แมงลาย-ด้วงน้ำมัน เปิบมรณะ แกล้มเหล้าดับสยอง

หนุ่มเชียงใหม่เปิบ "แมงลาย" แกล้มเหล้าดับสยอง


เผยนั่งกินเหล้ากับเพื่อนอีก 4 คนในหมู่บ้าน คนรู้จักเอาแมลงหน้าตาแปลกๆ มาทอดให้กิน ครู่เดียวถึงวงแตก เพราะปวดหัว-คลื่นไส้ไปตามๆ กันเลยแยกย้ายกันกลับบ้าน คนตายกินเข้าไปหลายตัวอาการหนักสุดก่อนช็อกเสียชีวิต ส่วนเพื่อนอีก 4 รอดตาย เพราะกินไม่กี่ตัวก่อนอาเจียนออกหมด อจ.มช.ชี้ที่แท้เป็นด้วงน้ำมัน ชนิดเดียวกับแมลงวันสเปน ที่สกัดเอาสารทิงเจอร์ขาวมาใช้กับม้าแข่ง มีพิษทำลายระบบประสาท อวัยวะภายใน

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.


ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่ามีชาวบ้านพักอาศัยอยู่ที่หมู่ 9 บ้านป่าเป้า ต.ชมพู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ กินแมลงมีพิษแกล้มเหล้าและเสียชีวิต ส่วนเพื่อนร่วมวงอีก 4 คน ซึ่งกินแมลงเข้าไปด้วยมีอาการสาหัส และจากการสอบถามทราบชื่อผู้เสียชีวิตจากการกินแมลงเข้าไปคือ นายแก่น เทพพนม อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 125/1 หมู่ 9 บ้านป่าเป้า ต.ชมพู อ.สารภี ขณะนี้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลอยู่ที่บ้าน

นายตาน จองคำ อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านป่าเป้า ต.ชมพู เปิดเผยว่า


นายแก่นเสียชีวิตกินแมลงมีพิษ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "แมงลาย" โดยเมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายแก่นออกจากบ้านไปนั่งดื่มสุราที่ร้านภายในหมู่บ้าน นั่งกินกับคนในหมู่บ้านเดียวกันอีก 4 คน หนึ่งในนั้นคือ จ.ส.ต.โยธิน ไชยทาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.สารภี ส่วนแมลงที่ผู้ตายและเพื่อนร่วมวงทั้งหมดกินนั้น มีเพื่อนของเจ้าของร้านเหล้านำมาให้ บอกว่าแมลงชนิดนี้กินได้ จากนั้นนำไปทอดมาให้กิน โดยนายแก่นกินเข้าไปประมาณ 4-5 ตัว ส่วนเพื่อนกินเข้าไปคนละตัว 2 ตัว สักพักทุกคนเกิดอาการปวดศีรษะ และคลื่นไส้ จึงแยกย้ายกันกลับไปบ้าน

นายตานกล่าวต่อว่า


เมื่อนายแก่นกลับมาถึงบ้าน ทางญาติพี่น้องเอายาดมมาให้และคอยดูอยู่ เพราะเห็นว่ามีอาการคล้ายกับคนไม่สบาย จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. นายแก่นบอกกับญาติว่าไม่ไหวแล้ว และเริ่มมีอาการหน้าซีดอย่างหนัก ญาติจึงช่วยกันนำส่งร.พ.บ้านธิ จ.ลำพูน แต่ในขณะนำส่ง นายแก่นเกิดอาการช็อกและเสียชีวิต สำหรับแมงลายที่นายแก่นและเพื่อนกินเข้าไปนั้น นำไปให้แพทย์ตรวจ และระบุว่ามีพิษ หากกินเข้าไปมากๆ ทำให้เสียชีวิตได้

ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวอีกว่า


ส่วนเพื่อนร่วมวงอีก 4 คน ที่กินเข้าไปกันเล็กน้อย พอกลับถึงบ้านทุกคนรีบอาบน้ำ บางคนอาเจียนออกมาเลยไม่เป็นอะไร แต่ผู้ตายกินเข้าไปมากและไม่อาเจียน ทำให้ช็อกและเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแมงลาย ตนนำตัวอย่างแมงลายให้กับทางอำเภอ โรงเรียน และที่ชุมชนต่างๆ ในเขต อ.สารภี เพื่อให้นำไปเป็นตัวอย่างแจ้งเตือนชาวบ้านอย่านำไปกิน เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์เหมือนกับนายแก่น

ด้านจ.ส.ต.โยธิน หนึ่งในเพื่อนร่วมวงที่กินแมลง กล่าวว่า ตอนแรกทุกคนไม่กล้ากินเพราะกลัว และไม่เคยกินมาก่อน แต่เนื่องจากคนที่รู้จักเจ้าของร้านเหล้าที่เป็นคนนำแมงลายนั้น บอกว่ากินได้และเคยกินมาแล้ว จากนั้นนำไปทอดมาให้กิน เมื่อกินเข้าไปปรากฏว่ามีรสขม จึงกินเข้าไปแค่ตัวเดียว เพราะไม่ชอบรสขม จากการสังเกตแมลงที่กินเข้าไปลักษณะคล้ายต่อหัวเสือ ลำตัวสีดำ มีปีกแข็ง และมีลายเหลืองคาด เมื่อกินเข้าไปได้ประมาณ 20 นาที รู้สึกปวดท้อง เวียนศีรษะ อยากจะอาเจียน จึงเลิกกินและกลับบ้าน เมื่อไปถึงบ้านก็รีบอาบน้ำและอาเจียนออกมาประมาณ 3-4 ครั้ง แต่อาการปวดท้องและเวียนศีรษะยังมีอยู่

จ.ส.ต.โยธิน กล่าว


"ตอนเช้าขึ้นมาผมอาการดีขึ้น และมารู้อีกทีว่านายแก่นเสียชีวิต ตกใจอย่างมาก และโชคดีที่ผมกินเข้าไปแค่ตัวเดียว ขอฝากเตือนกลุ่มประชาชนด้วยว่า แมลงอะไรก็ตามหากไม่รู้จัก ไม่เคยกิน อย่าไปกิน เพราะอาจทำให้เสียชีวิตโดยไม่รู้ตัวได้ ส่วนผมเข็ดแล้ว จะไม่กินอีก"

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวนำตัวอย่างแมลงที่นายแก่นและเพื่อนกิน


ไปให้รศ.ดร.ศานิต รัตนภุมมะ อาจารย์ภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตรวจสอบ และเปิดเผยว่า เป็นด้วงน้ำมัน ต่างประเทศเรียกแมลงวันสเปน ที่วงการสัตวแพทย์นำมาสกัดเอาสารทิงเจอร์ขาว ซึ่งมีอยู่บริเวณใต้ปีกติดกับลำตัวของแมลงชนิดนี้ เรียกว่าสารแคนทาลิดีน มาสกัดทำเป็นยากระตุ้นทางเพศใช้กับสัตว์ โดยเฉพาะม้าแข่งเพื่อผสมพันธุ์

รศ.ดร.ศานิต กล่าวต่อว่า


แมลงชนิดนี้มีอยู่ทั่วไปอาศัยอยู่ตามต้นดอกโสน ต้นราชพฤกษ์ ต้นชบา หรือพืชตระกูลถั่ว จะกัดกินใบอ่อนเป็นอาหาร มีอยู่ไม่ต่ำกว่า 10 ชนิด ทั้งปีกสีเทา สีน้ำตาลแกมเหลือง แต่ที่มีพิษรุนแรงที่สุดคือชนิดปีกสีดำสลับเหลือง ที่ชาวบ้านเก็บมากินจนเสียชีวิต โดยพิษของสารทิงเจอร์ขาว หากได้รับปริมาณที่มาก จะไปทำลายระบบประสาท ระบบขับถ่ายปัสสาวะ และอวัยวะภายใน

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์