สลดเด็กสาววัยแค่14-19มีลูกปีละ5หมื่น

เด็กผู้ชายทำผิดปีละ3หมื่นคดี


สสส.เผยสถิติสุดหดหู่ เด็กสาวชาวไทยอายุ 14-19 ตั้งท้องมีลูกโดยไม่ตั้งใจมีถึงปีละ 5 หมื่นราย ขณะที่เยาวชนกลายเป็นอาชญากรตกเป็นผู้ต้องหาวันละ 82 คน ก่ออาชญากรรมถึงปีละ 3 หมื่นคดี ระบุสาเหตุเมืองไทยขาดแหล่งนันทนาการ ทั้งสวนสัตว์ สวนสาธารณะ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์มีน้อย เมื่อเทียบกับแหล่งบันเทิงเริงรมย์ ผับ เธค โรงหนัง ห้างสรรพสินค้าเกลื่อนจนกลายเป็นแหล่งมั่วสุมกัน

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. น.พ.สุภกร บัวสาย ผจก.คณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า ประเทศไทยมีประชากรวัยเรียน ซึ่งเป็นเยาวชน อายุระหว่าง 6-24 ปี ประมาณ 15,750,000 คน แต่มีแหล่งนันทนาการสำหรับเยาวชนน้อยมาก มีสวนสัตว์ที่ดำเนินการโดยรัฐเพียง 5 แห่งทั่วประเทศ เฉพาะกรุงเทพฯ มีสวนสัตว์ 1 แห่ง สวนสาธารณะ 17 แห่ง ศูนย์ฝึกกีฬา 5 แห่ง พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ 1 แห่ง ศูนย์เยาวชน 26 แห่ง ในต่างจังหวัดมีพื้นที่สาธารณะและลานกีฬา เฉลี่ยจังหวัดละ 26 แห่ง มีกิจกรรมให้ทำน้อยมาก เยาวชนจึงใช้ชีวิตวนเวียนอยู่กับเกมคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต หน้าจอโทรทัศน์ เดินเล่นตามห้างสรรพสินค้า มั่วสุมกันตามผับ เธค บาร์


"เยาวชนตกอยู่ในสภาพแวดล้อมเป็นพิษ"


"เยาวชนไทยจึงตกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษต่อชีวิต มีพื้นที่เสี่ยง สถานเริงรมย์ มากกว่าพื้นที่ที่ดีถึง 3 เท่า เยาวชนจำนวนมากจึงหลงเดินทางผิด สถิติเยาวชนอายุ 14-19 ปี ที่ตั้งท้องแล้วมาทำคลอดมีสูงถึงปีละ 5 หมื่นกว่าราย ขณะที่มีเยาวชนก่อคดีอาชญากรรมสูงถึงปีละ 3 หมื่นคดี หรือมีเยาวชนกลายเป็นผู้ต้องหาวันละ 82 คน หนทางหนึ่งที่จะลดปัญหาเหล่านี้คือ การสร้างพื้นที่ดีให้เยาวชน ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นชัดจากหลายประเทศว่าสามารถแก้ปัญหาได้จริง" น.พ.สุภกร กล่าว

ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ผอ.สถาบันรามจิตติ กล่าวว่า ในต่างประเทศมีการพัฒนา "เมืองน่าอยู่สำหรับเยาวชน" (Child Friendly Cities) อย่าง เมืองซีแอตเติ้ล รัฐวอชิงตัน ในสหรัฐที่ถูกจัดเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับเยาวชนอันดับ 1 ในกลุ่มเมืองใหญ่ที่มีประชากร 2.5 ล้านคนขึ้นไป มีการลงทุนเรื่องพื้นที่ดีสำหรับเยาวชน และแหล่งเรียนรู้สูงมาก มีสวนสาธารณะ และลานกิจกรรมเฉลี่ยถึง 27.5 ไร่ ต่อประชากร 1,000 คน มีหนังสือในห้องสมุดสาธารณะเกือบ 19 เล่ม ต่อเยาวชน 1 คน หรือนครซานฟรานซิสโกก็มีสวนสาธารณะ ลานกิจกรรมเฉลี่ย 25 ไร่ ต่อประชากร 1,000 คน มีหนังสือเกือบ 15 เล่มต่อเยาวชน 1 คน


"ร่วมจัดโครงการถนนเด็กเดิน"


"เมืองที่ลงทุนด้านนี้มากๆ นอกจากสภาพแวดล้อมดี มีกิจกรรมให้เยาวชนทุกวัยทำหลากหลาย ปัญหาเยาวชนก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้ง 2 เมือง วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 19 ปี ที่ตั้งท้องลดลงเหลือ 6% ขณะที่เมืองใหญ่อื่นๆ สูงถึง 10%-15% ส่วนการเกิดอาชญากรรมความรุนแรงในหมู่เยาวชนมีเพียง 700 ต่อประชากร 1 แสนคน เมืองใหญ่อื่นๆ สูงกว่าถึง 2 เท่า" ดร.อมรวิชช์ กล่าว

ดร.อมรวิชช์ กล่าวอีกว่าไชลด์ วอทช์จึงร่วมกับ สสส. และ สกว. จัดโครงการถนนเด็กเดิน ที่มุ่ง "ขจัดร้าย ขยายดี มีภูมิคุ้มกัน" สร้างพื้นที่คุณภาพให้เด็ก เป็นจุดนัดพบสุดสัปดาห์ให้เยาวชนทุกรุ่นทุกวัยมาทำกิจกรรมหลากหลาย ทั้งเล่น เรียนรู้ เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ มีเยาวชนเป็นผู้จัดงานเอง มีผู้นำเยาวชนเป็นแนวร่วม ประสานความร่วมมือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด หวังให้เป็นจุดเริ่มต้นยุทธศาสตร์จังหวัดเรื่องเด็กที่ยั่งยืน เน้นหลัก


"จังหวัดน่าอยู่สำหรับเด็ก"


"เด็กนำ ผู้ใหญ่หนุน" โดยจัดขึ้นใน 20 จังหวัด อาทิ น่าน มหาสารคาม สระแก้ว นนทบุรี และเปิดตัวครั้งแรกที่ จ.พระนครศรีอยุธยา อนาคตอยากวิงวอนให้รัฐบาล ทำนโยบายด้านสังคมอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเรื่องเยาวชน อาจหนุนแนวคิดเรื่อง "จังหวัดน่าอยู่สำหรับเด็ก" ให้เป็นนโยบายแบบเดียวกับต่างประเทศ เชื่อว่าจังหวัดใดที่น่าอยู่สำหรับเยาวชนก็ย่อมน่าอยู่สำหรับทุกคน

วันเดียวกัน ที่ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ นายวัฒนา เมืองสุข รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงาน "เรารักวันอาทิตย์...วันของครอบครัว" โดยนายวัฒนากล่าวว่า ปัญหาสังคมและวิกฤตครอบครัวที่เกิดขึ้นขณะนี้ เพราะครอบครัวไม่มีเวลาให้กัน รัฐบาลจึงกำหนดให้ทุกวันอาทิตย์เป็นวันครอบครัวแข็งแรง


"เร่งรณรงค์สร้างความสุขในครอบครัว"


กระทรวงได้เร่งรณรงค์ไม่ว่าชายหรือหญิง สร้างความสุขในครอบครัว หากไม่มีความสุขก็ทำงานไม่ได้ ความสุขมาจากความรักและกำลังใจระหว่างสมาชิกในครอบครัว จะทำให้คนในครอบครัวทำหน้าที่ได้ ไม่จำเป็นต้องออกไปเที่ยวนอกบ้าน หากทำจนเป็นความเคยชินก็จะเป็นวัฒนธรรมและช่วยลดปัญหาสังคม โดยเฉพาะปัญหาในเยาวชนและปัญหาลูกขาดการอบรม ซึ่งวันอาทิตย์เป็นที่ยอมรับในสากลที่จะหยุดการนัดหมายในเรื่องงานทุกอย่างเพื่อคนในครอบครัว

นายวัฒนา กล่าวถึงผลการประชุมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(อพม.) ระบุข้อมูลเด็กชั้นป.6-ม.1 หลายหมู่บ้านใน อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เร่ขายบริการทางเพศครั้งละ 20-50 บาทเนื่องจากปัญหาครอบครัวแตกแยก ว่า จะให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่ ถือเป็นปัญหาที่กระทรวงต้องเข้าไปแก้ไขเร่งด่วน เพราะเด็กอายุน้อยมากได้รับผลกระทบ ทั้งนี้หากพิจารณาแล้วเห็นว่าพ่อแม่และครอบครัว ไม่สามารถปกป้องดูแลเด็กได้หรือเด็กยังต้องไปเร่ขายบริการทางเพศอยู่อีก ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปแยกตัวเด็กจากครอบครัวมาดูแลเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวได้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์