แพนด้าน้อยคลานเก่ง-เตรียมเจิมชื่อหลินปิง

วันที่ 9 สค. ผู้สื่อข่าวรายงานพัฒนาลูกแพนด้าซึ่งวันนี้มีอายุ 74 วันว่า ทีมงานสัตว์แพทย์แพนด้าและทีมงานวิจัยแพนด้าของสวนสัตว์เชียงใหม่รายงานการติดตามพัฒนาการว่า

ลูกแพนด้าและหลินฮุ่ยนอนหลับสบาย โดยนอนห่างกันแต่ไม่ไกลกันมากนัก ลูกแพนด้าเริ่มคลานได้คล่อง จึงพยายามเคลื่อนที่ด้วยตนเอง ส่วนหลินฮุ่ยเมื่อเห็นว่าลูกคลานห่างตัวก็เอื้อมเท้าหน้าไปโอบลูกเข้าหาตัวแล้วเลียใบหน้าของลูกน้อย ขณะที่ลูกแพนด้าครางเบาๆจากนั้นทั้งแม่และลูกก็หลับ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา หลินฮุ่ยลุกขึ้นกินไผ่และอาหารเสริมตามปกติ ส่วนลูกแพนด้านอนหลับอยู่ที่พื้น หลินฮุ่ยมองไปที่ลูกเป็นระยะๆ เมื่อกินไผ่เสร็จจึงกลับมาเลียตัวลูกที่หลับอยู่ ก่อนอุ้มลูกมานั่งกอดจนหลับไป ส่วนช่วงเช้าพบลูกแพนด้าดูดนมแม่ โดยหลินฮุ่ยใหเนมพลางเลียทำความสะอาดลูกไปด้วย และใช้เท้าหน้าตบที่ก้นลูกเบาๆ
 
นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า เวลาที่หลินฮุ่ยอุ้มลูกไว้ด้วยขาหน้าทั้งสองข้างที่จะต้องใช้วิธีประคองเท่านั้น

เพราะแพนด้าไม่มีนิ้วโป้งที่ยาวเหมือนกับคนจึงไม่สามารถอุ้มลูกโดยใช้มือสอดไว้ใต้แขนได้ถนัด การอุ้มลูกจึงเป็นไปอย่างทุลักทุเล แต่ไม่เหนือความพยายามของหลินฮุ่ยที่สู้อุตส่าห์อุ้มลูกที่มีน้ำหนักตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ไว้ได้ นอกจากนั้น หลินฮุ่ยจะใช้ปากดันตัวลูกให้เลื่อนไปข้างหน้า บางครั้งจะใช้เท้าเขี่ย เพื่อกระตุ้นให้ลูกหัดคลาน ซี่งแพนด้าน้อยก็เริ่มจะเก่ง เวลาแม่เผลอจะหัดคลานเองไปตามแนวผนังห้อง ได้ระยะไกลพอสมควร แต่ยังไม่มากนัก เพราะยังมีเรี่ยวแรงน้อยอยู่ จะต้องเก็บแรงเอาไว้ใช้ในตอนกินนม เพราะถ้าแพนด้าน้อยไม่มีแรงดิ้นหานม ก็จะอดกินนมครบทั้งสี่เต้า และถ้าแพนด้าน้อยยังมีแรงดิ้นหาเต้านมอยู่ แม่หลินฮุ่ยก็จะรู้ว่าแพนด้าน้อยยังไม่อิ่มนม ก็จะช่วยขยับท่าทางให้แพนด้าน้อยกินนมได้สะดวกขึ้น จะได้กินนมอิ่มแล้วก็หลับ พอตื่นขึ้นมา เวลาที่แม่ยังหลับอยู่ แพนด้าน้อยก็จะแอบหัดคลาน เป็นแบบนี้ตลอดทั้งคืน


ด้าน นายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การสร้างเวทีที่จะทำพิธีมอบรางวัลให้กับผู้โชคดีนั้นจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในวันที่ 10 ส.ค.

บริเวณสวนกล้วยไม้ด้านหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยจะเรียกว่าเป็นเวทีที่ 1 และเวทีที่ 2 บริเวณหน้าส่วนจัดแสดงอาคารแพนด้า ซึ่งเวทีทั้งหมดจะใช้ในการทำกิจกรรมมอบรางวัลในวันที่ 12 ส.ค. และกิจกรรมต่าง ๆ ไปจนถึงวันที่ 16 ส.ค. เป็นการเฉลิมฉลองการได้ชื่อของแพนด้าน้อย ซึ่งตอนนี้ชื่อ "หลินปิง" ถือเป็นชื่ออย่างไม่เป็นทางการแล้ว โดยเมื่อมีการจับฉลากผู้โชคดีในวันที่ 10 ส.ค. แล้ว ในวันที่ 11 ส.ค.  จะนำชื่อ "หลินปิง" ไปให้พระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อยเตชปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ทำพิธีสวดมนต์ให้ศีลให้พรกับชื่อ "หลินปิง" เพื่อเป็นสิริมงคลต่อแพนด้าน้อยต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์