ระเบิดก่อกวน เริ่มอีกแล้ว !!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 05.00 น. วานนี้ (29 ส.ค.)


ร.ต.ท.กฤษณะ เข็มกลัดทอง ร้อยเวร สภ.อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พร้อมกำลังตำรวจ ทหารไปตรวจสอบเหตุยิงกันบนถนนจารุเสถียรบ้านไอกูบู หมู่ 1 ต.สุไหงปาดี พบเพียงกองเลือดกับปลอกกระสุนปืน .38 ตกอยู่ 2 ปลอก ทราบมีคนถูกยิงบาดเจ็บสาหัส 2 คน นำส่ง โรงพยาบาลสุไหงปาดีแล้วชื่อนายแวดือราแม อารง อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 133 หมู่ 2 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส กับนางแวอาเซาะ แวนาแว อายุ 20 ปี ภรรยาของนายแวดือราแม สอบสวนทราบว่า ขณะทั้งสองซ้อนจักรยานยนต์จะไปกรีดยางถึงที่เกิดเหตุถูกคนร้าย 2 คน ซ้อนจักรยานยนต์ไล่ประกบยิง คาดเป็นฝีมือแนวร่วมโจรใต้สร้างสถานการณ์

ขณะที่ จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 08.00 น. วันเดียวกัน


พ.ต.ต.วิพัฒน์ สุวรรณรัตน์ สวส.สภ.ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยข้างหม้อแปลงไฟฟ้า หมู่ 4 ต.ปากล่อ ไปสอบสวนพร้อมกำลัง ระหว่างตรวจสอบปรากฏว่าได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหวทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่นลงมาทันที โชคดีที่เจ้าหน้าที่โดดหนีทันไม่มีใครได้รับอันตราย ภายหลังตรวจจุดเกิดเหตุพบหลุมระเบิดกับชิ้นส่วนของระเบิดกระจายเกลื่อน สันนิษฐานว่าคนร้ายนำระเบิดมาวางไว้เพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่


ต่อมาเวลา 18.00 น.


ขณะที่นายสมศักดิ์ ไชยชาติ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18/1 หมู่ 3 บ้านโคกดีปรี ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ขี่รถจักรยานยนต์กลับจากธุระ มุ่งหน้ากลับบ้านผ่านท้องที่หมู่ 7 ต.ดอนรัก ถูกคนร้ายประกบยิงตายคาถนน หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.ถวัลย์ นคราวงศ์ ผกก.สภ.อ.หนองจิก นำกำลังไปตรวจสอบสงสัยกลุ่มโจรใต้ฆ่าทิ้งเพราะผู้ตายไม่เคยมีปัญหาขัดแย้งกับใคร


ส่วนที่ จ.ยะลา เวลา 15.15 น. ขณะที่ พ.ต.ต.ประสม หลวงพูล สวป.สภ.อ.ยะหา จ.ยะลา นำกำลังออกตรวจพื้นที่ในเขตเทศบาลตำบลยะหา ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างกึกก้องใกล้กับ รพ.สมเด็จพระยุพราชยะหา จึงรายงานให้ พ.ต.อ.อภิรัฐ สังข์ขาว ผกก. นำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอยู่ริมทางหลวงสาย 4069 เลยสามแยกกำนันก่อนถึง รพ.พระยุพราชยะหา ประมาณ 300 เมตร ท้องที่หมู่ 3 ต.ยะหา พบเสาไฟฟ้าถูกแรงระเบิดจนคอนกรีตกะเทาะออกไปค่อนต้นเหลือโครงเหล็กเส้นรั้งไว้ ไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตรวจที่เกิดเหตุได้เกิดระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว


มาจากทางด้านทิศตะวันออก พอไปตรวจสอบพบว่าจุดระเบิด 2 ลูก อยู่ริมถนนสาย 4065 ยะหา-บ้านเนียง เลยมัสยิดบ้านพงลูกา หมู่ 3 ต.ยะหาก่อนถึงโรงเลื่อยบริษัทไทยมาลายา จำกัด 100 เมตร แรงระเบิดทำให้เสาคอนกรีตของบริษัททีทีแอนด์ที จำกัด ที่ติดตั้งตู้ชุมสายโทรศัพท์โค่นล้มลงมา 1 ต้น หม้อแปลงไฟฟ้าและตู้ชุมสายโทรศัพท์ได้รับความเสียหาย

ขณะกำลังตรวจที่เกิดเหตุจุดที่ 2 มีชาวบ้านแจ้งว่า


พบวัตถุต้องสงสัยผูกติดอยู่กับเสาไฟฟ้าหน้าโรงเลื่อยบริษัทไทยมาลายา จำกัด ห่างกันไม่มาก ไปตรวจสอบพบถุงพลาสติกสีเขียวผูกอยู่กับเสาไฟฟ้า มีสายไฟฟ้าโผล่ ออกมา จึงได้ประสานชุด ศรชัย ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จ.ยะลา ไปทำการเก็บกู้ พร้อมกันนี้ได้ปิดกั้นการจราจรป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ต่อมา ร.ต.ท.ไพโรจน์ เมืองสุวรรณ หัวหน้าชุดเก็บกู้นำอุปกรณ์ยิงทำลายทิ้ง ปรากฏว่าภายในมีปุ๋ยแอมโมเนียไนเตรตคลุกน้ำมันโซล่า น้ำหนัก 5 กก. นาฬิกาควอต์ซ พร้อมวงจรอุปกรณ์ระเบิด คาดว่าเป็นฝีมือ พวกแนวร่วมโจรใต้สร้างความปั่นป่วนลอบวางระเบิดถึง 3 จุด แต่เนื่องจากฝนตกหนักทำให้ระเบิดด้านไป 1 จุด

ส่วนกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดศาลาที่พักริมถนนเพชรเกษม


หมู่ 1 บ้านม่วงคู่ ต.หน้าถ้ำ อ.เมืองยะลา เมื่อกลางดึกวันที่ 28 ส.ค. จนศาลาพังทั้งหลังนั้น ต่อมาตอนเช้าวันเดียวกัน พล.ต.ต.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผบก.ภ.จ.ยะลา พ.ต.อ.สมศักดิ์ วรรณวรรค ผกก.สภ.อ.เมืองยะลา พ.ต.อ. ชัยศักดิ์ เอื้อกฤษฎาธิการ ผกก.วิทยาการเขต 45 ยะลา นำกำลังไปตรวจที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมพบเศษชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือกับซิมการ์ด เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหาเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์อีกครั้ง

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จ.นราธิวาส


นายวิเชียร สุนทรนนท์ ประธาน กกต.นราธิวาส เป็นประธานมอบเงินชดเชยแก่ทายาทของผู้เสียชีวิต ที่ถูกคนร้ายปาระเบิดถล่มขณะขนหีบบัตรเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ อ.รือเสาะ เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา 5 ราย คือ ส.ต.ท.ศักดิ์ชาย อินเล็ก ผบ.หมู่ ป. สภ.อ.รือเสาะ น.ส.ฮัสนีย์ สุโนขบุตร ข้าราชการครู นายลุกมาน สาแม ข้าราชการครู นายนราธิปณ์ เจ๊ะแม ชาวบ้าน อ.รือเสาะ และ ด.ต.ชัยวัฒน์ เด็งกะ ผบ.หมู่ ป.สภ.อ.เมืองนราธิวาส รายละ 1 แสนบาท

เมื่อเวลา 18.20 น. วันที่ 29 ส.ค.


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อม พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย และนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.มหาดไทย เดินทางด้วยเครื่องบินเที่ยวพิเศษ ไปที่สนามบินนานาชาติอุบลราชธานี จากนั้นเดินทางโดยรถยนต์ไปที่วัดสุปัฏนารามวรวิหาร อ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อเคารพศพ พ.อ.สุทธิศักดิ์ ประเสริฐศรี ผบ.ฉก.1 จ.ยะลา ที่ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทางภาคใต้ลอบวางระเบิดรถขณะออกปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้เสียชีวิตพร้อมพลทหารภาณุวัฒน์ ตัญญะ ท่ามกลางการอารักขาอย่างเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยไม่ให้มีรถยนต์คันใดจอดบนถนน ในเส้นทางที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางผ่านอย่างเด็ดขาด


หลังเดินทางถึงวัดสุปัฏนารามวรวิหาร


ทางนายสุธี มากบุญ ผวจ.อุบลราชธานี และข้าราชการให้การต้อนรับ จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณได้ทักทายกับครอบครัวของ พ.อ.สุทธิศักดิ์ โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบนามบัตร ให้แก่บุตรชายคนที่สองของ พ.อ.สุทธิศักดิ์ พร้อมบอกว่ามีอะไรให้โทร.ไปหา เนื่องจาก พ.อ.สุทธิศักดิ์เป็นนักเรียนรุ่นพี่ของตน และยังทักทายกับนางเชย ประเสริฐศรี และนางสุภาพร ประเสริฐศรี มารดาและภรรยาของ พ.อ.สุทธิศักดิ์ พร้อมมอบเงินให้แก่ทางครอบครัวจำนวนหนึ่ง

ก่อนเดินทางกลับ พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์ว่า


หลังจากเกิดเหตุการณ์ลอบวางระเบิด จน พ.อ.สุทธิศักดิ์เสียชีวิต ได้มอบนโยบายให้ผู้บัญชาการทหารบกให้เข้าไปทำงานในด้านมวลชนเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดช่องว่างระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และได้สนับสนุนงบประมาณ เพิ่มเติมในบางส่วนที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างประชาชนกับภาครัฐ เหตุการณ์ ร้ายแรงจะได้หมดไป

ด้าน พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์


ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีกระแสข่าวการเปลี่ยนตัว พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาค 4 จนอาจส่งผลกระทบต่อการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ต้องยอมรับว่าการเปลี่ยนแม่ทัพภาค 4 บ่อยๆ ย่อมมีผลกระทบแน่ แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะมีการเปลี่ยนตัวแม่ทัพภาค 4 หรือไม่ เพราะยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการแก้ปัญหาในพื้นที่ขณะนี้ดีขึ้น เพราะได้มอบหมายให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. เป็นผู้รับผิดชอบปัญหาอย่างเต็มที่ ทำให้การทำงานมีเอกภาพ ซึ่ง พล.อ.สนธิคงต้องไปปรับปรุงแก้ไขการทำงานในพื้นที่อีกมาก เมื่อถามว่า เหตุใดช่วงนี้จึงมีการลอบวางระเบิดนายทหารระดับสูง พล.อ.ธรรมรักษ์ตอบว่า มันลอบวางมานานแล้ว แต่บังเอิญช่วงนี้ระดับ พ.อ.เป็นคนโดน


แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์