คณะมนตรียูเอ็น แถลงการณ์ กังวลกัก ซูจี ต่อ

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ แถลงการณ์ แสดงความกังวลการกักบริเวณ​ซูจี ต่อ ขณะ จีน - รัสเซีย ทำให้ถ้อยแถลงลดความแข็งกร้้าวลง  โดยเรียกร้องให้เคารพกฎหมายของพม่า ...


สำนักข่าวต่างประเทศ​รายงานเมื่อวันที่ 13 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ว่า นายจอห์น ซอเยอร์ส ทูตอังกฤษประจำสหประชาชาติ

ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้อ่านแถลงการณ์ว่า ประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง มีความกังวลเกี่ยวกับกรณีที่ศาลพม่าตัดสินลงโทษให้ กักบริเวณ นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน  วัย 64 ปี ต่อไปอีก ซึ่งการออกแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังศาลตัดสิน ไปแล้ว 2 วัน นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองอีกหลายคนด้วย ขณะที่ก่อนหน้านี้สหภาพยุโรป ก็ได้ขยายเวลาคว่ำบาตรพม่าออกไป

ทั้งนี้ศาลพม่าได้ตัดสินให้จำคุกนางซูจี เป็นเวลา 3 ปี แต่ได้ลดโทษ ให้กักบริเวณเธอเป็นเวลา 18 เดือน ภายในบ้านพัก ซึ่งทำให้เธอไม่สามารถลงเลือกตั้งตามกำหนด ในปีหน้าได้

อย่างไรก็ตาม มีชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง ที่ทำให้แถลงการณ์ลดระดับความรุนแรงลง คือ จีน ซึ่งมีความใกล้ชิดกับพม่า และระบุว่า การออกแถลงการณ์ควรให้ความเคารพในกฎหมายของพม่าด้วย นอกจากนี้ ยังมีรัสเซีย ซึ่งได้คัดค้านการออกแถลงการณ์ด้วยถ้อยคำที่แข็งกร้าว ขณะที่สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ได้ประณามคำตัดสินดังกล่าวอย่างรวดเร็ว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์