เคาะแล้วตั้งแอร์พอร์ต โปลิส ปราบไกค์ผี-แท็กซี่เถื่อน สุเทพสั่งลุยน.สุวรรณภูมิล้างอาชญกรรม

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 25 กันยายนว่า ที่ประชุมอนุมัติหลักการจัดตั้งสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (แอร์พอร์ต โปลิศ) อัตรากำลัง 280 นาย ขึ้นเพื่อมาดูแลความเรียบร้อยภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ภายใต้การกำกับดูแลของกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว (บก.ทท.) โดยต้องมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถสื่อสารภาษอังกฤษได้ดี ส่วน สภ.ราชาเทวะ ที่ดูแลพื้นที่ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปัจจุบัน จะให้ดูแลพื้นที่บริเวณรอบนอกสนามบินแทน โดยจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ภายใน 2 สัปดาห์


นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย  (มหาชน) กล่าวว่า สถานีตำรวจสุวรรณภูมิจะช่วยแก้ไขปัญหาภายในสนามบินได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไกด์ผี หรือแท็กซี่เถื่อน เพราะมีหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มรูปแบบ



ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิว่า การประชุมในครั้งนี้ปัญหาบางเรื่องได้ข้อสรุปไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนอะไรที่ยังต้องทำต่อก็จะต้องไปปรึกษาหารือในคณะกรรมการ ซึ่งปัญหาภายในสนามบินสุวรรณภูมินั้น ตอนนี้ก็เริ่มเข้าท่าเข้าทางมากขึ้นแล้ว ดีขึ้น ส่วนที่นายปิยะพันธ์ จำปาสุต ประธานคณะกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)  ระบุว่า ขณะนี้ยังเป็นการทดลองเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ แต่จะมีการเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมี.ค.2553นั้น ก็ใช้ไปก่อน แล้วค่อย ๆ แก้ปัญหาไปตอนนี้ก็ค่อย ๆ ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ในส่วนของการบริหารงานตนมองว่า เข้าที่เข้าทางแล้ว เพียงแต่ยังมีจุดบกพร่องหรือช่องโหว่อยู่บ้าง เช่น กรณีปัญหาสิ่งของผู้โดยสารหาย ซึ่งต้องไปดูแลจัดระบบกันให้ดี ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวตนเห็นด้วยว่า มันอยู่ที่ใครเป็นผู้รับผิดชอบในการว่าจ้างบริษัทเอกชนจากภายนอกมาดำเนินการจะต้องรับผิดชอบอย่างไร เพราะเป็นการทำให้เกิดปัญหาขโมยชุกชุม ซึ่งคงจะหยิบมาพูดกันในการประชุมครั้งนี้ด้วย  


เมื่อถามว่าในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯให้แก้ไขปัญหามีแนวทางที่จะปรับปรุงการบริหารจัดการในสนามบินสุวรรณภูมิอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่คณะกรรมการได้มีความคิดเห็นด้วยกัน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการให้บริการสำหรับผู้เดินทาง ผู้ใช้บริการ การดพูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัย เช่น เรื่องกระเป๋า สัมภาระเราถือเป็นเรื่องสำคัญ และเรื่องการรักษาภาพลักษณ์ของประเทศไม่ให้มีกรณีที่จะถูกนักท่องเที่ยว นักเดินทางรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่ของเราไปรังแกหรือไม่ให้ความสะดวกแก่เขา ถึงขนาดว่า เราจะตั้งสถานีตำรวจขึ้นเป็นการเฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิเรียกว่า สถานีตำรวจสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ยังต้องมีการปรับปรุงการทำงานของเจ้าหน้าที่ศุลกากรสรรพาสามิต ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสนามบินสุวรรณภูมิจะต้องมีการจัดระเบียบกันใหม่ โดยจะต้องมีการพิจารณาคัดเลือกบุคลากรที่จะเข้าไปทำงานตรงนั้น  เช่น เจ้าหน้าที่ศุลกากร ซึ่งเราจะพูดลงลึกในรายละเอียด ส่วนปัญหาเรื่องการจัดรถชัตเตอร์บัสเชื่อมต่อระหว่างเทอร์มินอลที่บางฝ่ายมองว่าควรจะมีนั้นในสนามบินบางประเทศก็ไม่มี ตนจะลองไปพูดคุยกับคณะกรรมการฯดู อย่างไรก็ตามยืนยันว่าผู้บริหารสนามบินสุวรรณภูมิสามารถทำงานบริหารองค์กรขนาดใหญ่ในขณะนี้ได้ ทำงานได้ดีใช้ได้    


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์