ระทึกน้ำถล่มรางรถไฟหวิดตกเหว

"เตือน ปชช.ระวังภัย 24 ชม."


สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือหลายจังหวัดยังน่าเป็นห่วง โดยผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า ที่ จ.แพร่ หลังจากที่ฝนตกติดต่อกัน 2 วัน ทำให้พื้นที่ในตัวเมืองแพร่ถูกน้ำท่วมสูงหลายแห่ง ปริมาณน้ำยมเพิ่มสูงขึ้นถึง 8.5 เมตร ทางจังหวัดได้ประกาศเตือนให้ประชาชนระวังภัยตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่น้ำป่าจากห้วยยาบ อำเภอลอง

ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นหมู่ที่ 5 ตำบลบ้านปิน ซึ่งเป็นเขตเทศบาล ส่วนใหญ่เป็นย่านการค้า ตลาด ร้านค้า วัด โรงเรียน ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1-2 เมตร นายสมฤทธิ์ วิชัยทา ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ ระดมกำลังทั้งหน่วยกู้ภัยและอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ช่วยเหลือชาวบ้าน ทั้งขนย้ายข้าวของและสัตว์เลี้ยงไปไว้ที่สูงแล้ว

"หลุดจากรางค้างคาเหว"


นอกจากนั้น น้ำป่าจากห้วยยาบ ยังได้ไหลทะลักเข้าท่วมเส้นทางรถไฟระหว่าง กม.ที่ 567 บ้านปิน หมู่ที่ 5 กระแสน้ำพัดเอาดินใต้รางรถไฟที่ตัดผ่านลำห้วยยาบขาดออกจากกันยาวกว่า 25 เมตร ลึกร่วม 20 เมตร เหลือแต่หมอนกับรางรถไฟห้อยโตงเตงอย่างน่าหวาดเสียว ส่งผลให้ขบวนรถด่วนสปรินเตอร์ ขบวนที่ 10 เชียงใหม่-กรุงเทพฯ ที่วิ่งผ่ากระแสน้ำ

ถูกแรงน้ำกระแทกจนตู้โบกี้โดยสาร 2 ตู้ หลุดจากรางค้างอยู่ปากเหว เป็นที่น่าหวาดเสียว ขบวนรถต้องหยุดวิ่งทันที หลังรับรายงานนายอานนท์ วงษ์สุวรรณ ผอ.ศูนย์ภาคเหนือฝ่ายการเดินรถ ได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่นำรถแต๊ก ลำเลียงผู้โดยสารที่มีจำนวน 30 คน ไปยังสถานีรถไฟบ้านปิน แล้วนำรถสปรินเตอร์จากสถานีรถไฟเด่นชัยมารับช่วงผู้โดยสารเดินทางต่อไปได้อย่างปลอดภัย

"น้ำลาวทะลักเข้าท่วม เดือดร้อนหนัก"


ที่ จ.เชียงราย เมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำต่างๆเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุด บ่ายวันเดียวกัน ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย ได้รับรายงานว่า น้ำในแม่น้ำลาวทะลักเข้าท่วมตลอดแนวชายฝั่งของพื้นที่ ต.ดงมะดะ ต.จอมหมอกแก้ว และ ต.บัวสลี โดยระดับน้ำสูง 30-50 ซม. ส่วนในเขตเทศบาลนครเชียงราย น้ำจากแม่น้ำกรณ์ไหลเข้าท่วมชุมชนวัวลาย ถนนพหลโยธิน

ตั้งแต่บริเวณสี่แยกแม่กรณ์ ถูกน้ำท่วมสูง 30-50 ซม. เป็นทางยาว 150 เมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ ระหว่าง กม.ที่ 64-65 ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า ระดับน้ำสูง 20 ซม. รถเล็กผ่านไม่ได้เช่นกัน เพราะมีดินโคลนและเศษกิ่งไม้ขวางถนน ชาวบ้านเดือดร้อนทั่วหน้า

"อนุมัติช่วยเชียงราย อำเภอล่ะล้าน"


นายณรงค์ อินโส ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ได้ระดมกระสอบทรายไปยังชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำลาวหนุนแม่น้ำกรณ์ จนทะลักเข้าท่วมตัวเมืองเชียงรายแล้ว ส่วนพื้นที่อื่น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายอนุมัติเงินให้อำเภอละ 1 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยนายอำเภอสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที หากเกินงบประมาณก็ให้แจ้งมาทางจังหวัด เพื่อช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ พร้อมกันนี้ ประสานให้ทางชลประทานจังหวัดเชียงราย สำรวจพื้นที่แม่น้ำสายหลักเพื่อจัดทำโครงการแก้ไขในระยะยาวต่อไป

ด้านนายสัลเลข คำใจ หน.สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง เผยว่า วันเดียวกัน ได้แจ้งให้ทางเทศบาลนครลำปางประกาศเสียงตามสาย รวมทั้งนำรถวิ่งประกาศไปตามถนน แจ้งให้ประชาชนที่มีบ้านอยู่ตามแนวเขตแม่น้ำวัง เตรียมขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นไว้ที่สูงเพื่อเป็นการเตรียมพร้อม ส่วนรถ จยย. และรถยนต์ให้นำไปจอดไว้ในที่ระดับน้ำขึ้นไม่ถึง

"ทำเครื่องหมายวัดระดับน้ำเตือนน้ำท่วม"


นอกจากนั้น ทางชลประทานเขื่อนกิ่วลมได้ทำเครื่องหมายระดับน้ำที่เป็นสีแดงมาติดไว้ตามสะพานต่างๆ เพื่อให้รู้ว่า เมื่อน้ำถึงขีดสีแดงหมายถึงระดับน้ำสูงพอที่จะท่วมบ้านเรือนที่อยู่ติดกับแม่น้ำวัง เนื่องจากเขื่อนกิ่วลมต้องระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง และหากยังมีฝนตกหนักอีกรวมถึงน้ำในลำห้วยต่างๆไหลลงสู่แม่น้ำวัง ก็จะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง

ส่วน จ.พิจิตร ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อ.สามง่าม อ.โพธิ์ประทับช้าง ทะลักเข้าท่วมเกือบทุกตำบลที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ แถมยังขยายวงกว้างเข้าท่วมพื้นที่กิ่ง อ.บึงนาราง และ อ.โพทะเล นายชัยโรจน์ มีแดง รอง ผวจ.พิจิตร และนายไพศาล พันพึ่ง ชลประทาน จ.พิจิตร ออกตรวจพื้นที่และมอบถุงยังชีพให้กับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยที่สถานีอนามัย ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง

"ให้ ปชช.คอยฟังข่าวจากอุตุฯตลอด"


และที่ อบต.บ้านบุ่ง อ.เมืองพิจิตร จำนวน 2,350 ชุด ทั้งนี้ นายไพศาล พันพึ่ง ชลประทาน จ.พิจิตร กล่าวว่า ในช่วง 2-3 วันนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน จะสูงขึ้นอีก จึงขอเตือนชาวบ้านที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำทั้ง 2 ให้ระมัดระวังและฟังข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิด

ที่ จ.อุตรดิตถ์ ปริมาณฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากจากภูเขาสูงลงสู่อ่างเก็บน้ำบ้านห้วยแมง อ.น้ำปาด และไหลลงลำห้วยสายต่างๆ ของอำเภอทองแสนขันและแม่น้ำน่าน ทางจังหวัดประกาศเตือนให้ชาวบ้านเก็บข้าวของขึ้นไว้ที่สูงและให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ฝนก็ยังตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ส่วน จ.พิษณุโลก หลายพื้นที่ยังถูกน้ำท่วมขัง อย่างเช่น พื้นที่ อ.นครไทย อ.วังทอง อ.บางกระทุ่ม และ อ.บางระกำ ชาวบ้านเดือดร้อนทั่วหน้า


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์