แฉพบร้านจัดฟันเถื่อนเกลื่อนเมืองหมื่นแห่ง

แฉ “ร้านจัดฟันเถื่อน” ทั่วประเทศมีกว่า 1 หมื่นแห่ง “ทันตแพทยสภา” เผยโฆษณาในเว็บไซต์กว่า 5 หมื่นเว็บ เตรียมประสาน อย. ขึ้นบัญชีอุปกรณ์จัดฟัน เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ต้องขออนุญาตนำเข้า ด้านแพทย์เจ้าของไข้ นร.หญิง ม.5 เผยยังต้องรอผลเจาะเลือดว่าติดเชื้อจากสาเหตุใดประมาณ 1 สัปดาห์

ภายหลัง น.ส.จุฑามาศ ดาไชยสงค์ หรือน้องดา นักเรียนชั้น ม.5 จาก จ.ขอนแก่น เสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรง

ในเบื้องต้นมีการตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุอาจมาจากการจัดฟันแฟชั่น ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 ส.ค. ที่สถาบันทันตกรรม ศ.พิเศษ พล.ท.พิศาล เทพสิทธา นายกทันตแพทยสภา พร้อมด้วยทันตแพทย์ไพศาล กังวลกิจ เลขาธิการ ทันตแพทยสภา ทันตแพทย์ ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย และทันตแพทย์หญิงนฤมล ทวีเศรษฐ์ ทันตแพทย์จัดฟัน คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมแถลงข่าวการจัดฟันแฟชั่นที่อาจเป็นอันตราย โดยนายกทันตแพทยสภากล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้จะไม่พบผู้เสียชีวิตจากการจัดฟันแฟชั่นโดยคลินิกเถื่อน แต่ทันตแพทยสภามีความเป็นห่วงกลุ่มวัยรุ่นที่ไปใช้บริการ เพราะปัจจุบันยังพบว่ามีผู้ให้บริการจำนวนมากมิใช่ทันตแพทย์ ดังนั้นถือว่า ผู้ให้บริการเหล่านี้เป็นหมอฟันเถื่อนทุกราย จึงอยากขอความร่วมมือไปยังสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และกองการประกอบโรคศิลปะดำเนินการอย่างเด็ดขาด
   
ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการทำวิจัยที่ จ.ขอนแก่น เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาพบว่า มีการจัดฟันแฟชั่นที่ผิดกฎหมาย ประมาณ 400 แห่ง

โดยผู้ให้บริการจัดฟันไม่ได้เป็นทันตแพทย์ รูปแบบที่เปิดให้บริการมีนายทุนไปเช่าตึกแถวเก่า ๆ เปิดข้างมหาวิทยาลัย และสอนให้พนักงานใส่เครื่องมือจัดฟัน เมื่อให้บริการ 1-2 เดือนจะย้ายไปเปิดคลินิกเถื่อนที่อื่น นอกจากนี้ยังมีการให้บริการนอกสถานที่ตามตลาดนัด ส่วนใหญ่มักพบตามจังหวัดใหญ่ ๆ และมีมหาวิทยาลัยอยู่ จากการสำรวจพบว่า   แต่ละร้านที่ให้บริการจัดฟันจะมีวัยรุ่นไปรอคิวจำนวนมาก คาดว่าสามารถทำรายได้วันละเป็นหมื่นบาท ถ้าคำนวณเป็นเดือนอาจมีรายได้เดือนละหลายแสนบาท ในปัจจุบันคาดการณ์ว่าทั่ว ประเทศน่าจะมีการให้บริการจัดฟันแฟชั่นผิดกฎหมายโดยหมอฟันเถื่อนประมาณเกือบ 1 หมื่นแห่ง
   
ทันตแพทย์ ดร.ธงชัย กล่าวต่อว่า จากการพิมพ์คำว่า “ดัดฟันแฟชั่น” ใน “กูเกิล” พบเว็บไซต์กว่า 5 หมื่นเว็บไซต์ที่มีการโฆษณารับจัดทำฟันแฟชั่นจากเกาหลี

ขายเครื่องมืออุปกรณ์ อ้างว่ามาจากสหรัฐอเมริกา มีการโฆษณาว่าลวดจัดฟันไม่ทำลายผิวฟัน ไม่เป็นสนิม ไม่ เป็นอันตราย สามารถเลือกสีลวด รูปร่างบาง และบริการส่งอุปกรณ์ทั่วประเทศ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นทันตแพทยสภาพยายามเข้าไปควบคุม แต่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ดังนั้นทางทันตแพทยสภาจะประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อกำหนดให้อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดฟัน เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ต้องขออนุญาตนำเข้า เพื่อป้องกันการจำหน่ายให้กับคลินิกเถื่อน
    
ส่วนที่ จ.ขอนแก่น นพ.เสมอ แซ่ตั้ง แพทย์อายุรกรรม รพ.ขอนแก่น แพทย์เจ้าของไข้ น.ส.จุฑามาศ  ที่เสียชีวิต และคาดว่าสาเหตุอาจเกิดจากการจัดฟันกับคลินิกเถื่อน กล่าวว่า

คนไข้เสียชีวิตเพราะไตวายเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ มีน้ำท่วมปอด และตรวจพบการติดเชื้อแต่ไม่ทราบตำแหน่ง จึงเจาะเลือดไปตรวจ   เพื่อหาสาเหตุการติดเชื้อซึ่งจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ ดังนั้นการสรุปว่าสาเหตุการจัดฟันจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนไข้เสียชีวิตหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์