พิษมาบตาพุด นร.โดนยกรร.

โรงงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดปล่อยมลพิษ เด็ก น.ร.เกือบ 400 คนแสบตา แสบจมูกปวดหัวรุนแรง เสียงดังแสบแก้วหู เรียนกันไม่ได้ ต้องออกมานอกห้อง ใช้ผ้าปิดจมูกป้องกันมลพิษ จี้แก้ไขด่วน เผยมาจากโรงงานปิโตรเคมีของปตท. พนักงานระบุเสียงดังเกิดจากล้างท่อขนาดใหญ่ ยันไม่ได้ปล่อยสารเคมี รองนายก มาบตาพุดส่งจนท.ตรวจ ลั่นหากพบรง.ไหนทำผิด ดำเนินคดีเด็ดขาดแน่

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 4 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากครูโรงเรียนบ้านหนองแฟบ ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง

ตั้งอยู่ข้างนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และนิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออกว่า โรงงานอุตสาหกรรมข้างเคียงปล่อยมลพิษออกมา ทำให้นักเรียนของโรงเรียนทั้งหมด 370 คน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก แสบตา แสบจมูก และยังมีเสียงดังรบกวน ทำให้สอนและเรียนหนังสือไม่ได้ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบครูนำนักเรียนออกมาอยู่นอกห้องเรียน พร้อมใช้ผ้าปิดปากจมูกป้องกันมลพิษ

น.ส.สมควร คล้ายพันธุ์ ครูประจำชั้นอนุบาล กล่าวว่า ช่วงเช้ามีกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายเข้ามาในโรงเรียน

เด็กนักเรียนทั้งโรงเรียน ได้รับผลกระทบ แสบตา แสบจมูก และวิงเวียนศีรษะ จนต้องใช้ผ้าปิดจมูกป้องกัน มีนักเรียน 2 คนมีอาการแน่นหน้าอกอย่างมาก จนหายใจไม่สะดวก ต้องส่งกลับบ้าน นอกจากนี้ยังมีเสียงดังรบกวน เป็นเสียงคล้ายเครื่องบิน ดังเป็นเวลากว่า 30 นาที เสียงดังมาก ทำให้สอนหนังสือไม่รู้เรื่อง และแสบแก้วหูมาก

ด้านด.ช.พงษ์พัฒน์ สิมมา อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นป.5 กล่าวว่า ตนแสบจมูกและตามาก และปวดศีรษะอย่างมาก ตั้งแต่เช้าเป็นต้นมา และยังมีเสียงดังรบกวน

ทำให้เรียนหนังสือไม่ได้ เพราะไม่ได้ยินเสียงครูสอน เป็นอย่างนี้มานานแล้ว จึงต้องการให้แก้ไข เพราะรู้สึกทรมานมากกับกลิ่นสารเคมีที่ต้องทนดมอยู่ทุกวัน ส่วนด.ญ.อลิสา วันเต็ม อายุ 11 ขวบ หนึ่งในนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ต้องการให้ผู้ที่รับผิดชอบแก้ไขด่วน เพราะทุกวันนี้มักจะป่วยบ่อยครั้ง และจะเป็นโรคทางเดินหายใจ จนต้องขาดเรียนบ่อยครั้ง ตนต้องการให้มลพิษหมดไปจากพื้นที่

ขณะที่นายพจน์ นิลวงศ์ ผอ.โรงเรียนบ้านหนองแฟบ กล่าวว่า เรื่องกลิ่นและเสียงจากโรง งานอุตสาหกรรม เป็นผลกระทบโดยตรงต่อการเรียนการสอน

เพราะที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ริมรั้วนิคมอุตสาหกรรมฯ ต้องการให้ผู้บริหารโรงงานออกมารับผิดชอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว ลมจะเปลี่ยนทิศทาง ลมพัดมาทางโรงเรียน ทำให้ได้รับผลกระทบเพิ่มมากขึ้น จากการตรวจสอบไปยังบริษัท พีทีทีโพลีเอทิลีน จำกัด ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ตั้งอยู่ใกล้โรงเรียน ถึงปัญหากลิ่นและเสียงที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ของโรงงานชี้แจงว่า เสียงดังกล่าวเกิดจากการล้างท่อที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ เนื่องจากท่อมีขนาดใหญ่ เมื่อมีแรงดันของน้ำเข้าไป ทำให้เกิดเสียงดัง แต่บริษัทหยุดการล้างทันที เสียงก็หายดัง ส่วนเรื่องกลิ่นสารเคมี ไม่น่าจะเกิดจากบริษัท เพราะยังไม่ได้เดินเครื่องผลิตแต่อย่างใด ทางบริษัทต้องขออภัย และจะไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นมาอีก สำหรับท่อที่อยู่ระหว่างการล้างเป็นท่อส่งผลิตภัณฑ์การผลิต เป็นบริษัทผลิตสารตั้งต้นที่จะนำไปผลิตเม็ดพลาสติก ส่วนการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและดำเนินการผลิตได้ในต้นปี 2553

ด้านนายวินัย เลี่ยวบุ้นกิม รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองมาบตาพุด กล่าวว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว

เบื้องต้นส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนแล้ว พร้อมทั้งประสานไปยังโรงงานต้นตอก่อให้เกิดมลพิษ เพื่อให้หาทางแก้ไข และป้องกันไม่เกิดเรื่องขึ้นอีก ส่วนเรื่องของกลิ่นสารเคมี จะตรวจสอบเพื่อหาต้นตอที่ปล่อยออกมา หากพบข้อมูลว่าเป็นโรงงานใด จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์