ฝนถล่มนครพนมเทศบาลเมืองจมบาดาล

คมชัดลึก :ฝนตกหนักข้ามคืน ทำน้ำท่วมเทศบาลเมืองนครพนม ถนนหลายสายจมใต้น้ำ การสัญจรลำบากร้านค้าในตลาดน้ำทะลักท่วมต้องขนของจ้าละหวั่น ด้านศูนย์อุตุฯภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตือน 7 จ.อีสาน ระวังน้ำท่วมฉับพลันจากน้ำป่าไหลหลาก

(10ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ที่จังหวัดนครพนม หลังเกิดฝนตกหนักทั้งคืนได้เกิดน้ำท่วมหนักในเขตเทศบาลเมืองนครพนม

เนื่องจากระบายลงสู่น้ำโขงไม่ทัน  ถนนหลายสายจมอยู่ใต้น้ำ การสัญจรเต็มไปด้วยความลำบาก ส่วนที่ท่วมหนักสุดอยู่ที่ถนนอภิบาลบัญชา เส้นกลางเมืองและเป็นถนนสายเศรษฐกิจ และที่หน้าโรงพยาบาลจังหวัด มีประชาชนกว่า 100 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนนอกจากน้ำจะทะลักท่วมบ้าน ขณะที่ตลาดสดเทศบาลเมืองระดับน้ำ 50 ซ.ม.ร้านค้าแม่ค้าต้องขนของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น
 
นายนิวัติ เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม กล่าวถึงสาเหตุน้ำท่วมหนักว่า เกิดจากฝนตกอย่างหนักหลายชั่วโมง

ส่งผลให้น้ำในตัวเมืองระบายลงสู่น้ำโขงไม่ทัน ซึ่งขณะได้ระดมเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือประชาชนและระดมสูบน้ำลงสู่น้ำโขงอย่างเร่งด่วนคาดว่าถ้าฝนไม่กระหน่ำลงมาอีกคงควบคุมสถานการณ์ได้ รายงานข่าวแจ้งว่าน้ำท่ามเทศบาลเมืองนครพนมหนักครั้งนี้ เกิดจากระบบระบายลงสู่น้ำโขงมีปัญหาโดยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่บริเวณจุดสำนักงานไปรษณีย์ซึ่งปกติจะเดินเครื่องสูบน้ำลงสู่น้ำโขงครั้งละ 2 เครื่อง แต่พบว่าเดินเครื่องเดียว โดยเจ้าหน้าที่บอกสาเหตุว่าเพราะมีคนมาขโมยเอามอเตอร์สูบน้ำไป จึงไม่สามาถสูบน้ำได้    
 
ขณะที่บริเวณจุดน้ำท่วมมีการวางท่อประปาและท่อบำบัดน้ำเสียทำให้น้ำไม่ไหลมาสู่เครื่องสูบน้ำริมโขง ขณะที่ระดับน้ำโขงยังทรงตัวที่ 9 เมตรซึ่งยังไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำโขงล้นตลิ่ง


นายประเสริฐ ปุราถานัง นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า จากการพยากรณ์อากาศตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันที่ 10 ส.ค.ถึงเวลา 06.00 น.วันที่ 11 ส.ค. 2552 พบว่า มีฝนหรือฝนฟ้าคะนองกระจาย ประมาณ 60เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี อันเนื่องมาจากร่องความกดอากาศต่ำยังคงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง
 
ดังนั้นจากสภาวะภูมิอากาศลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกกระจาย และฝนตกหนักบางพื้นที่

จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มจังหวัดนครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานีระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในระยะนี้ ไว้ด้วย สำหรับพื้นที่จังหวัดเลย หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู ศรีสะเกษ และสกลนคร ลักษณะอาการมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองกระจาย ประมาณ 50เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในส่วน จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ พบว่ามีฝนหรือฝนฟ้าคะนองกระจาย ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์  ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์