จับรร.ติวชื่อดัง โกงค่าเรียนนร.

จับแล้วเจ้าของสถาบันกวดวิชาชื่อดัง "อบาคัส" โกงค่าเรียนหลายราย ผู้ปกครองแห่แจ้งความ

แถมยังไม่ยอมจ่ายเงินเจ้าหน้าที่ของตัวเองด้วย พบประวัติมีหมายจับถึง 11 หมาย ส่วนใหญ่เป็นคดีเช็ค-แรงงาน เจ้าตัวอ้างเปิดแห่งแรกที่สยาม พอมีชื่อเสียงก็ขยายทั่วประเทศถึง 14 แห่ง ก่อนเจอพิษศก.-ไข้หวัด 2009 สาขาต่างจังหวัดขาดทุน ต้องหาเงินโปะวุ่น แต่ไปไม่รอด ระบุจะพยายามหาเงินมาชดใช้คืนให้หมดทุกคน ส่วนผู้ร่วมดำเนินการ "ซุ้มผกา ชีวานันท์" ลูกสาวอดีตนางเอกดัง นัยนา ชีวานันท์ ยังหายหน้า

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 9 พ.ย. ที่กองปราบปราม พ.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม รองผบก.ป. สั่งการให้พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผกก.1 ป. พ.ต.ต. พุทธพงศ์ เมฆเอี่ยมนภา สว.กก.1 ป.

จับกุมนายกิตติภูมิ วัฒนศิริ อายุ 44 ปี เจ้าของสถาบันกวดวิชาชื่อดัง ABACUS อยู่บ้านเลขที่ 209/183 หมู่ 7 ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 562/2552 ข้อหา ร่วมกันเป็นนายจ้างไม่จ่ายเงินให้แก่ลูกจ้าง และข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานตรวจแรงงาน โดยจับกุมได้ที่สถาบันกวดวิชาอบาคัส เลขที่ 2955-2963 ซอยลาดพร้าว 101/2 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม.

การจับกุมครั้งนี้เนื่องจากมีผู้ปกครองเด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหลายราย เข้าแจ้งความที่สภ.เมืองนนทบุรี ว่า นำลูกหลานเข้าสมัครเรียนกวดวิชาที่โรงเรียนดังกล่าว

แต่หลังจากจ่ายค่าเล่าเรียนไปแล้ว กลับไม่ได้เรียน เนื่องจากสถาบันปิดตัวลง เมื่อทวงถามเงินค่าเรียนที่จ่ายล่วงหน้าไปแล้ว ก็ถูกบ่ายเบี่ยงตลอด เบื้องต้นจากการตรวจสอบทราบว่า โรงเรียนแห่งนี้มีนายกิตติภูมิ และน.ส.ซุ้มผกา ชีวานันท์ หรือครูอุ๊ เป็นผู้ดำเนินกิจการ โดยเป็นสถาบันกวดวิชาชื่อดังที่เคยมีสาขาอยู่ทั่วประเทศถึง 14 แห่ง ซึ่งนายกิตติภูมิมีหมายจับกุมติดตัวถึง 11 หมาย ส่วนใหญ่เป็นความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.เช็คและพ.ร.บ.แรงงาน รวมทั้งจัดตั้งโรงเรียนกวดวิชาโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากการสอบสวนนายกิตติภูมิให้การปฏิเสธ โดยให้การว่า ตนเปิดโรงเรียนกวดวิชามากว่า 20 ปีแล้ว สาขาแรกเปิดที่สยามสแควร์

ได้รับการตอบรับจากเด็กนักเรียนและผู้ปกครองเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ต่อมาจึงลงทุนตั้งโรงเรียนกวดวิชาเพิ่มเป็น 14 สาขาทั่วประเทศ เพราะเห็นว่าธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังขายแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจลงทุนและจัดหาอาจารย์มาสอน แต่หลังจากปี 2549 เศรษฐกิจเริ่มซบเซาทำให้สาขาต่างจังหวัดประสบปัญหาขาดทุน ต้องนำรายได้จากสาขาในกรุงเทพฯ ไปช่วย ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ จนมาเกิดปัญหาโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ไม่มีเด็กมาสมัครเรียนเลย แถมยังถูกลูกน้องในสถาบันโกงเงินไปอีก ส่วนปัญหา ทั้งหมดขอยืนยันว่าจะพยายามหาเงินมาใช้คืนให้ผู้เสียหายทุกรายอย่างแน่นอน หลังการสอบสวนจึงส่งตัวผู้ต้องหาให้ตำรวจสภ.เมืองนนทบุรี ดำเนินคดีต่อไป

ส่วนน.ส.ซุ้มผกาแฟนสาวของนายกิตติภูมิซึ่งยังหลบหนีอยู่นั้น เป็นลูกสาวของอดีตนางเอกภาพยนตร์ชื่อดังนัยนา ชีวานันท์ ซึ่งเคยเข้าประกวดนางสาวไทย เคยเป็นดาราของสถานีโทร ทัศน์สีช่อง 7 เป็นแอร์โฮสเตส

ก่อนจะหันมาสอนพิเศษวิชาภาษาอังกฤษของโรงเรียนชื่อดังหลายแห่ง และเป็นอาจารย์พิเศษของมหาวิทยาลัยเอกชนอีกด้วย ด้านนายสุนัย วิโรจน์ศิริ อายุ 52 ปี ผู้ปกครองนักเรียนชั้นม.5 โรงเรียนแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า เหตุเกิดเมื่อเดือนม.ค.2552 ที่ผ่านมา ขณะนั้นได้รับการชักชวนจากน.ส.ซุ้มผกาหรือครูอุ๊ ให้สมัครเข้าเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษ ที่สถาบัน สาขางามวงศ์วาน ช่วงซัมเมอร์ที่จะเปิดคอร์สสอนในเดือนเม.ย. ก็เกิดความสนใจ เพราะเขาบอกว่าเป็นการสอนด้วยตัวอาจารย์จริงๆ ไม่ใช้เรียนผ่านวิดีโอเหมือนกับที่อื่นๆ ต่อมาจ่ายค่าเรียน 5,000 บาท ผ่านทางบัญชีธนาคาร เมื่อถึงเวลาเรียนจริงกลับพบว่าโรงเรียนปิดไปแล้ว เมื่อสอบถามกลับไปได้รับคำตอบว่า สัญญาเช่าสถานที่หมดลง คาดว่าเดือนมิ.ย. จะเปิดใหม่อีกครั้ง แต่ถ้าจะเรียนก็ให้ไปเรียนที่สาขาลาดพร้าว 101 ตนไม่ยอม เพราะไกลบ้าน ก็เลยขอเงินคืนทางน.ส.ซุ้มผกาก็รับปาก แต่มาจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้

"ตั้งแต่เกิดเรื่องผมได้ค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับสถาบันกวดวิชาแห่งนี้ ก็พบว่ามีผู้โพสต์ข้อความระบุว่าถูกฉ้อโกงเป็นจำนวนมาก ภายหลังเมื่อติดต่อไปอีกครั้ง นายกิตติภูมิบอกว่าจะคืนเงินให้ โดยนัดหมายกันวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา แต่เขาก็ไม่มากระทั่งมารู้ว่าโดนจับแล้ว ผู้เสียหายบางคนอาจคิดว่าเงินที่เสียไปเป็นจำนวนน้อย ก็เลยไม่อยากเอาเรื่อง ส่วนผมคิดว่ามันไม่ใช่ เพราะถ้าเขาทำแบบนี้กับเราได้ เขาก็ต้องไปทำกับคนอื่นอีกไม่จบไม่สิ้น" นายสุนัยกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์