อีกครั้งกับรถจมน้ำ เซ็นทรัลล็อกมรณะคร่าชีวิตอาจารย์หนุ่ม

"ระบบไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อก"


อุบัติเหตุรถตกน้ำคร่าชีวิตผู้คนมาแล้วหลายราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถที่ใช้ระบบไฟฟ้าพอจมน้ำจะทำให้เซ็นทรัลล็อกประตูไม่ทำงาน กระจกเลื่อนขึ้น-ลงไม่ได้ เพราะระบบขัดข้อง อีกทั้งยังถูกแรงดันน้ำกดประตูกระจกจนไม่สามารถเปิดออกได้

สังเวยชีวิตเพราะความประมาทมานักต่อนัก!??

ล่าสุดเกิดเหตุกับนายภัทร มุกดาประกร อายุ 35 ปี อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอาเชียนยูนิเวอร์ซิตี้ จ.ชลบุรี ที่ขับรถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ด ตกลงในอ่างเก็บน้ำบ้านอำเภอ-มหาดไทย แม้ชาวบ้านจะพยายามทุบกระจกช่วย แต่ก็ไม่ทันการณ์ เพราะเซ็นทรัลล็อกกับประตูไฟฟ้าไม่ทำงาน ขังร่างอาจารย์หนุ่มดิ้นทุรนทุรายอยู่ในรถ

สุดท้ายกลายเป็นศพอย่างน่าเวทนา!??

เหตุสลดครั้งนี้เกิดขึ้นตอนตี 5 วันที่ 1 ก.ย. พ.ต.ต.วินัย โห้เจริญ พนักงานสอบสวนสภ.อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รับแจ้งจากนายกมล หอมหวล อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27/3 ม.7 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า พบรถเก๋งขับตกลงไปในอ่างเก็บน้ำบ้านอำเภอ-มหาดไทย หน้าวัดญาณสังวราราม ม.11 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ นำกำลังรุดไปตรวจสอบพร้อมพ.ต.อ.นพดล ศรสำราญ ผกก. เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยทางน้ำ มูลนิธิโรจนธรรมสถานสัตหีบ หน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์พัทยา และเจ้าหน้าที่ร.พ.วัดญาณสังวราราม


เมื่อไปถึงพบที่เกิดเหตุเป็นถนนบนแนวสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำ มีไทยมุงจับกลุ่มยืนดูอยู่เป็นจำนวนมาก บนถนนแนวสันเขื่อนมีรอยล้อรถยนต์พุ่งตกลงไป มีเสาหลักเขตถูกชนล้มอยู่ข้างอ่างเก็บน้ำ


"ทุรนทุราย เปิดประตู กระจกไม่ได้"


นายกมลผู้เห็นเหตุการณ์ละล่ำละลักให้การ ว่า ช่วงนั้นกำลังขับรถจักรยานยนต์ไปหาเพื่อนที่วัดญาณสังวราราม เห็นรถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ด สีบรอนซ์ ทะเบียน ษศ 267 กทม. ของนายภัทรเสียหลักพุ่งตกลงไปในน้ำ กำลังจมลงก้นอ่างต่อหน้าต่อตา ตนจึงกระโดดลงไปช่วย โดยใช้ก้อนหินทุบกระจก ขณะที่นายภัทรเองก็พยายามเปิดประตูออกมา แต่เซ็นทรัลล็อกและกระจกไฟฟ้าไม่ทำงาน เลยเปิดไม่ออก

"ผมเห็นนายภัทรดิ้นทุรนทุรายอยู่นาน แต่ก็จนปัญญาที่จะช่วยเหลือ ก่อนที่เขาจะแน่นิ่งไปต่อหน้าต่อตา จากนั้นรถจึงค่อยๆ จมลงไปในน้ำความลึกประมาณ 2 เมตร ผมจึงลอยคอขึ้นมาบนผิวน้ำ หลังจากนั้นสักครู่ข้าวของในรถก็เริ่มลอยตามขึ้นมา" นายกมลกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำของมูลนิธิโรจนธรรมสถานสัตหีบ นำนักประดาน้ำลงค้นหา พบรถเก๋งของนายภัทรจมอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 10 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องมุดลงไปนำร่างนายภัทร ขึ้นมาในสภาพทุลักทุเล ตายในชุดกีฬาอย่างน่าอนาถ

ส่วนรถเก๋งของผู้ตายเจ้าหน้าที่ได้ประสานการไฟฟ้าบางละมุง นำรถยกมายกขึ้นจากน้ำ จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณแก้มหน้าและไฟหน้าขวา มีรอยถูกเฉี่ยวชนจากรถยนต์สีน้ำเงินไม่ทราบชนิด เนื่องจากมีสีน้ำเงินติดอยู่ ซึ่งก็ไม่รู้ว่างานนี้จะมีรถคู่กรณีหรือไม่ ตำรวจสันนิษฐานว่าผู้ตายคงจะขับรถไปเล่นเทนนิสที่สัตหีบ ระหว่างทางอาจถูกรถยนต์สีน้ำเงินเฉี่ยวชน จนเสียหลักตกลงไปในอ่างน้ำจนเสียชีวิตดังกล่าว

ตำรวจจะได้สอบสวนขยายผลต่อไป


เหตุสลดที่เกิดกับเซ็นทรัลล็อกอัตโนมัติ เคยเกิดขึ้นแล้วหลายครั้ง อาทิ เมื่อเดือนส.ค. ปี"48 คร่าชีวิต 3 นักศึกษาม.นเรศวร ที่ซิ่งรถเก๋งฮอนด้า ซิตี้ พลัดตกลงน้ำในคลองชลประทาน ทำให้ระบบเซ็นทรัลล็อกไม่ทำงาน ประตู-หน้าต่างเปิดไม่ได้ กลายเป็นสุสานกลืนร่างทั้ง 3 คนไปในที่สุด

ถัดไปอีกวันเก๋งโตโยต้า โซลูน่า ของนางงามธิดาพ่อขุนผาเมือง เมืองมะขามหวาน ประสบอุบัติเหตุพลัดตกลงไปในน้ำเปิดประตูหน้าต่างไม่ออกเช่นกัน สังเวยชีวิตทันที 2 ศพ บาดเจ็บอีก 5

เป็นส่วนหนึ่งที่เกิดจากอุปกรณ์ไฮเทคชนิดนี้

สำหรับวิธีเอาตัวรอดเบื้องต้น หากประสบอุบัติเหตุรถตกน้ำ อันดับแรกคือต้องตั้งสติให้มั่น อย่าตกใจเกินเหตุ เพราะรถจะไม่จมในทันที แต่จะค่อยๆ จมลงทีละน้อยๆ จนกว่าจะถึงพื้นล่าง

หลักปฏิบัติมีดังนี้!?!

รีบปลดเข็มขัดนิรภัยออก แต่อย่าออกแรงใดๆ ที่จะเป็นการสูญเปล่า เพื่อสงวนอากาศหายใจที่มีอยู่อย่างจำกัด จากนั้นให้ยกศีรษะให้สูงเหนือระดับน้ำที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งคลำหาปุ่มปลดล็อกประตูรถทุกบาน แต่อย่าเสียเวลาไปเปล่าๆ กับการพยายามเปิดประตู เพราะไม่มีทางเปิดได้ ก่อนอื่นต้องหมุนกระจกให้น้ำไหลเข้าในรถเพื่อปรับความดันในรถและนอกรถให้เท่ากัน ไม่เช่นนั้นท่านจะเปิดประตูรถไม่ออก เพราะน้ำจากภายนอกตัวรถจะดันประตูไว้ เมื่อความดันใกล้เคียงกันแล้ว ให้ผลักบานประตูออกให้กว้างสุด แล้วรีบออกมาจากตัวรถ หรือหากไม่สามารถเปิดประตูได้ เนื่องจากมีแรงดันจากภายนอก ลองพยายามรวบรวมกำลังเท่าที่มีใช้เท้าทั้งคู่ถีบพร้อมกันไปที่กระจกด้านหน้าเพื่อให้กระจกหลุดออกอันเป็นหนทางสุดท้าย

แต่ในกรณีรถเกิดตกลงไปในน้ำที่ค่อนข้างลึก อาจจะมองไม่เห็นว่าทิศใดเหนือน้ำ ทิศใดใต้น้ำ เพราะมืดไปหมด ไม่ควรใช้วิธีว่ายน้ำ เพราะอาจทำให้หลงทิศในน้ำ กรณีเช่นนี้ควรปล่อยตัวให้ลอยขึ้นตามธรรมชาติ หรือลองเป่าปากดูว่า ฟองอากาศลอยไปในทิศทางใด ก็ให้ว่ายไปในทิศทางที่ฟองอากาศลอยไป ก็จะไม่มีอาการหลงน้ำเพื่อขึ้นสู่ผิวน้ำอย่างปลอดภัย

ทั้งหมดอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รอดพ้นนาทีเป็นนาทีตาย

แต่ทางที่ดีอยู่หลังพวงมาลัยไม่ประมาทเข้าไว้ปลอดภัยกว่า!?!


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์