ปัตตานีป่วนอีก พบ ´บึม´ข่มขวัญ

ที่พรรคชาติไทย เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) นายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย


กล่าวถึงปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติมีปัญหาเรื่องขวัญกำลังใจ ขอพูดในฐานะคนใต้ที่ติดตามเรื่องนี้มากว่า 20 ปี อยากให้กำลังใจทุกฝ่ายในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ทั้งนี้ปัญหาภาคใต้ ไม่ใช่ปัญหาของกองทัพภาค 4 กองทัพบก หรือกระทรวงกลาโหม แต่เป็นปัญหาของทุกกระทรวง เป็นปัญหาของพวกเราทุกคน และเป็นปัญหาโดยรวมของชาติ

นายนิกรกล่าวต่อว่า


ทุกครั้งที่เกิดปัญหาภาคใต้ จะเห็นว่ามีภาคการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นบางครั้งทำให้งานเสียหาย ทำให้กระทบต่อผู้ปฏิบัติงาน ทำให้ เจ้าหน้าที่เสียขวัญกำลังใจ และทำให้เหตุการณ์ขยายผลออกไป นอกจากนี้ ที่ผ่านมาได้มีการโยกย้ายจำนวนมาก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเคยมีคนเปรียบว่าเหมือนเป็นการเปลี่ยนม้ากลางลำธาร แต่ภาคใต้มิใช่แค่ลำธารเป็นถึงแม่น้ำ การโยกย้ายก็เหมือนกับการเปลี่ยนม้ากลางแม่น้ำ ดังนั้นต่อจากนี้ไปการเสนอความเห็นเกี่ยวกับปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขอให้ออกมาจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น ผบ.ทบ. แม่ทัพภาค 4 โดยการจัดแถลงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อให้ประชาชนเห็นความคืบหน้าในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้เห็นผลงานในด้านบวก ไม่ใช่ได้ยินแต่ภาพลบเหมือนทุกวันนี้

นายนิกรกล่าวว่า


พรรคชาติไทยเห็นด้วยที่ ผบ.ทบ. ออกมาระบุว่าจะจัดตั้งกองกำลังโดยนำคนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วม เพราะว่าคนในพื้นที่จะเข้าใจปัญหาได้ดีกว่ากองกำลังที่ส่งมาจากนอกพื้นที่ เพราะคนนอกพื้นที่จะไม่เข้าใจวัฒนธรรมความเป็นอยู่ ตรงนี้ทำให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน หากเรายึดถือตามแนวพระราชดำรัสที่ว่าเข้าถึง เข้าใจ พัฒนา การตั้งกองกำลังจากพื้นที่ทำให้เข้าถึงง่ายและพัฒนาได้รวดเร็ว

ที่ทหอประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


วิทยาเขตปัตตานี นายแทนคุณ อิสระจิต พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง เดินทางมาเป็นวิทยากรให้กับนักศึกษาในโครงการ หนึ่งครอบครัว หนึ่งลูกกตัญญู มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนที่เป็นนักศึกษาและเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างงานสร้างสังคมให้มีความเจริญขึ้น โดยเฉพาะครอบครัวถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่จะให้เยาวชนทราบถึงความสำคัญที่อยู่ร่วมกัน รวมถึงความรัก ความซื่อสัตย์ และความกตัญญูต่อผู้เป็นพ่อแม่จะส่งผลถึงความกตัญญูต่อแผ่นดินบ้านเกิด ทำให้เกิดความสงบสุขต่อบ้านเมือง


นายแทนคุณ อิสระจิต กล่าวว่า


การแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความจำเป็นจะต้องใช้เรื่องการกตัญญู ความรู้คุณของครอบครัว สังคม และรู้คุณแผ่นดิน เมื่อเกิดความรักกันก็จะเกิดความสามัคคี เชื่อว่าความรักความสามัคคีคือสิ่งดีๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง อยากให้เหตุการณ์จบลงโดยเร็ว แต่ต้องขึ้นอยู่กับความรัก ความสามัคคีของ เราทุกคนที่จะช่วยกันแก้ไข และการมาร่วมกันทำประโยชน์ ก็จะทำให้พวกเขารู้สึกไม่โดดเดี่ยว ไม่ว่าจะอยู่ในศาสนาใด หากเป็นคนไทยด้วยกันก็ให้มีความห่วงใย มีความรัก และมีเมตตาต่อกัน ที่สำคัญให้มีความเป็นอยู่พอเพียง เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากความขัดแย้งผลประโยชน์ ต้องแสดงออกถึงความรัก ความพอเพียงให้เกิดขึ้นมากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องความสามัคคี หากไม่สามัคคีกันไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใดก็จะไม่สามารถบรรลุถึงความ ต้องการได้ ตรงกันข้ามก็จะทำให้เกิดความขัดแย้งไม่รู้จบและจะเกิดปัญหาอื่นตามมา

ส่วนสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่


ยังมีเกิดขึ้นโดยเมื่อเวลา 13.30 น. วานนี้ (3 ก.ย.) พ.ต.อ.สมจิตร นาสมยนต์ ผกก.สภ.อ.เมืองปัตตานี รับแจ้งพบวัตถุระเบิดบนกองทรายริมถนนตรงข้ามบ้านพักผู้อำนวยการสำนักงานประจำศาลจังหวัดปัตตานี จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดไปเก็บกู้ พบเป็นระเบิดสังหารชนิดเอ็ม 26 ยังไม่ได้ถอดสลัก จึงเก็บกู้ไปทำลายทิ้ง สอบสวนทราบว่าขณะชาวบ้านเดินผ่านที่เกิดเหตุได้พบระเบิดดังกล่าวและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำหรับบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านพักของนายพจ เปี้ยมปัญญา ผู้อำนวยการสำนักงานศาลจังหวัดปัตตานี ปัจจุบันได้ย้ายไปอยู่บ้านพักที่อื่นเนื่องจากเกรงจะไม่ ปลอดภัย ส่วนที่บ้านมีเจ้าหน้าที่ ตชด.ภาค 4 ชุดคุ้มครองผู้พิพากษาปัตตานีพักอาศัย เชื่อว่ากลุ่มก่อความไม่สงบนำระเบิดมาวางเพื่อก่อกวน

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบช.ก.


และ รอง ผบ.ศปก.ตร.สน.เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนนายวิทยา โต๊ะมิง อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 132/4 หมู่ 1 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ผู้ต้องหาพัวพันการลอบวางระเบิดธนาคารออมสินสาขาเบตง ว่านายวิทยายังคงให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่มีหลักฐานชัดเจนเนื่องจากนายโกศล ยะมะกา อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวก่อนหน้านั้นได้ให้การเป็นประโยชน์ และซัดทอดว่านายวิทยาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลอบวางระเบิดโดยว่าจ้างเป็นเงิน 2,000 บาท ให้นำระเบิดเข้าไปวางไว้ ในธนาคาร และนายโกศลยังนำเจ้าหน้าที่ตำรวจไปชี้ให้ จับกุมนายวิทยาด้วย

ต่อมาเวลา 16.00 น.


วันเดียวกัน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. เดินทางไปเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพพลทหารภานุวัฒน์ ตัญยะ อายุ 22 ปี ที่ถูกโจรใต้ลอบวางระเบิดเสียชีวิตที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ณ วัดลาด เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ท่ามกลางข้าราชการ ญาติพี่น้อง และประชาชนมาร่วมพิธีนับพันคน บรรยากาศเป็นที่เศร้าสลด ด้านนายถาวรและนางอัญชลี ตัญยะ บิดาและมารดาของพลทหารภานุวัฒน์กล่าวว่า แม้จะเสียใจที่ลูกชายต้องมาเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ก็รู้สึกภาคภูมิใจที่ลูกชายเป็นชายชาติทหารเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ขณะเดียวกันรู้สึกซาบซึ้งที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ช่วยเหลือครอบครัว


แหล่งที่มา ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์