ไร้ประกันรถไฟจ่ายศพละ 9 หมื่น

แฉเหยื่อรถไฟด่วนมรณะ มีค่าชีวิตแค่ศพละ 9 หมื่นบาทเท่านั้นเพราะการรถไฟไม่ได้ทำประกันไว้สักอย่าง

แต่เตรียมจะทบทวนใหม่ม โดยจะมีประกันภัยบุคคลที่ 3 ให้ผู้โดยสาร โดยจะเก็บค่าบริการเพิ่มอีกคนละ 1 บาทต่อเที่ยว พร้อมกับเตรียม เปลี่ยนไม้หมอนรางรถไฟเป็นคอนกรีตรวมระยะทาง 1,000 กม. โดยจะใช้งบไทยเข้มแข็งราว 1,200 ล้านบาท ขณะที่ รฟท.เสียหายจากเหตุครั้งนี้ 129 ล้านบาท และรถไฟสายใต้เปิดให้บริการตามปกติแล้ว ด้านช่างเครื่องโต้แทน พขร.ยืนยันไม่ได้หลับใน
   
จากเหตุโศกนาฏกรรม รถไฟสายด่วนมรณะตกราง บริเวณสถานีรถไฟเขาเต่า ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทำให้ผู้โดยสารตายสยองทันที 7 ศพ บาดเจ็บอีกนับสิบคน ส่วนนายเริงศักดิ์ ปานเทพ พขร.ตีนผีหลังเกิดเหตุหายเข้ากลีบเมฆ สาเหตุเชื่อขับเร็วเกินกว่ากำหนด เพราะตรวจ สอบข้อมูลจากตู้คอนโทรล พบใช้ความเร็วถึง 105 กม. พร้อมกับปิดเส้นทางรถไฟสายใต้ชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่กู้เก็บซากตู้โบกี้ออกจากรางให้เรียบร้อยเสียก่อน ขณะเดียวกัน นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง ตามที่เสนอข่าวให้ทราบนั้น
   
ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้เปิดให้รถไฟสายใต้ได้วิ่งตามปกติแล้ว แต่จำกัดความเร็ว

เพราะรางเพิ่งซ่อมเสร็จใหม่ หลังจากเจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมราง และเคลื่อนย้ายเคลียร์สิ่งกีดขวางออกจากที่เกิดเหตุ มีเพียงตู้โบกี้ที่ล้มอยู่ข้างทาง ซึ่งต้องรอรถลากนำกลับไปเข้าอู่ ส่วนอาการคนเจ็บที่ รพ. หัวหิน ขณะนี้นอนรักษาตัวอยู่ 12 ราย ที่ รพ.ซานเปาโล หัวหิน 4 ราย และ ที่ รพ. ค่ายธนะรัชต์อีก 1 ราย รวมทั้งหมด 17 ราย อาการปลอดภัยแล้ว ในจำนวนนี้มี 2 ราย ญาตินำตัวเข้ารักษาในกรุงเทพฯ ผู้สื่อ ข่าวรายงานว่า รถไฟขบวนแรกที่ให้บริการคือสายประจวบฯ-กรุงเทพฯ แต่ยังไม่มีผู้โดยสารขึ้นลง เพราะคงยังไม่มีใครทราบว่ารถไฟเปิดให้วิ่งตามปกติ แต่พอช่วงสายเมื่อข่าวออกไปว่า รถไฟวิ่งตามปกติแล้ว ได้มีผู้โดยสารมาใช้บริการกันเช่นเดิม โดยส่วนใหญ่บอกยังเชื่อมั่นในความปลอดภัย ที่สำคัญสะดวกและประหยัด

ส่วนทางด้านคดี พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม ผบก.ภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิด เผยว่า ได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่รถไฟและคนเจ็บไปกว่า 40 ปากแล้ว

ขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อหากับใคร เพราะต้องรอผลการสอบสวนจากการรถไฟเสียก่อน ขณะที่นายบวรรัตน์ ช่างเครื่อง เล่าเหตุการณ์ระทึกขวัญให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ขณะเกิดเหตุตนนั่งคู่มากับนายเริงศักดิ์ ปานเทพ พขร. โดยยืนยันว่าไม่ได้หลับในหรือดื่มสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ ส่วนที่ระบุว่าพวกตนไม่รับห่วงประแจขณะออกจากสถานีรถไฟวังก์พง ตนขอยืนยันว่าไม่มีห่วงประแจคล้องอยู่ และที่กล่าวหาตนไม่รับวิทยุ หากมีหลักฐานเอามายืนยันกัน
   
วันเดียวกันที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท.แถลงข่าวถึงเรื่องนี้ว่า

เบื้องต้นทาง รฟท.เสียหายทั้งสิ้น 129 ล้านบาท แยกเป็นค่าตู้โบกี้กับรางเสียหาย 120 ล้านบาท ค่าบริการอีก 9 ล้านบาท ส่วนสาเหตุน่ามาจากพนักงานขับรถหลับใน เพราะมีหลักฐานว่าพนักงานขับรถ ซึ่งต้องแวะจอดเพื่อรอรับ เอกสารใบสับหลีกขบวนรถที่สถานีวังก์พง    แต่ขบวนรถคันดังกล่าวไม่ได้รับใบสับหลีก อย่างไรก็ตามจะสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง
   
ผู้ว่าการ รฟท.ระบุอีกว่า ทาง รฟท. ไม่ได้ทำประกันภัยไว้ ทั้งในส่วนของผู้โดยสารและขบวนรถไฟ เนื่องจากที่ผ่านมาทาง รฟท.ได้ประเมินอุบัติเหตุในระยะเวลา 10 ปี

มีความเสียหายไม่ถึง 10 ล้านบาท แต่หากทำประกันต้องจ่ายถึงปีละ 60 ล้านบาท อย่างไรก็ตามทางเราจะทบทวนเรื่องการทำประกันภัยบุคคลที่ 3 เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟ โดยจะเก็บค่าบริการเพิ่ม   จากค่าโดยสารอีก 1 บาทต่อเที่ยว และจะเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด รฟท.เพื่อขอเพิ่ม   พนักงานฝ่ายเดินรถอีก 171 ตำแหน่ง
   
ที่กระทรวงคมนาคม นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งคาดโทษนายยุทธนา ผู้ว่าการ รฟท. ผู้บริหาร และพนักงานที่เกี่ยวข้อง ต้องรับผิดชอบจากเหตุการณ์ครั้งนี้

และหากความบกพร่องเกิดจากนโยบายของฝ่ายการเมือง ตนในฐานะรัฐมนตรีพร้อมจะรับผิดชอบด้วยเช่นกัน ส่วนการช่วยเหลือผู้เสียชีวิต และคนเจ็บนั้น ตนได้ให้ รฟท.ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคม ช่วยเหลือให้ศพละ 80,000 บาท ตนจะมอบเงินส่วนตัวให้ผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกรายละ 10,000 บาท และคนเจ็บอีกคนละ 2,000 บาท รวมผู้เสียชีวิตขณะนี้จะได้เงินช่วยเหลือครอบครัวละ 90,000 บาท อีกทั้งให้ รฟท.ไปจัดทำแผนการเปลี่ยนไม้หมอนรางรถไฟจากไม้มาเป็นคอนกรีต รวมระยะทาง 1,000 กม.จากทั้งหมด 4,000 กม. โดยจะใช้งบประมาณโครงการไทยเข้มแข็งในช่วงปี 53-55 ในวงเงินทั้งหมด 1,200 ล้านบาท โดยให้ รฟท.ส่งเรื่องภายในวันที่ 9 ต.ค.นี้
   
รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุม ครม. ได้มีการยกเหตุรถไฟตกรางครั้งนี้มาหารือกันด้วย โดยมีข้อมูลว่าช่างเครื่องบนรถไฟระบุว่า

พนักงานขับรถ และพนักงานขับรถสำรองไม่พร้อมจะปฏิบัติงาน โดยรัฐมนตรีบางคนได้ให้ข้อมูลว่า ที่ต่างประเทศจะมีคนขับรถไฟ 2 คน คอยสลับกัน โดยเมื่อถึงจุดหนึ่งจะให้อีกคนลงไปพักผ่อน แต่ของไทยแม้มี 2 คนแต่นั่งคู่ไปด้วยกัน ไม่มีการสลับการพักผ่อน นอกจากนี้นายกรัฐมน ตรียังได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ไปหารายละเอียดเพื่อจะช่วยเหลือเงินผู้เสียชีวิต และคนเจ็บเพิ่มขึ้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์