บางกอกแอร์ฯไถลชนหอบังคับการบิน กัปตันตาย1 ยันเครื่องไม่เก่าใช้งานแค่8ปี

บางกอกแอร์เวย์ส ประสบอุบัติเหตุขณะลงจอดที่สนามบินเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เครื่องบินลื่นไถลออกจากรันเวย์ ไปชนกับอาคารสถานีดับเพลิงของสนามบิน กัปตันนักบินที่ 1 ดับคาเครื่อง บาดเจ็บสาหัส 7 ราย โดยขาหัก 4 คน ยกเลิกเที่ยวบินรวม 13 เที่ยว ส่วนผู้โดยสารตกค้าง ให้นั่งเรือเฟอรี่ไปขึ้นเครื่องที่สนามบินสุราษฎร์แล้ว

เมื่อเวลา 14.20 น.วันที่ 4 สิงหาคม พ.ต.อ.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย ผกก.สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

รับแจ้งจากสนามบินเกาะสมุย ของบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด พื้นที่หมู่ 4 ต.บ่อผุด ว่าเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ ไปชนอาคารดับเพลิง ขณะพยายามบินลงจอด จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานหน่วยกู้ภัยกู้ชีพ โรงพยาบาลเกาะสมุย หน่วยกู้ภัยกู้ชีพสมาคมสมุย เข้าให้การช่วยเหลือในที่เกิดเหตุบริเวณรันเวย์ พบเครื่องบินโดยสารของ บริษัทบางกอกแอร์เวย์ แบบ ATR 72-500 เที่ยวบินที่ PG 266 เส้นทางกระบี่-สมุย สภาพส่วนหัวชนติดอยู่กับหอบังคับการบินหลังเก่า ที่ปัจจบุนใช้เป็นอาคารสถานีดับเพลิงของท่าอากาศยานแห่งนี้ หน่วยกู้ภัยจึงรีบลำเลียงผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ ออกจากตัวเครื่อง นำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพ-สมุย
 

ขณะเดียวกันพบว่ามีผู้ติดอยู่ที่ส่วนหัวของเครื่องบิน 2 ราย

รายแรกประจำที่นั่งด้านขวา ทราบชื่อคือ ร.ท.ชาติชาย ปั้นสุวรรณ อายุ 58 ปี กัปตัน และบาดเจ็บสาหัสอีก 7 ราย เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องตัดถ่างนำร่างออกมา นอกจากนั้นยังมีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บอีก 34 ราย จึงเร่งลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลกรุงเทพ-สมุย


เบื้องต้นทราบว่า เที่ยวบินดังกล่าว ออกจากสนามบินนานาชาติกระบี่ เมื่อเวลา 13.45 น. บรรทุกผู้โดยสาร 68 คน พร้อมลูกเรือ 4 คน รวม 72 คน

โดยผู้โดยสารทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กำหนดถึงสนามบินสมุยในเวลา 14.20 น. แต่จังหวะที่เครื่องบินกำลังลงจอดเกิดฝนตกหนักและมีลมแรง ทำให้เครื่องบินลื่นไถลไปชนอาคารสถานีดับเพลิงของท่าอากาศยาน ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือของรันเวย์ จนทำให้ส่วนหัวของเครื่องบินชนอัดติดอยู่กับเนินดิน เป็นเหตุให้กัปตันและผู้ช่วยนักบินติดอยู่กับที่นั่งภายในห้องบังคับเครื่องบิน
 


ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัทกรุงเทพการบิน จำกัด รายงานผู้บาดเจ็บล่าสุดมีดังต่อไปนี้ ผู้โดยสารบาดเจ็บสาหัส 5 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน นำส่งโรงพยาบาลแล้ว ปลอดภัย 61 คน ส่วนลูกเรือ 2 คนปลอดภัย ผู้ช่วยนักบินปลอดภัย 1 คน และกัปตันเสียชีวิต 1 คน

ทั้งนี้ เวลา 14.15 น. เครื่องบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สเที่ยวบินที่ PG266 เป็นเครื่องบินแบบ ATR-72 ขนาด70 ที่นั่ง มีผู้โดยสารจำนวน 68 คน นักบิน 2 คน ลูกเรือ 2 คนออกจากท่าอากาศยานกระบี่มายังท่าอากาศยานสมุย ไถลออกนอกรันเวย์และชนหอบังคับการบินเก่า ขณะนำเครื่องลงจอดที่ท่าอากาศยาน สมุยเบื้องต้นได้รับรายงานว่ากำลังลำเลียงผู้โดยสารออกจากที่เกิดเหตุและได้ทำการส่งผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้วขณะนี้สนามบินสมุยได้ทำการปิดให้บริการชั่วคราว โดยจะมีการแถลงข่าวโดยผู้บริหารสายการบิน ฯ ในเวลา 17.00 น. วันนี้ ณ ชั้น 17อาคารสำนักงานใหญ่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ถนนวิภาวดีรังสิต และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Emergency Call Center 02 2658777


นายวุฒิชัย สิงหมณี รองอธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากบริษัท การบินกรุงเทพ  จำกัด  หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์สแล้วว่าเครื่องบินซึ่งบรรทุกผู้โดยสารประมาณ 68 คน ได้ลื่นไถลและชนกับโรงเก็บรถดับเพลิงที่สนามบินสมุย ซึ่งรายงานเบื้องต้นแจ้งว่ามีผู้บาดเจ็บประมาณ 7 คน และอีก 5 คน รวมถึงนักบินยังไม่สามารถนำตัวออกจากเครื่องบินได้ ทั้งนี้ ขอ.ได้จัดส่งทีมงานจำนวน 5 คน เพื่อลงไปยังพื้นที่เพื่อตรวจสอบและพิสูจน์ข้อเท็จจริงในทันที


“เบื้องต้นสนามบินได้ปิดดำเนินการก่อนจนกว่าจะกู้ซากเครื่องบินและลำเลียงคนเจ็บและคนที่ยังติดอยู่ในเครื่องบินได้เสร็จสิ้น ซึ่งทีมงานที่ขอ.ส่งไปนั้นจะไปลงเครื่องที่สนามบินสุราษฎร์ธานี แล้วลงเรือเฟอรี่ไปยังสมุย สำหรับสาเหตุเกิดจากอะไรนั้นยังไม่สามารถตอบได้ ต้องตรวจสอบจากกล่องดำก่อน แต่เท่าที่ทราบช่วงเกิดเหตุมีฝนตกและรันเวย์ลื่น” นายวุฒิชัย กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะกรรมการ ได้แก่ นายชัยศักดิ์ อังสุวรรณ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ที่เคยดำรงตำแหน่งอธิบดี ขอ. ผู้บริหารและนักบินของขอ. ได้ออกจากกระทรวงเมื่อเวลา 17.00 น. เพื่อเดินทางไปยังเกาะสมุย โดยเครื่องบินของขอ.เพื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและตรวจเยี่ยมผู้บาดเจ็บ
 

เวลา 17.00 น. วันเดียวกัน สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้จัดเถลงข่าวด่วน โดยนายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.10 น. ตามเวลาที่เครื่องบินลงจอดที่สนามบินสมุย เที่ยวบิน พีจี 266 ได้เกิดอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งกับเครื่องบิน ผู้โดยสาร กัปตัน รวมทั้งลูกเรือที่โดยสารไปกับเครื่องบิน
 

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า เครื่องบินดังกล่าวเป็นรุ่น เอทีอาร์72-500 ซีรี่ย์นัมเบอร์ เอ็มเอสเอ็น 670 นำเข้าเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2544

ผลิตจากเอทีอาร์ สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ 70 ที่นั่ง แต่ในเที่ยวบินนี้มีผู้โดยสาร 68 คน ลูกเรือ 2 คน กัปตัน 2 คน เครื่องบินลำนี้ใช้งานรวม 20,000 กว่าชั่วโมง แต่ในส่วนของบางกอกแอร์เวย์ส ใช้ไปประมาณ 19,000 ชั่วโมง โดยบางกอกแอร์เวย์สมีเครื่องบินรุ่นนี้รวม 9 ลำ สำหรับเครื่องที่เกิดอุบัติเหตุใช้งานมาแล้ว 8 ปี ซึ่งถือว่าไม่นาน “อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เนื่องจากเครื่องบินไถลออกไปชนหอบังคับการบินเก่าที่ไม่ได้ใช้งาน ทำให้เกิดความเสียหาย ผมรู้สึกเสียใจต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่สมุยเป็นอย่างมาก” นายพุฒิพงศ์ กล่าว
 

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า หลังจากเกิดอุบัติเหตุทางสายการบินได้ลำเลียงผู้โดยสารออกมาอย่างปลอดภัย

โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้โดยสารอยู่ในอาการสาหัส คือ ขาหัก 4 คน แบ่งเป็นชาวอังกฤษ 2 คน สวิตเซอร์แลนด์ 1 คน และอิตาลี 1 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน คือ จมูกหัก เป็นชาวอังกฤษ ส่วนลูกเรืออีก 2 คนก็ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเช่นเดียวกัน แต่กัปตันเสียชีวิต 1 คน คือ กัปตัน (ร.ท.) ชาติชาย ปั้นสุวรรณ ส่วนกัปตันผู้ช่วยอีก 1 คน ได้รับบาดเจ็บที่ช่วงขา
 

"กัปตันชาติชายอยู่กับบางกอกแอร์เวย์สมาแล้ว 19 ปี มีประสบการณ์ขับเครื่องเอทีอาร์มาแล้ว 14 ปี คือ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1995 ส่วนผู้โดยสารที่โดยสารมากับเที่ยวบินนี้ ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ คือ อิตาลี อังกฤษ อิสราเอล สเปน ฝรั่งเศส เยอรมัน และสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งทั้งหมดสายการบินฯรับดูแลแล้ว ขณะเดียวกันยังได้ส่งทีมช่วยเหลือ คือนำเครื่องบินส่งทีมแพทย์เข้าไปเพิ่มเติม และนำเจ้าหน้าที่ของกรมขนส่งทางอากาศ(ขอ.)ไปตรวจสอบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น” นายพุฒิพงศ์ กล่าวและว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงได้ว่าอุบัติเหตุเกิดจากอะไร ส่วนสนามบินสมุยนั้นยังคงปิดให้บริการเพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน จึงจะเปิดให้บริการได้ตามปกติ ดังนั้น ระหว่างนี้ได้ประสานงานไปยังสนามบินสุราษฎร์เพื่อขอให้บริการแทน โดยได้นำผู้โดยสานที่ตกค้าง นั่งเรือเฟอรี่ไปขึ้นเครื่องที่สนามบินสุราษฎร์แล้ว และมีการยกเลิกเที่ยวบินหลังเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้รวม 13 เที่ยวบิน
 

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า บางกอกแอร์เวย์สได้ทำการประกันภัยไว้กับ บริษัท กรุงเทพประกันภัย ซึ่งจะเป็นผู้ดูแลในส่วนของค่าใช้จ่ายและสินไหมทดแทน

โดยบางกอกแอร์เวย์ส ได้ทำประกันผู้โดยสารในกรณีเกิดอุบัติเหตุไว้ประมาณ 250 ล้านเหรียญสหรัฐต่อครั้ง ส่วนเครื่องบินประกันไว้ประมาณ 750 ล้านเหรียญสหรัฐ “ผมยืนยันว่าบางกอกแอร์เวย์สมีมาตรฐานความปลอดภัยมากสุด เพราะได้รับการรับรองมาตรฐานการบินระดับสากล สำหรับผู้ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ติดต่อได้ที่ คอลเซ็นเตอร์ 02-2658-777” นายพุฒิพงศ์ กล่าว

ล่าสุด ศูนย์กู้ชีพโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี แจ้งว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งหมด 12 ราย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์