ต้นตอบินมรณะ ลมหมุน ส่งกล่องดำตรวจ

กรมขนส่งทางอากาศส่งกล่องดำ 2 กล่องให้ผู้ผลิตเครื่องบินในฝรั่งเศส วิเคราะห์สาเหตุการลื่นไถลของเครื่องบินเอทีอาร์ 72-500 ชี้จากการโต้ตอบระหว่างนักบินกับหอบังคับการบินไม่พบสิ่งผิดปกติ.. 

วานนี้ (5 ส.ค.) นายวุฒิชัย สิงหมณี รองอธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) เปิดเผยว่า
 
ท่าอากาศยานสมุยได้เปิดให้บริการตามปกติ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. วานนี้
โดยคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุได้ค้นพบเทบบันทึกการบินหรือกล่องดำ 2 กล่อง และจะนำส่งไปยังบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินในประเทสฝรั่งเศส เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจากเทปบันทึกเสียงต่อไป หน่วยงานของไทยไม่สามารถเปิดกล่องบันทึกเสียงดังกล่าวได้ เพราะต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่มีความทันสมัย  

อย่างไรก็ตาม นายวุฒิชัย กล่าวว่า

จากการตรวจสอบเทปบันทึกเสียงโต้ตอบระหว่างนักบินกับเจ้าหน้าที่ประจำหอบังคับการบิน พบว่า ไม่มีสิ่งผิดปกติใดๆ มีเพียงการเตือนจากหอบังคับการบินในเรื่องความแปรปรวนของกระแสลม และจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า การที่นักบินนำเครื่องร่อนลงในขณะสภาพอากาศแปรปรวน ถือว่าเป็นความผิดของนักบินหรือไม่  

"ผมได้นั่งเครื่องบินไปลงที่ท่าอากาศยานสมุย ในช่วงเวลา 13.30 น.วานนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับการเกิดเหตุลื่นไถลของเที่ยวบิน พีจี 266 เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา และพบว่าช่วงที่เครื่องร่อนลงนั้น สภาพอากาศแปรปรวน มีลมหมุน ซึ่งเป็นสภาพอากาศตามปกติในช่วงฤดูมรสุมของเกาะสมุย แต่ท่าอากาศยานสมุยมีเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยเหลือเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องตรวจจับความเร็วลมหรือศูนย์ตรวจสภาพอากาศ จึงไม่น่าจะเกิดจากความบกพร่องของท่าอากาศยานหรือท่าอากาศยานไม่ได้มาตรฐาน" นายวุฒิชัยกล่าว  

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวด้วยว่า
 
ในการเกิดอุบัติเหตุของอากาศยานในแต่ละครั้ง จะมีคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุ ซึ่งมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานโดยตำแหน่ง หลังจากนี้จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลหลักฐานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดข้อมูลจากกล่องดำ และเทปบันทึกเสียงระหว่างนักบินกับเจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน เพื่อนำมาประกอบการสอบสวนและวิเคราะห์หาสาเหตุต่อไป คาดว่าในเร็วๆนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
สำหรับสภาพเครื่องบินเอทีอาร์ 72-500 ลำที่เกิดเหตุนั้น ทางผู้ที่เกี่ยวข้องคาดว่าไม่สามารถซ่อมแซมได้ เพราะส่วนหัวเครื่องบิน และปีกด้านซ้าย รวมทั้งเครื่องยนต์ด้านซ้าย ได้รับความเสียหายอย่างมาก โดยที่บริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น โดยขึ้นอยู่กับวงเงินประกันระหว่างบริษัทประกันภัยกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์