สธ. เผยทุก40วินาทีฆ่าตัวตาย1คน

ทั่วโลกทุก 40 วินาทีฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน


สธ.ร่วมกับสมาคมสะมาริตันฯ จัดกิจกรรมป้องกันการฆ่าตัวตาย เผยทั่วโลกมีคนฆ่าตัวตายปีละกว่า 1 ล้านคน ทุก 40 วินาที มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน

น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานแถลงถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันป้องกันการฆ่าตัวตาย ซึ่งองค์การอนามัยโลกกำหนดให้วันที่ 10 กันยายน เป็นวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลกว่า ปีนี้องค์การอนามัยโลกกำหนดประเด็นการรณรงค์ว่า สื่อความเข้าใจและสร้างความหวังใหม่ อีกทั้งรายงานขององค์การระบุว่า มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จปีละกว่า 1 ล้านคน หรือ 1 คนต่อ 40 วินาที พบผู้ชายฆ่าตัวตายสำเร็จมากกว่าผู้หญิงถึง 3 เท่า


"ฆ่าตัวตายสำเร็จ มี 10-20%"


ส่วนผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายในแต่ละปีมีจำนวนมาก คิดเป็นร้อยละ 10-20 ของผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ คนกลุ่มนี้มีโอกาสฆ่าตัวตายซ้ำเพิ่มขึ้น 100 เท่า และร้อยละ 10 จบชีวิตตนเองเป็นผลสำเร็จในเวลาต่อมา ปีนี้สมาคมสะมาริตันแห่งประเทศไทย จำหน่ายดอกสะมาเรีย สัญลักษณ์ป้องกันการฆ่าตัวตายของประเทศไทยเป็นครั้งแรก ราคาดอกละ 10 บาท นำเงินมาใช้จ่ายในกิจกรรมของสมาคมสะมาริตันฯ ส่วนกิจกรรมเดินการกุศลจะจัดขึ้นในวันที่ 10 กันยายน เดินจากสวนลุมพินีถึงสี่แยกราชประสงค์ ในเวลา 09.00 น.

น.พ.ปราชญ์ กล่าวว่า สถิติการฆ่าตัวตายในประเทศไทยลดลงตามลำดับ โดยปี 2548 อัตราการฆ่าตัวตายอยู่ที่ 6.9 ต่อประชากรแสนคน หรือฆ่าตัวตายสำเร็จประมาณ 5,000 คนต่อปี เฉลี่ยวันละ 13 คน หรือทุก 2 ชั่วโมง มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน จากก่อนหน้านี้ อัตราการฆ่าตัวตายอยู่ที่ 8 ต่อประชากรแสนคน การรณรงค์สร้างความเข้าใจกับประชาชนทำให้อัตราการฆ่าตัวตายลดลงมาเรื่อยๆ แต่บางพื้นที่ยังพบการฆ่าตัวตายสูง โดยเฉพาะจังหวัดในภาคเหนือ สำหรับจังหวัดที่มีอัตราการฆ่าตัวตายต่ำ ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดในภาคใต้ โดยจ.ปัตตานี พบการฆ่าตัวตายต่ำที่สุด


"เฉลี่ยวันละ 20 ครั้ง"


นายตระการ เชนศรี ผู้อำนวยการสมาคมสะมาริตันฯ กล่าวว่า สมาคมมีอาสาสมัครรับฟังปัญหาทางโทรศัพท์ โดยผ่านการอบรมเป็นเวลา 6 เดือน เน้นให้ความเป็นเพื่อน ประคับประคองอารมณ์ให้อยู่ในภาวะปกติ อาสาสมัครจะรับฟังโดยปราศจากเงื่อนไข ปีที่ผ่านมามีสถิติผู้โทรศัพท์เข้ามายังสมาคม ประมาณ 7,000 ครั้ง เฉลี่ยวันละ 20 ครั้ง ผู้โทรศัพท์ร้อยละ 60 เป็นผู้หญิง ครึ่งหนึ่งอยู่ในช่วงอายุ 30-45 ปี ปัญหาที่ปรึกษามากที่สุดคือ

ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในครอบครัว หรือคนรัก ผู้ที่มีปัญหาต้องการระบายกับใครสักคนที่รับฟังอย่างเข้าใจที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2713-6793 เวลา 12.00-22.00 น. ทุกวัน และในวันที่ 7 กันยายน จะให้บริการเป็นภาษาอังกฤษในระบบรับฝากข้อความ จากนั้นโทรศัพท์กลับภายใน 24 ชั่วโมง ชาวต่างชาติที่มีปัญหาฝากข้อความที่โทร.0-2713-6791 เมื่อมีอาสาสมัครเพิ่มขึ้นจึงจะให้บริการโต้ตอบเหมือนระบบภาษาไทย


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์