เดือดยิงพ.ต.ท.หน.ชุดรปภ.ตลาดเจ็บ

ตลาดคลองเตยปะทุอีกรอบ ตำรวจ-ชายฉกรรจ์ บ.ลีเกิ้ลฯ เกือบ 200 คน พากันไปเก็บลังแผงค้าปลาดุก ตลาดคลองเตย 4 สักพักเสียงนกหวีดดัง ไฟดับ เสียงปืนดังขึ้น กระสุนเจาะแขน"พ.ต.ท." หัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยตลาดเจ็บ ก่อนคนร้ายหนีลอยนวล เชื่อฝีมือผู้ค้าไม่ยอมให้ลีเกิ้ลฯ ยึดแผง

เวลา 00.15 น. ที่ตลาดคลองเตยถนนพระราม 4 มีชายฉกรรจ์ของบริษัท ลีเกิ้ล โปรเฟสชั่นแนล จำกัด ประมาณ 50 คน ตำรวจอีก 150 คน นำโดย พ.ต.ท.กิตติพงษ์ สุวรรณ รอง ผกก.(ป.) สน.วัดพระยาไกร เดินทางมาที่แผงค้าปลาดุกเจ๊ต้อย โดยบริษัทลีเกิ้ลฯ อ้างว่าแผงดังกล่าวไม่ได้จ่ายค่าเช่ามากว่า 1 ปี พร้อมนำรั้วลวดหนามมากั้นไว้ โดยก่อนหน้านี้ผู้ค้าที่มาเช่ารายใหม่ ได้ไปแจ้งความที่สน.ท่าเรือ ดังนั้นตำรวจและกลุ่มชายฉกรรจ์ ต้องการนำลังปลาดุกที่วางอยู่ที่แผงไปไว้ที่ สน.ท่าเรือ จนมีการยื้อแย่งกันไปมาระหว่างกลุ่มผู้ค้าและตำรวจ


จนกระทั่งเวลา 02.00 น. ได้ยินเสียงนกหวีดดังขึ้นภายในตลาด พร้อมมีไฟดับ และมีเสียงอาวุธปืนดังขึ้น หลังจากนั้นไม่นาน พ.ต.ท.กิตติพงษ์ ทราบว่าถูกยิงโดยกระสุนถากบริเวณแขนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนคนร้ายก็วิ่งหลบหนีไป


พ.ต.ท.กิตติพงษ์ กล่าวว่า เป็นหัวหน้าชุดที่รับมอบหมายจาก สน.ท่าเรือ ให้มาดูแลความเรียบร้อย ความปลอดภัย และนำลังปลาดุกของผู้ค้าไปไว้ที่ สน.ท่าเรือ แต่ขณะที่ยืนคุยกับกลุ่มบริษัทลีเกิ้ลฯ ในเวลาประมาณ 02.00 น. ก็ได้ยินเสียงนกหวีดเป่าดังขึ้น จากนั้นไฟก็ดับ และได้ยินเสียงปืน ทำให้กระสุนถากโดนที่แขนซ้าย ส่วนมือปืนเห็นว่าสวมเสื้อสีแดง กำลังวิ่งหนี ทำให้ลูกน้องวิ่งตามไปจับกุมแต่ไม่สามารถจับได้หลบหนีไปได้


ด้าน พ.ต.อ.สมชาย อินโต รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (รองผบก.น.5) กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสืบสวนสอบสวนหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยไม่ให้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น


น.ส.ยุภา อุ้มเพชร อายุ 43 ปี แม่ค้าขายปลาสลิด กล่าวว่า ขายปลามา 27 ปีแล้ว มีกลุ่มแม่ค้ากว่า 400 คนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระ ทำของบริษัทลีเกิ้ลฯ ที่มักจะก่อความรุนแรง โดยนำรั้วลวดหนามมากั้น นำชายฉกรรจ์มายกลังปลา ซึ่งตนทำการค้าขายอยู่ทุกวันและยังอยู่ในระหว่างการคุ้มครองของศาล เนื่องจากบริษัทลีเกิ้ลฯ เก็บค่าแผงในราคาแพงกว่าที่ผ่านมา จึงทำให้มีแม่ค้าในกลุ่มไม่ยินยอมจึงไปฟ้องศาลปกครอง แต่ศาลปกครองให้ไปฟ้องศาลแพ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมมารังแกแม่ค้าที่ทำมาหากินโดยสุจริต


ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานกรรมการบริษัทลีเกิ้ลฯ ชี้แจงว่า ความจริงแล้วตนอยากกราบเรียนพี่น้องสื่อมวลชนว่าสัญญาที่บริษัทลีเกิ้ลฯ ทำ ได้สิ้นสุดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม-2 พฤศจิกายนนั้น คาดไว้ว่าต้องมีอะไรเกิดขึ้นอย่างแน่นอนจากแกนนำของกลุ่มผู้ค้าที่สร้างสถานการณ์  ทางบริษัทลีเกิ้ลฯ จึงประสานตำรวจ สน.ท่าเรือ ให้เข้ามาดูแล เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2551 ก็เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เช่นเดียวกัน คาดว่าวันนี้คงต้องมีคนสร้างสถานการณ์อีกแน่นอน ทางตำรวจก็รับปากว่าจะมาเก็บสิ่งของ


ร.อ.ธรรมนัสกล่าว "ขณะที่เจ้าหน้าที่บริษัทลีเกิ้ลฯ และตำรวจ เข้าไปเก็บสิ่งของในตลาดคลองเตยถนนพระราม 4 ก็ได้ยินเสียงนกหวีดและเสียงปืนดังขึ้น ยิงปืนมาจากตลาดสหกรณ์ กระสุนถูกตำรวจกับพนักงานของบริษัทลีเกิ้ลฯ คาดว่ากลุ่มผู้ค้าสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง จนไม่มีใครเข้ามาซื้อสินค้าในตลาด แต่ทางเรายังยืนยันว่าจะเดินหน้าทำต่อไปเพราะการท่าเรือแห่งประเทศไทย ให้กรรมสิทธิ์กับบริษัทลีเกิ้ลฯ มาตลอด คิดว่าตำรวจน่าจะดำเนินคดีตามกฎหมาย ใครทำผิดก็ต้องว่าไปตามผิด ส่วนการเจรจาไม่ได้ผลแน่นอน เพราะพูดคุยกันมาหลายครั้งก็ไม่สำเร็จ มาถึงขั้นนี้แล้วต้องใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งบริษัทลีเกิ้ลฯ ได้ดำเนินการตามกฎหมายมาตลอดบางครั้งตำรวจชั้นผู้น้อยไม่กล้า"

ส่วนกรณีที่แม่ค้าบอกว่าที่ไม่ยอมย้ายเพราะคำสั่งศาลคุ้มครองอยู่นั้น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ศาลไม่ได้คุ้มครองแล้วพร้อมกับโชว์คำตัดสินของศาลว่าบริษัทสามารถเก็บค่าเช่าได้ แม่ค้าทั้งหมดมีถึง 3-4 พันคน ส่วนใหญ่ก็มีทำสัญญากับบริษัทเช่าแผงเก็บเงินในอัตราเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง มีเพียง 24 รายเท่านั้นที่ไม่ยอมมาทำสัญญา ไม่ยอมจ่ายค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ โดยแผงขายปลาดุกที่เกิดเหตุทางบริษัทได้ไปติดประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้ามา 3 วันแล้ว และเก็บลังใส่ของไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ท่าเรือ ก็ไม่มีใครไปแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของ และพบว่าผู้ค้าเจ้าของแผงได้ตัดเหล็กดัดแล้วนำลังใส่น้ำมาวางที่แผงอีก วันนี้ตำรวจจึงอาสามาเก็บแผงดังกล่าวจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว คนที่ออกมาโวยวายนั้นไม่ใช่ตัวจริง จึงต้องการเรียนให้ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองควรจะเอาผู้ที่อยู่เบื้องหลังมาคุยกันเพราะไม่อย่างนั้นก็ไม่จบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์