ชายอเมริกันคดีออง ซาน ซูจี เผยร้องไห้ทุกวันขณะอยู่ในเรือนจำพม่า

วอชิงตัน 28 ส.ค. - นายจอห์น เยียตตอว์ ชาวอเมริกันที่ถูกศาลพม่าตัดสินลงโทษและถูกเนรเทศออกจากพม่าในเวลาต่อมา ฐานว่ายน้ำเข้าไปยังบ้านพักนางออง ซาน ซูจี เปิดเผยว่า เขาร้องไห้ทุกวันระหว่างถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพม่า

ก่อนหน้านี้ นายจอห์น เยียตตอว์ ถูกศาลพม่าตัดสินให้อยู่ในค่ายแรงงานเป็นเวลา 7 ปี ข้อหาว่ายน้ำเข้าไปยังบ้านพักของนางออง ซาน ซูจี เมื่อเดือนพฤษภาคม

แต่ได้รับการปล่อยตัวในภายหลัง หลังจากที่นายจิม เวบบ์ วุฒิสมาชิกสหรัฐ มาเยือนพม่าเมื่อต้นเดือน เหตุการณ์ประหลาดนี้จึงทำให้หลายคนกล่าวหาว่า นายเยียตตอว์ ชาวเมืองมิสซูรี มีอาการป่วยทางจิตที่ว่ายน้ำเข้าไปยังบ้านนางซูจี จนเป็นเหตุให้เธอต้องถูกกักบริเวณในบ้านต่อไปอีก 18 เดือน ซึ่งเท่ากับว่านางซูจีจะไม่ได้ลงเลือกตั้งพม่าในปีหน้า
 
นายเยียตตอว์ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ได้รับอิสระจากพม่า ว่า สิ่งที่เขาทำเพียงเล็กน้อย กลับทำให้นางซูจีถูกควบคุมตัวและถูกดำเนินคดี

ซึ่งทำให้เขารู้สึกเสียใจและร้องไห้ทุกวัน ทั้งที่เขาตั้งใจจะเข้าไปช่วยเหลือเธอ เพราะเห็นภาพนิมิตว่ารัฐบาลทหารพยายามสังหารเธอ เขากล่าวว่า เขาเริ่มสนใจนางซูจีตั้งแต่อยู่ที่เมืองไทย จึงพยายามค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเธอ และทราบว่าถูกกักบริเวณในบ้านพัก นายเยียตตอว์เปิดเผยว่า นางซูจีดีใจมากที่ได้เห็นเขาว่ายน้ำไปยังบ้านของเธอ และเขามีแผนที่จะเขียนหนังสือบอกเล่าเรื่องราวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์