อียูจวกไทยประหาร 2 นักโทษค้ายา


อียู ประณามไทย ประหาร 2 นักโทษค้ายาเสพติด ด้วยการฉีดยาพิษ ระบุรู้สึกเสียใจ และไม่เห็นด้วย วอนรัฐบาลไทยยกเลิกมาตรการ  ...

สำนักข่าวต่างประเทศทั้งเอพีและเอเอฟพีรายงานเมื่อ 28 ส.ค. ว่า สหภาพยุโรปกล่าวประณามไทย หลังเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ประหาร 2 นักโทษชายค้ายาเสพติด ได้แก่ นายบัณฑิต เจริญวานิช วัย 52 ปี และนายจิรวัฒน์ พุ่มพฤกษ์ วัย 45 ปี ที่เรือนจำบางขวาง จ.นนทบุรี ด้วยการฉีดยาพิษ เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทางสวีเดน ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนล่าสุดของสหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ ว่า ทางกลุ่มรู้สึกเสียใจและไม่เห็นด้วยต่อโทษประหารชีวิต ไม่ว่าเนื่องมาจากสาเหตุใดก็ตาม และวอนให้รัฐบาลไทยยกเลิกมาตรการดังกล่าว เพื่อรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของมนุษยชาติไว้

ขณะเดียวกัน องค์การนิรโทษกรรมสากลซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชน มีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ก็ระบุว่า รัฐบาลไทยควรเอาเยี่ยงอย่างรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐฯ รวมถึงประเทศโตโกและบุรุนดีในทวีปแอฟริกา ที่ยกเลิกการประหารชีวิตไปในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา และรัฐบาลควรจัดหารืออย่างเร่งด่วนเพื่อทบทวนมาตรการลงโทษดังกล่าว นอกจากนี้ยังเสริมว่า การที่รัฐบาลสั่งตัดสินประหารชีวิตเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีนั้น ทำให้ประเทศชาติล้าหลัง

ทั้งนี้ นักโทษชายที่ถูกประหารทั้งคู่ถูกตำรวจจับกุมเมื่อ 29 มี.ค. 2544 พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 114,219 เม็ด และถูกศาลอาญาพิพากษาโทษประหารชีวิต.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์