ข้อตกลงคุ้มครองการลงทุนได้หรือไม่ และจะมีรายละเอียดการจดทะเบียนโครงสร้างการถือหุ้นกำลังดูข้อกฎหมายให้ครบถ้วน แต่จริงๆแล้วเรื่องการดำเนินกิจการของCATSนั้นเราคงต้องดูเจตนาของเขาให้ชัด ว่ามันเป็นอะไร อาจจะเป็นมาตรการชั่วคราวด้วยการอ้างเหตุเรื่องความมั่นคงซึ่งก็ต้องช่วย เจรจาชี้แจงไปมันไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนกรณีที่ CATS จดทะเบียนในฮ่องกงจะมีปัญหาในการเข้าไปช่วยเหลือ เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณากันอยู่ แต่ว่าถ้าโครงสร้างการถือหุ้นชัดเจนว่า CATS เป็นของคนไทย ควรจะได้รับความคุ้มครอง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์