บุกยิงโรงสีดับ2 โจรใต้ล่อบึ้มซ้ำ

โจรใต้บุกยิงโรงสีข้าวโคก โพธิ์ ปัตตานี สองผัวเมียดับชาวบ้าน พยายามช่วยเหลือ คนร้ายกดระเบิดแสวงเครื่องที่ซุกในถุงปุ๋ย เหยื่อเจ็บ 5 หลังตร.เข้าตรวจจุดเกิดเหตุ เกิดบึ้มสนั่นอีกลูก รถกระบะ พังยับ ด้านตร.นราธิวาสควบคุมตัว 3 ผู้ต้อง หากลุ่มอาร์เคเคไปทำแผน หลังถูกจับขณะขนอาวุธปืนเอ็ม 16 พร้อมกระสุน 300 นัด และระเบิดไปให้เพื่อนร่วมขบวนการเตรียมถล่มตร.ชุดคุ้มครองครูรือเสาะ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 12 พ.ย. พล.ต.ต. สุรชัย สืบสุข ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผกก.สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส นำกำลัง 80 นาย ควบคุมตัวนายซุปยาน หลงแดวา อายุ 27 ปี, นายอามรัง บากา อายุ 23 ปี และนายบารูดิง อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาเป็นแนวร่วมกองกำลังติดอาวุธอาร์ เคเค ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังจากเจ้าหน้าที่จับกุมได้เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะขับรถกระบะอีซูซุ 4 ประตู สีฟ้า ทะเบียน วว 5068 กทม. บรรทุกปืนเอ็ม 16 จำนวน 3 กระบอก พร้อมกระสุนเกือบ 300 นัด และระเบิดแสวงเครื่อง 1 ลูก ผ่านถนนใต้ สะพานลอดทางรถไฟ ต.รือเสาะ เพื่อไปส่งให้สมาชิกที่หลบหนีอีก 2 คน นำไปก่อเหตุระเบิดถล่มตำรวจสภ.รือเสาะ ชุดคุ้มครองครู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทำแผนครั้งนี้มีทั้ง หมด 5 จุด เริ่มที่ร้านน้ำชา ข้างกำแพงโรง เรียนบ้านต้นตันหยง หมู่ 7 ต.รือเสาะ เป็นจุดที่นายอิบรอเฮง หนึ่งในผู้ต้องหาที่หลบหนี สั่งให้นายอามรังและพวกไปเอาปืนเอ็ม 16 และระเบิดแสวงเครื่อง ที่บ้านสมาชิกแนวร่วมหลังหนึ่งในพื้นที่บ้านมะลา หมู่ 4 ต.สาวอ อ.รือเสาะ จุดที่ 2 ห่างจากจุดแรก 20 เมตร เป็นจุดที่นายอามรัง ไปรับนายซุปยานที่กำลังถางป่าเพื่อรวมตัวกันเดินไปขึ้นรถกระบะที่จอดอยู่ จุดที่ 3 ที่นายบารูดิงขับรถมารับ

เมื่อทำแผนจุดที่ 3 แล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คนไปทำแผนในจุดที่ 4 เป็นจุดรับปืนเอ็ม 16 และระเบิดแสวงเครื่อง ที่บ้านบาราเซาะ หมู่ 4 ต.สาวอ อ.รือ เสาะ ซึ่งผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก 2 คนเป็นคนนำปืนและระเบิดที่ซุกซ่อนไว้ในกระสอบปุ๋ย ไปใส่ไว้ในรถกระบะ ที่นายอามรัง นายซุป ยาน และนายบารูดิง นั่งรออยู่ ส่วนจุดที่ 5 เป็น จุดที่ผู้ต้องหาถูกร.ต.ท.วินิจ ขจรจตุพร รอง สว.นปพ.สภ.รือเสาะ จับกุมหลังหลบหนีจุดตรวจสกัดไปซุกซ่อนอยู่พงหญ้ารกทึบ หลังมัสยิดประจำอ.รือเสาะ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาทำแผนนานกว่า 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

เมื่อเวลา 11.00 น. ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง อ.มายอ จ.ปัตตานี สนธิกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย หมู่ 1 บ้านปาหนัน ต.ปะโด อ.มายอ สามารถจับกุมนายอับดุลเลาะ เด็ง อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานี ข้อหาพยายามฆ่านายดอเลาะ เด็ง นายกอบต.ปะโด เหตุเกิดเมื่อปี 2550 โดยจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 43 หมู่ 1 บ้านปานัน ของนายฟาดือลัน ดอเลาะ พร้อมของกลาง ปืนขนาด .38 ซูเปอร์ ก่อนจะควบ คุมตัวไปสอบสวนขยายผลที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

วันเดียวกัน เวลา 12.30 น. พ.ต.อ.กฤษฎา แก้วจันดี ผกก.สภ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุระเบิดที่โรงสีข้าวบ้านเคียน หมู่ 2 ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ มีผู้บาดเจ็บจำนวน มาก หลังรับแจ้งจึงนำตำรวจ ทหาร และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดรุดไปยังที่เกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิต 2 ราย ทราบชื่อ นายพิชัย รัตน์น้อย อายุ 66 ปี และนางลำดวน รัตน์น้อย อายุ 55 ปี สามีภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 84 หมู่ 2

นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บอีก 5 คน คือนางละอองดาว แคชเปอร์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 165 ต.ท่าตะเพา อ.เมือง จ.ชุมพร, นายจรูญ พรมชัย อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52/3 หมู่ 2 ต.โคกโพธิ์, นางกรรณิการ์ อานิสงส์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39 หมู่ 2 ต.โคก โพธิ์, นายซุลกิฟลี ฮามะ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ 10 ต.โคกโพธิ์ และนายสมพงษ์ กาลานุสนธ์ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/12 ม.2 ต.โคกโพธิ์ ทั้งหมดถูกสะเก็ดระเบิด จึงนำส่งร.พ.โคกโพธิ์ แต่ทั้ง 5 คนบาดเจ็บเล็กน้อย แพทย์ทำแผลแล้ว อนุญาตให้กลับบ้าน

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้ามาทำทีว่าจะสีข้าว โดยนำ กระสอบปุ๋ย 2 ใบเข้ามาในโรงสี มีนายพิชัย และนางลำดวนกำลังสีข้าว จากนั้นคนร้ายใช้ปืนพกสั้นไม่ทราบขนาดจ่อยิงทั้งคู่ เพื่อนบ้านเห็นจึงเข้ามาช่วยเหลือ คนร้ายกดระเบิด มีผู้บาดเจ็บ 5 คน

ต่อมาตำรวจสภ.โคกโพธิ์เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ระหว่างนั้นเกิดระเบิดขึ้นอีกลูก แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แรงระเบิดทำให้รถกระบะอีซูซุ สีเขียว ทะเบียน บฉ 6401 ปัตตานี เสียหาย จากนั้นจึงช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งร.พ.โคกโพธิ์ โดยนายพิชัยถูกยิงที่ศีรษะบาดเจ็บสาหัส แต่ทนผิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา ตรวจสอบทราบว่าคนร้ายประกอบระเบิดแสวงเครื่องบรรจุกล่องเหล็ก น้ำหนัก 5 ก.ก. ใส่ถุงปุ๋ยนำมาวางตรงประตูเข้า-ออก 2 จุด แต่ยังไม่ทราบว่าใช้อะไรจุดชนวนระเบิด

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดี โดย : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์