ทอร์นาโดถล่มอาร์เจนติน่า-บราซิลดับ16

คมชัดลึก :เกิดพายุทอร์นาโดประหลาดทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 คนที่อาร์เจนติน่าและบราซิล


(9ก.ย.) เกิดพายุรุนแรงที่ประกอบด้วยฝน ลูกเห็บ และลมแรงกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรียกกันว่าเป็นทอร์นาโดประหลาด ( freak "tornado" )

สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนหลายร้อยหลัง และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คนในภาคใต้ของทวีปอเมริกาใต้ เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น  กินพื้นที่ ตั้งแต่ภาคเหนือของอาร์เจนติน่า กับภาคใต้ของบราซิล และบางพื้นที่ของอุรุกวัยและปารากวัย 
    .
มีรายงานผู้เสียชีวิต 10 คน ซึ่งรวมทั้งเด็ก 7 คนในภาคเหนือของอาร์เจนติน่า มีผู้บาดเจ็บกว่า 50 คนและต้นไม้กับสายไฟฟ้าถอนรากถอดโคนในหลายเมือง

ส่วนที่รัฐซานตา คาตาริน่าทางใต้ของบราซิลมีผู้เสียชีวิต 4 คนจากลมแรงที่พัดถล่มเมืองและหมู่บ้าน 37 แห่ง ทำให้บ้านพังทลายกว่า 100 หลังและทำให้บ้านเรือนจำนวนมากเสียหายจากพายุลูกเห็บที่ใหญ่พอจะทะลุหลังคาบ้าน และอีก2 คนเสียชีวิตที่รัฐเซา เปาโล ที่ซึ่งเกิดน้ำท่วมและแผ่นดินถล่ม


ที่นครเซาเปาโล เมืองใหญ่ของลาติน อเมริกา พายุเปลี่ยนท้องฟ้าช่วงกลางวันให้มืดมิดเป็นกลางคืนมีเสียงฟ้าร้องตลอดเวลา และฟ้าผ่าเป็นระยะๆ 

ฝนที่ตกหนักทำให้พื้นที่ 28 จุดทั่วเมืองจมน้ำและการจราจรหยุดนิ่ง ขณะที่เที่ยวบินจำนวนมากล่าช้า และนักบินต้องใช้นักบินอัตโนมัติช่วยเพราะทัศนวิสัย
ลดเหลือศูนย์ ที่ประเทศปารากวัย มีพายุลูกเห็บถล่มหลังคา สร้างความเสียหายให้อสังหาริมทรัพย์ประมาณ700 แห่ง รวมทั้งพืชผลการเหษตรจำนวนมาก ขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงของอากาศอย่างฉับพลัน ทำให้จู่ๆอุณหุภูมิที่กรุงอะซุนซิโอน ตกฮวบจาก 35 องศาเซลเซียส เหลือ 12 องศาเซลเซียสเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์