เซ็กส์คอลป่วนอส.สะมาริตันส์ทยอยลาออก

"ปัญหาฆ่าตัวตาย เชียงใหม่มากสุด"


อาสาสมัครสะมาริตันซ์สุดทน "เซ็กส์คอล" ป่วนโทรศัพท์ ลวนลามจนอยู่ไม่ได้ต้องชิงลาออก ขณะที่สถิติฆ่าตัวตายเชียงใหม่สูงสุดในประเทศ เผยแนวโน้มคนคิดฆ่าตัวตายเพิ่มจากปีก่อนอีกเท่าตัว

รศ.ดร.เปรียบ กูรมะโรหิต รองผู้อำนวยการสะมาริตันส์เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการรวบรวมข้อมูลพบว่าจังหวัดที่มีการฆ่าตัวตายสูงสุดในประเทศไม่ใช่เมืองหลวงอย่าง กรุงเทพมหานคร แต่เป็น จ.เชียงใหม่ คือมีการฆ่าตัวตายสูงถึง 27.8 คนต่อประชากรแสนคนต่อปี ถือว่ามากกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของการฆ่าตัวตายโลก ซึ่งอยู่ที่ 16 คนต่อแสนคนต่อปี และจ.ลำพูน เชียงราย ระยอง และจันทบุรี ตามลำดับ โดยทั้ง 5 อันดับแรก พบว่ามีปัจจัยที่เหมือนกันคือเป็นจังหวัดที่มีผู้ป่วยโรคเอดส์ในจำนวนที่มากเนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยว


"ชนบทอายุ 17-27"


ส่วนผู้ที่ดับความทรมานด้วยการฆ่าตัวตายนั้น ส่วนมากเป็นชาวชนบทที่มีอายุระหว่าง 17-27 ปี ทั้งนี้มีสาเหตุมาจากแรงกดดันที่มาจากหลายปัญหา ที่เด่นชัดที่สุดคือ ปัญหาด้านจิตใจที่เกิดจากความวิตกกังวล ความเครียด อารมณ์โกรธ ปัญหาด้านวัตถุ มีหนี้สิน เงินไม่พอใช้ ว่างงาน ซึ่งปัญหานี้จะเพิ่มมากในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2549 ทั้งนี้มีผลสืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองและราคาน้ำมันที่แพงขึ้น นอกจากนี้ ยังมาจากปัญหาความสัมพันธ์ เช่น คู่สมรสหรือคู่รักที่มีปัญหารักร้าว รักสามเส้า

ด้านนางเบญจมาศ กงแก้ว กรรมการฝ่ายวิชาการสะมาริตันส์เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการให้บริการรับปรึกษาปัญหาทางโทรศัพท์พบว่า แนวโน้มของผู้คิดที่จะฆ่าตัวตายในปี 2549 นั้นเพิ่มขึ้นจากปี 2548 กว่าเท่าตัว โดยเฉลี่ยแล้วพบว่ามีผู้ที่คิดฆ่าตัวตายโทรศัพท์มาปรึกษาสะมาริตันส์คืนละไม่ต่ำกว่า 4 รายเป็นอย่างน้อย ซึ่งอาสาสมัครของสะมาริตันส์จะคอยรับฟังปัญหา อย่างน้อย เชื่อว่าการที่ผู้ประสบปัญหามีโอกาสได้ระบายความรู้สึกจะช่วยลดโอกาสในการตัดสินใจฆ่าตัวตายได้


"ต้องใช้ความอดทนอย่างมาก"


ทั้งนี้ในการทำงานของสะมาริตันส์ที่ผ่านมาต้องประสบปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะจำนวนอาสาสมัครที่จะเข้ามารับให้การปรึกษาทางโทรศัพท์นั้นลดน้อยลง ในส่วนของ จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันมีอยู่ 30 คนแต่ที่มาทำงานจริงเหลือเพียง 15 คนเท่านั้น เนื่องจากในระยะหลังต้องประสบปัญหาถูกพวกโรคจิตโทรศัพท์เซ็กส์ คอลล์ (SEX CALL) เข้ามาป่วนซึ่งงานดังกล่าวต้องใช้ความอดทนอย่างมาก ทั้งรับฟังปัญหาและต้องเผชิญกับโทรศัพท์โรคจิตดังกล่าวทำให้หลายคนท้อแท้และตัดสินใจลาออกเป็นจำนวนมาก รวมทั้งอาสาสมัครที่เข้ามาทำงานยังไม่มีผลตอบแทนเป็นตัวเงิน

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะถึงวันที่ 10 กันยายน ซึ่งเป็นวันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก ทางสะมาริตันส์จะร่วมกับโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ เตรียมจัดกิจกรรมเดินขบวนรณรงค์ให้ความรู้ไม่ฆ่าตัวตาย ในวันที่ 8 กันยายน โดยเริ่มขบวนในช่วงเช้าที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ที่สี่แยกช้างสี รวมทั้งจะเปิดรับอาสาสมัครที่มีใจรักงานต้องการช่วยเหลือคนไม่ให้คิดฆ่าตัวตายเข้ามาฝึกอบรมเพื่อพร้อมจะปฏิบัติงานเพิ่ม

นอกจากนี้ยังเตรียมผลิตดอกไม้สะมาริตันส์ที่จะใช้เป็นสัญลักษณ์รณรงค์ไม่ให้คนคิดฆ่าตัวตายออกจำหน่ายเพื่อหารายได้สมทบทุนในการใช้ปฏิบัติงานในราคาดอกละ 10 บาทด้วย


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์