จำคุกชนม์สวัสดิ์4ปี โกงเลือกตั้งส.ท.ปากน้ำ



"ไม่รอลงอาญา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่"


ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก "ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" ทุจริตเลือกตั้ง ส.ท. 4 ปี ไม่รอลงอาญา ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ท.สมุทรปราการ ใช้ตำแหน่งประกันตัวแล้ว เตรียมหารือฝ่ายกฎหมายมีผลกระทบต่อสถานภาพนายกเทศมนตรีปัจจุบันหรือไม่

เมื่อวันที่ 4 กันยายน ศาลชั้นต้นจังหวัดสมุทรปราการ พิพากษาจำคุก นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสมุทรปราการ และปลัดเทศบาลอีก 1 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) สมุทรปราการ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 เมื่อปี 2542 ซึ่งในขณะนั้น นายชนม์สวัสดิ์รักษาการนายกเทศมนตรีเทศบาลนครสมุทรปราการ ในฐานะเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งโดยตำแหน่ง ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครฯ ในปัจจุบัน

"ขอประกันตัว สู้ชั้นอุทธรณ์"


โดยคำพิพากษาตัดสินให้นายชนม์สวัสดิ์ ถูกพิพากษาจำคุก 4 ปี ส่วนปลัดเทศบาลถูกพิพากษาจำคุก 6 ปี แต่จำเลยทั้งสองใช้ตำแหน่งขอประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งศาลเล็งเห็นว่ามีสิทธิตามคำร้อง จึงอนุญาตให้ประกันตัว

รายงานข่าวแจ้งว่า นายชนม์สวัสดิ์เตรียมยื่นศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาเพื่อสู้คดีต่อไป ส่วนการพิพากษาของศาลจะมีผลต่อตำแหน่งนายกเทศมนตรีในปัจจุบันหรือไม่ จะมีการหารือนักกฎหมายอีกครั้งในวันที่ 4 กันยายน

ด้าน นายสุขุมรัฎฐ์ สาริบุตร ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง วันนี้จะมีหารือในข้อกฎหมายในสถานภาพว่ายังคงอยู่ หรือต้องยุติบทบาทต่อไป


"เลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 31 พฤษภาคม-1 มิถุนายน มีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลจำนวน 7 เทศบาล ประกอบด้วย เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ เทศบาลตำบลโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เทศบาลตำบลลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เทศบาลตำบลโพทะเล จ.พิจิตร เทศบาลตำบลอมก๋อย จ.เชียงใหม่ และเทศบาลตำบลท่าน้ำอ้อย อ.พยุหคีรี จ.นครสวรรค์ ผลปรากฏว่าส่วนใหญ่กลุ่มการเมืองเก่าได้รับเลือกตั้ง คาดว่ากว่าครึ่งผ่านการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง เนื่องจากไม่มีผู้ร้องเรียนเรื่องการทุจริต ทั้งๆ ที่ลำปลายมาศมีข่าวลือเงินสะพัด แต่ไม่มีข้อมูลหลักฐานชัดเจน

และผลการเลือกตั้งอีก 5 เทศบาล ในวันที่ 7 และ 8 มิถุนายน ประกอบด้วย เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี เทศบาลตำบลดงมะไฟ จ.สกลนคร เทศบาลตำบลหนองฝ้าย อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี เทศบาลเชียงคำ จ.พะเยา


"ทุจริตโจ๋งครึ่ม"


คงมีแต่เทศบาลตำบลหนองฝ้ายเท่านั้นที่ทีมบริหารเก่าได้รับเลือกตั้งครบ ส่วนอีก 4 แห่ง ทีมใหม่ได้รับเลือก ขณะที่ จ.แม่ฮ่องสอน พบการทุจริตโจ๋งครึ่ม อาจถูกใบแดงจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ผลการเลือกตั้งสภาเทศบาลเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ จ.สมุทรปราการ หรือ ส.ท.ปากน้ำ และที่เทศบาลรังสิต จ.ปทุมธานี ปรากฏว่า กลุ่มที่พรรคไทยรักไทยสนับสนุนพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ส่วนการเลือกตั้งเทศบาลในวันที่ 21-22 มิถุนายน กลุ่มบริหารเก่า-ใหม่ได้คะแนนสูสี ประกอบด้วย เทศบาลตำบลสิชล จ.นครศรีธรรมราช เทศบาลตำบลท่าฬ่อ จ.พิจิตร เทศบาลตำบลหนองม่วงไข่ จ.แพร่ และเทศบาลตำบลทุ่งเสงี่ยม จ.สุโขทัย


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์