ทันตแพทยสภาพร้อมประสานหมอฟันทั่วประเทศ

ออกใบรับรองให้เด็กที่จัดฟันถูกต้อง แนะครู-ผู้ปกครองดูง่าย ๆ จัดฟันแฟชั่นจะติดแบ็กเก็ตเฉพาะด้านหน้าฟันบนฟันล่างเท่านั้น พร้อมประสาน รพ.รัฐ-เอกชน ถอดเหล็กดัดฟันฟรี


เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ทันตแพทย์ไพศาล กังวลกิจ เลขาธิการทันตแพทยสภา กล่าวว่า ทันตแพทยสภาพร้อมให้ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข

ในการออกใบรับรองให้กับเด็กที่ได้รับการจัดฟันโดยทันตแพทย์ ขณะนี้ทั่วประเทศมีทันตแพทย์ประมาณ 10,700 คน ที่ให้บริการจัดฟันแฟชั่นน่าจะมีประมาณหลักพันคน ดังนั้น จะประสานไปยังทันตแพทย์ที่ให้บริการจัดฟันออกใบรับรองให้เด็ก อย่างไรก็ดี ขอให้ผู้ปกครอง และครูประจำชั้นเด็กนักเรียนช่วยตรวจดูด้วยว่า มีเด็กคนใดไปจัดฟันแฟชั่นมาบ้าง วิธีสังเกตง่าย ๆ คือ การจัดฟันแฟชั่นที่ไม่ได้ทำโดยทันตแพทย์ จะติดแบ็กเก็ตเฉพาะด้านหน้าฟันบน หรือฟันล่างเท่านั้น ไม่ได้ติดอุปกรณ์ในช่องปากด้วย กรณีเช่นนี้ให้ผู้ปกครองรีบพาเด็กมาเอาออก เพราะอาจเกิดอันตรายได้

ทันตแพทย์ไพศาล กล่าวต่อว่า ใน 1-2 วันนี้ จะทำหนังสือประสานไปสถานพยาบาลรัฐ สถานพยาบาลเอกชน และสมาคมที่เกี่ยวข้อง

เพื่อขอความร่วมมือในการถอดเหล็กดัดฟันออกให้เด็กฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ  โดยเฉพาะส่วนราชการ คือ รพ.ขอรัฐ หรือหน่วยงานสาธารณสุข คิดว่า น่าจะให้บริการฟรีได้ ส่วน รพ.เอกชน หรือสถานพยาบาลเอกชนนั้น อยากให้บริการฟรีเช่นกัน หรือถ้าเป็นไปได้อยากให้คิดราคาต่ำที่สุด ซึ่งคาดราคาถอดเหล็กดัดฟันแฟชั่นใน รพ.เอกชน น่าจะอยู่ที่ประมาณ 300-500 บาท สำหรับการให้บริการฟรี ตรงนี้ น่าจะช่วยกระตุ้นให้เด็กไปเอาเหล็กดัดฟันแฟชั่นออก

เลขาธิการแพทยสภา กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ทันตแพทยสภาจะจัดประชุมแผนกทันตกรรมของสถานพยาบาลทั่วประเทศ จะมีการกำชับในเรื่องนี้อีกครั้ง

แต่เนื่องจากเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ ดังนั้น ทันตแพทยสภาคงจะไม่รอจนถึงวันดังกล่าว แต่จะดำเนินการออกหนังสือประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือในการถอดเหล็กดัดฟันแฟชั่นออกทันที

“ผมคิดว่า การถอดเหล็กดัดฟันออก น่าจะให้บริการฟรี หรืออาจจะมีค่าใช้จ่ายบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นค่าขัด หรือกรอฟัน เพราะการถอดเหล็กดัดฟันแฟชั่นออก อาจจะมีเศษของกาวตราช้างติดอยู่ที่ฟัน ทำให้ไม่เรียบ หรือบางแห่งมีการใช้เรซิ่น ก็ต้องขัด และกรอออกให้ฟันเรียบที่สุด มิฉะนั้นจะเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อในช่องปากได้” ทันตแพทย์ไพศาล กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์