จับพม่านับหมื่นบุกร.ร.นายร้อยตำรวจสามพราน



"คนขออ้างเป็นคนไทยจะมาแค่ 200"


พม่า-กะเหรี่ยงนับหมื่นคนบุกโรงเรียนนายร้อยสามพราน ตำรวจผวาเกณฑ์กำลังกว่า 200 ไล่จับ สุดท้ายรวบได้กว่า 600 คน พบเป็นแรงงานต่างด้าว-นศ.ทั้งหมด ด้านแกนนำเผยขออนุญาตโรงเรียนใช้สถานที่จัดงานประเพณีแล้ว ขณะที่รองผู้บังคับการโรงเรียนนายร้อยยอมรับ อนุญาตให้ใช้สถานที่จริง แต่คนที่ขออ้างเป็นคนงานไทย แถมขอใช้สถานที่แค่ 200 คน

เหตุการณ์ไม่คาดฝันแรงงานต่างด้าวนับหมื่นคนบุกเข้ามาในโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เนื่องจากเกิดความเข้าใจผิดเรื่องการขออนุญาตให้ใช้สถานที่เปิดเผยเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 27 สิงหาคม พ.ต.อ.กฤษกร พลีธัญญวงษ์ ผกก.สภ.อ.สามพราน จ.นครปฐม ได้รับการประสานงานจากนายตำรวจระดับสูงโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานว่า มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากเดินทางเข้าไปภายในโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน ซึ่งเป็นเหตุผิดปกติวิสัย หลังรับแจ้งเหตุจึงไปตรวจสอบ พร้อมกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง


"แห่มานับหมื่น จับได้กว่า 600คน"


เมื่อถึงโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน พบว่าบริเวณสนามกีฬามีรถบัสจอดอยู่จำนวนมาก และต้องตกตะลึงเมื่อพบว่าบริเวณสนามฟุตบอลเต็มไปด้วยฝูงชนกว่า 1 หมื่นคน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งชุดสืบสวนเข้าไปตรวจสอบถามทราบว่ากลุ่มคนทั้งหมดเป็นแรงงานต่างด้าว จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมขอกำลังสนับสนุนกว่า 200 นาย มาควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวดังกล่าว

ทั้งนี้เมื่อกำลังสนับสนุนมาถึงโรงเรียนนายร้อยตำรวจ จึงเข้าสลายกลุ่มแรงงานต่างด้าวทันที ซึ่งกลุ่มแรงงานต่างด้าวทั้งหมดต่างพากันวิ่งหนีอย่างอลหม่าน ซึ่งในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวทั้งหมดได้เพียง 674 คน

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเป็นชาวพม่า ชาวเขากะเหรี่ยง ซึ่งเดินทางมาจากหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่ไม่ได้ทำงานอยู่ใน จ.นครปฐม อีกทั้งบางคนก็เป็นนักศึกษาชาวพม่าที่ศึกษาอยู่ตามสถาบันต่างๆ ส่วนสาเหตุที่กลุ่มคนดังกล่าวมารวมตัวกันนั้น แกนนำชาวพม่าคนหนึ่งอ้างว่าได้รับการอนุมัติจากผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานให้เข้ามาใช้สนามในการแข่งขันกีฬาฟุตบอล


"นัดสังสรรค์งานประเพณีของพม่า"


นายนิรุณ สุขไกรอายุ 30 ปี แกนนำชาวพม่าคนหนึ่ง กล่าวว่า สาเหตุที่มารวมตัวกัน เนื่องจากวันที่ 27 สิงหาคม เป็นวันประเพณีผูกข้อมือประจำปีของประเทศพม่า โดยก่อนหน้านี้ได้มาติดต่อขอใช้สนามกีฬาโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานเป็นที่จัดงานและแข่งขันกีฬาฟุตบอลในงานประเพณีดังกล่าว ซึ่งทางโรงเรียนนายร้อยตำรวจได้อนุมัติเรียบร้อย

"ผมกับทีมงานได้ประสานงานไปยังกลุ่มแรงงานที่อยู่ในเมืองไทยกว่าหมื่นคนให้มารวมงานกันที่โรงเรียนนายร้อยแห่งนี้ ซึ่งมีทั้งหมดจำนวนกว่า หมื่นคน เพื่อสังสรรค์ในงานประเพณี โดยจัดงานเลี้ยงและแข่งขันฟุตบอล ผมไม่คิดว่าจะมาถูกตำรวจจับกุม เพราะพวกเราทุกคนส่วนใหญ่มีบัตรทำงาน ที่ผ่านมาเราก็จัดงานประเพณีแบบนี้มาแล้วถึง 14 ครั้ง ใน จ.นครปฐม แต่ในปีนี้ได้มาขอใช้สถานที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และมีนายธนสิทธิ์ เขียวสะอาด แกนนำคนหนึ่งกับนายตำรวจระดับสารวัตรคนหนึ่งเป็นผู้ประสานงานในการขอใช้สถานที่" นายนิรุณ กล่าว

พ.ต.อ.ผาดสนอง บุญญเกียรติ รอง ผบก.ร.ร.นรต. กล่าวยอมรับว่า เป็นผู้อนุญาตให้มีการใช้สถานที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล เนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้มาขอใช้สถานที่คือ นายธนสิทธิ์ เขียวสะอาด โดยอ้างว่าเป็นพนักงานโรงงานแห่งหนึ่ง


"คิดว่ามาแค่ 200 แต่มานับหมื่น"


และจะขอใช้สถานที่เพื่อแข่งขันฟุตบอล โดยมีคนงานมาร่วมงานจำนวน 200 คน ซึ่งเห็นว่าไม่เสียหายจึงได้อนุญาตให้ไป แต่ไม่คิดว่าวันนี้จะมีคนมาถึง 1 หมื่นคน อีกทั้งยังเป็นแรงงานต่างด้าวอีก ดังนั้นจึงประสานไปยังตำรวจท้องที่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองให้มาช่วยตรวจสอบและจับกุมดังกล่าว

พ.ต.อ.กฤษกร กล่าวว่า หลังจากสอบสวน และตรวจสอบชาวต่างด้าวที่ถูกจับกุมทั้งหมด พบว่าเป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีเพียงบางส่วนที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตำรวจจึงควบคุมตัวคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานส่งให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทำการผลักดันแรงงานที่ผิดกฎหมายกลับประเทศไป

พล.ต.ต.เกษม สังขพันธ์ ผบก.ภ.จว.นครปฐม กล่าวว่า แรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่มากมายขนาดนี้ ถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติ ซึ่งโรงเรียนนายร้อยก็ไม่ทราบ เพราะผู้ที่มาขออนุญาตอ้างว่าเป็นคนงานไทย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทราบว่านายธนสิทธิ์ หนึ่งในแกนนำคนต่างด้าวที่เป็นผู้ขออนุญาตใช้สถานที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจได้หลบหนีการจับกุมขณะที่มีเหตุชุลมุน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวนายธนสิทธิ์มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์