กินลูกชิ้นติดคอ ชักตายคาชาม!

สลดหนุ่มใหญ่กินลูกชิ้นติดคอเสียชีวิต หลังพี่สาวซื้อแกงจืดมาให้นั่งกินคนเดียว สักพักนอนแน่นิ่ง

พี่สาวพยายามช่วยเหลือ ด้วยการทุบหลัง จนลูกชิ้นหลุดจากปาก น้องชายสิ้นใจแล้วเมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 7 ก.ย. พ.ต.ท. ไพ ฑูรย์ พันตานุสนธิ์ สารวัตรเวรสอบสวน สภ. เมืองฉะเชิงเทรา รับแจ้งว่า มีคนกินลูกชิ้นแล้วติดคอจนเสียชีวิต ภายในบ้านเลขที่ 23/1 หมู่ 3 ต.วังตะเคียน อ.เมือง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยแพทย์เวร ร.พ.เมืองฉะเชิงเทรา และหน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา เมื่อไปถึงบ้านที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิต คือนายอำนวย ทับทิม อายุ 49 ปี

จากการสอบสวน น.ส.จำนวน ทับทิม อายุ 51 ปี พี่สาวผู้ตาย เล่าว่า เมื่อตนกลับจากทำงานที่โรงงาน ซื้อแกงจืดลูกชิ้นมาให้นายอำนวยกิน

ส่วนตนล้างจานอยู่หลังบ้าน เมื่อล้างเสร็จ เข้ามาพบว่านายอำนวยนอนแน่นิ่งอยู่กับพื้น และไม่หายใจแล้ว จึงร้องตะโกนให้คนช่วย เมื่อดูแกงจืดที่นายอำนวยกิน ไม่เห็นลูกชิ้นเหลืออยู่ จึงรีบช่วยกันทุบหลังนายอำนวยหลายครั้ง กระทั่งลูกชิ้นหลุดออกมาจากปาก แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตของนายอำนวยได้ทันเวลา

หลังจากตรวจสอบแล้ว ญาติไม่ติดใจสาหตุการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงมอบศพให้ญาติไปประกอบพิธีทางศาสนา โดยตั้งศพที่วัดแพรกวังตะเคียน ต.วังตะเคียน

วันเดียวกัน น.พ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การสำลักอาหารไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่สามารถเกิดขึ้นได้ และเกิดได้กับอาหารทุกชนิด แต่ปกติเวลาเคี้ยวอาหาร ช่องทางเดินหายใจจะปิดโดยอัตโนมัติ ทำให้อาหารลงไปในช่องทางเดินอาหาร แต่ถ้าหัวเราะ พูดคุย ระหว่างรับประทานอาหาร อาจจะเกิดการสำลักได้ ส่วนในผู้สูงวัยอาจเกิดการสำลักอาหารได้บ่อยกว่า เพราะโอกาสที่เนื้อเยื่อต่างๆ โดยเฉพาะหูรูดที่ทำหน้าที่เปิด-ปิดอาจมีการเสื่อมตามวัย หากเกิดบริเวณช่องทางเดินหายใจ มักทำให้เกิดโอกาสสำลักอาหารได้มากกว่าปกติ หากมีสิ่งของปิดกั้นทางเดินหายใจเป็นเวลา 5-10 นาที จะทำให้เกิดการขาดออกซิเจนและเสียชีวิตได้

"การดูแลเด็กและผู้สูงอายุจะคล้ายกัน เด็กอาจเกิดการติดคอโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ผู้สูงอายุมักเกิดจากการเสื่อมถอยของเนื้อเยื่อต่างๆ การรับประทานอาหารเกือบทุกชนิดโดยเฉพาะอาหารแข็งๆ ย่อยยาก ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะโอกาสจะหลุดไปในทางเดินหายใจทำให้เกิดสำลักมีได้มากกว่า อีกทั้งเมื่อรับประทานอาหารไม่ควรพูดหรือหัวเราะ เพราะทำให้เกิดการสำลักได้เช่นกัน" น.พ.สุพรรณ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์