เผยเหล้ากระตุ้นสาวไทย 3 พัน ถูกทารุณ-ข่มขืน

เผยเหล้ากระตุ้นสาวไทย 3 พัน ถูกทารุณ-ข่มขืน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 มีนาคม 2549 15:44 น.

8 มีนา วันสตรีสากล มูลนิธิเพื่อนหญิง เผย สาวไทย 3,000 ยังถูกทารุณทั้งกาย-ใจ ข่มขืน ท้องไม่พร้อม แฉ ข้อมูลจากฮอตไลน์ คุณยายวัย 60 กว่า โดนลูกหลานข่มขืน ฟังธงปัญหาความรุนแรงในครอบครัวพุ่ง เหตุผู้ชายเห็นผู้หญิงเป็นสมบัติส่วนตัว ด้าน สสส.ชี้ เหล้าคือตัวกระตุ้น

นายจะเด็จ เชาว์วิไล ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า วันสตรีสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี ถูกกำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของการเรียกร้องให้ผู้หญิงได้รับโอกาสและการปฏิบัติที่เท่าเทียมในสังคม แต่สถานการณ์ของประเทศไทยเรื่องความรุนแรงต่อผู้หญิง ยังถือว่าอยู่ในภาวะวิกฤต เฉพาะที่มูลนิธิเพื่อนหญิง ซึ่งเปิดสายด่วนให้คำปรึกษาแก่ผู้หญิง ที่ถูกละเมิดและกระทำรุนแรง ที่หมายเลข 0-2513-1001 พบว่า ในปี 2548 มีผู้หญิงโทรศัพท์มาปรึกษามากถึง 3,000 ราย

โดย 70% ของจำนวนนี้ถูกกระทำความรุนแรงทางร่างกายและจิตใจ 10% ถูกข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศ 10% ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม อีก 10% มาจากปัญหาการทำงานและอื่นๆ ทั้งนี้ความทุกข์ทรมานที่ผู้หญิงได้รับ ส่วนใหญ่มาจากน้ำมือของคนในครอบครัว ทั้งคนที่เป็นพี่ น้อง ปู่ ตา ไม่เว้นกระทั่งพ่อแท้ๆ ซึ่งตลอด 20 ปี ที่มูลนิธิเพื่อนหญิงเปิดสายด่วนนั้น ปัญหาผู้หญิงถูกกระทำความรุนแรงจากคนในครอบครัว มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีแนวโน้มจะลดลง

ปัญหาเรื่องนี้ลุกลามไปทุกชนชั้น ทุกระดับการศึกษา ผู้หญิงที่ถูกทำร้ายมีทั้งคนที่มีการศึกษา มีฐานะดี และจากทุกฐานะ ซึ่งคนที่โทรเข้ามา ล้วนแต่ถูกกระทำรุนแรง ทั้งตบตี ถูกข่มขืน จนสุดจะกลั้น หลายคนอยากฆ่าตัวตาย แม้แต่ผู้หญิงวัย 60 กว่าปี ก็ยังถูกข่มขืนจากลูกหลาน ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากทัศนคติของผู้ชาย ที่เห็นผู้หญิงในบ้านเป็นสมบัติส่วนตัว จะทำอะไรก็ได้ ทั้งนี้ สิ่งที่พบว่าเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ชายทำรุนแรงกับผู้หญิง ก็คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้หญิง 3,000 คน ที่มาปรึกษากับมูลนิธิเพื่อนหญิงในปี 2548 เป็นเพียงเศษเสี้ยวเดียวของผู้หญิงไทยจำนวนมาก ที่ถูกระทำเท่านั้น ปัญหาเรื่องนี้ต้องแก้ที่ทัศนคติของผู้ชาย ให้เห็นผู้หญิงเป็นคนเหมือนกัน เพื่อหยุดการทำร้ายกันของครอบครัวไทย นายจะเด็จ กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผอ.สำนักรณรงค์และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ผลงานวิจัยเรื่อง ผลกระทบของสุราในฐานะปัจจัยร่วมการเกิดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ยืนยันได้ว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ชายใช้ความรุนแรงกับผู้หญิง บวกกับค่านิยมในสังคมไทยที่ยอมรับและเคยชินกับการใช้อำนาจที่เหนือกว่าของผู้ชาย ทำให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถูกใช้เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงในครอบครัวและชีวิตคู่

ในหลายกรณีระดับความรุนแรง และความเรื้อรังของปัญหาได้ทำให้เกิดผลกระทบทั้งต่อสุขภาวะของครอบครัว ต่อเศรษฐกิจ ต่อสิทธิความเป็นมนุษย์ และนำไปสู่ปัญหาความรุนแรงอื่นๆ ในสังคม การลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในผู้ชาย ด้วยการสนับสนุนโครงการกลุ่มผู้ชายเลิกเหล้าของ สสส.จึงเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยลดความรุนแรงในครอบครัว และเป็นการสนับสนุนให้ผู้ชายได้เปลี่ยนความรุนแรงมาเป็นพลังที่เสริมสร้างครอบครัวและชุมชนให้ดีขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์