เผาวอดสยามสมาคมอายุกว่า100ปี

เพลิงไหม้อาคารไม้ 'สยามสมาคม' อายุกว่า 100 ปี ย่านอโศก เสียหายทั้งหลัง เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุ


เมื่อเวลา 04.30 น. วันนี้(20 พ.ย.) ร.ต.ท.ธนพล เทพมณี ร้อยเวร สน.ลุมพินี ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.อโศก ตัดสุขุมวิท ซ. 21 แขวงวัฒนา เขตวัฒนา กทม.

จึงประสานขอรถดับเพลิงแล้วเดินทางไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ที่เกิดเหตุเป็นอาคารชั้นเดียว อยู่ด้านข้างอาคารห้องสมุดเก่า โครงสร้างเป็นไม้สัก ผนังเป็นปูนปลูกสร้างเพียง 1 หลัง หลังคาบนเป็นกระเบื้องชนิดโบราณ เพลิงได้ลุกไหม้ด้านในตัวอาคาร เจ้าหน้าที่เร่งระดมฉีดน้ำ ใช้เวลาดับเพลิงประมาณ 20 นาที จากการตรวจสอบพบว่า ด้านในแบ่งเป็นร้านหนังสือ อาคารสำนักงานของสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์  ร้านจำหน่ายเครื่องประดับต่างๆ และร้านขายของที่ระลึก ซึ่งเป็นของเอกชนที่เช่าสถานที่ของสยามสมาคมฯ ได้รับความเสียหายทั้งหมด เบื้องต้นไม่พบผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

สอบสวนนายจรูญ สิงห์เทพ 55 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอาคารดังกล่าว เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุเวลาราว 04.00 น.

ตนกำลังปฏิบัติงานห่างจากตัวอาคาร 10 เมตร ปรากฏว่าได้ยินเสียงจากช่วงบนของหลังคาที่เป็นไม้ สักพักเห็นประกายไฟออกมาก่อนที่ไฟจะลุกท่วม ด้วยความตกใจจึงรีบวิ่งไปหาน้ำมาดับ แต่ไม่สามารถดับได้ จึงรีบแจ้งหัวหน้า รปภ.ให้ทราบก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ความเสียหายและสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ตำรวจระบุว่ายังไม่ทราบชัดเจน ต้องรอให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนสรุปสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง ส่วนความเสียหายยังประเมินค่าไม่ได้

ทั้งนี้สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2447 ในปลายรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และมีวาระครบ 100 ปี แห่งการก่อตั้งสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 47 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางสมาคมได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกพระองค์ ทรงรับสมาคมไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ตลอดมาทุกรัชกาล สยามสมาคมฯ มีวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งเพื่อศึกษาและส่งเสริมด้านศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง โดยดำเนินการจัดตั้งห้องสมุดพิพิธภัณฑ์ จัดพิมพ์วารสารและหนังสือ จัดปาฐกถา กิจกรรมทางวิชาการ ตลอดจนจัดการแสดงต่างๆ ทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อประโยชน์ของสังคมและประเทศชาติ โดยภายในพื้นที่ของสยามสมาคมฯ จะประกอบไปด้วยห้องสมุด พิพิธภัณฑ์เรือนคำเที่ยง และเรือนแสงอรุณ ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็นอาคารดีเด่น โดยสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ในปี 2544.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์