ฮูยันทั่วโลกตายจากหวัด09กว่า1,800คน

คมชัดลึก :ตัวเลขล่าสุดของ WHO ระบุ มีชาวโลกเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 เกือบ 1,800 คนแล้ว โดยมากกว่า 1,300 คนอยู่ในลาตินอเมริกา

(20ส.ค.) องค์การอนามัยโลกหรือ WHO รายงานตัวเลขล่าสุดเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์

ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากไข้หวัดใหญ่ 2009 นับจากเดือนเมษายนปีนี้ ได้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,799 คนแล้ว เพิ่มขึ้นกว่า 200 คนจากที่รายงานครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ก่อน และมีจำนวนยืนยันผู้ติดเชื้อสะสมรวม 182,166 คนในกว่า 170 ประเทศ จากผลตรวจในห้องแลปโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศต่างๆ  แต่เชื่อว่ายอดนี้ต่ำกว่ามากจากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดจริงๆ เพราะแต่ละประเทศไม่ได้ต้องตรวจสอบและรายงานผลการตรวจสอบเป็นรายบุคคลอีกต่อไปแล้ว


กาน่า ตูวาลู และแซมเบียเป็นสามประเทศล่าสุดที่รายงานพบผู้ติดเชื้อคนแรก

ขณะที่ทวีปอเมริกายังเป็นทวีปที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด มีผู้ติดเชื้อสะสมรวมอย่างน้อย 105,882 คน และเสียชีวิต 1,579 คน ยุโรปมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า  32,000 คนและเสียชีวิต  53 คน ขณะที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 13,172 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 106 คน
 
ไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ระบาดไปทั่วโลกแล้ว แม้บุคคลากรทางการแพทย์จะระบุว่าส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง

ปัจจุบันกำลังมีการผลิตวัคซีนตามบริษัทเวชภัณฑ์หลายแห่ง ในหลายประเทศ และส่วนใหญ่สามารถใช้ยาต้านไวรัสรับมืออย่างได้ผลในช่วงแรกๆของการติดเชื้อ
ทางด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธว่า ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดในลาติน อเมริกาอยู่ที่ 1,303 คน หรือมากกว่าร้อยละ 70 ของยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลก โดยอาร์เจนติน่ามีผู้เสียชีวิตมากสุดในแถบนี้คือ 404 คน ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐฯซึ่งอยู่ในแถบอเมริกาเหนือ ที่มียอดผู้เสียชีวิต 477 คน


อเมริกาใต้มีการระบาดของโรคอย่างกว้างขวางเพราะกำลังอยู่ในช่วงฤดูหนาว ยอดผู้เสียชีวิตในหลายประเทศแซงหน้ายอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ธรรมดาแล้ว

และเนื่องจากยังต้องใช้เวลาอีกว่า 1 เดือน กว่าที่บริษัทผลิตวัคซีนป้องกันโรคจะนำวัคซีนออกแจกจ่าย รวมทั้งบรรดาชาติร่ำรวยได้ครอบครองวัคซีนจากการสั่งจองล่วงหน้าไปหมดแล้ว หลายประเทศแถบลาตินอเมริกาจึงกำลังคิดจะเมินเฉยต่อสิทธิบัตรยา และจะผลิตวัคซีนใช้เอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์