ระทึกส่งท้ายประชุม จยย.เปื้อนสารบึ้มจอดใกล้ประชุมอาเซียน

ระทึกก่อนปิดฉากประชุมอาเซียน เจอจยย.มีสารบึ้มจอดหน้ารร.ที่พักรมต. การ์ด"ฮิลลารี-รมต.บัวแก้ว"ตกใจเสียงจนท.ไทยยิงปืนอัดน้ำทำลายดังสนั่น มทภ.1ยันแค่เปื้อนพลุ พนง.เจ้าของแจงจอดเพราะยางแบน

เมื่อเวลา 09.27 น. วันที่ 23 กรกฎาคม ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กองกำลังทหารพร้อมสุนัขสงครามลาดตระเวนตรวจสอบความเรียบร้อยรอบถนนในโครงการลากูนา ภูเก็ต

ปรากฏว่าสุนัขสงครามหยุดดมกลิ่นตรงจุดรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า สีแดง ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน ที่จอดพิงอยู่กับต้นไม้ใหญ่ ติดกับบริเวณทางเดินเท้าหน้าโรงแรมลากูนา ฮอลิเดย์ คลับ ภูเก็ต รีสอร์ท อันเป็นที่พักของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของประเทศต่างๆ และอยู่ห่างโรงแรมเชอราตัน แกรนด์ ลากูนา ภูเก็ต สถานที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอาเซียน และการประชุมว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) ครั้งที่ 16 ประมาณ 200 เมตร


เจ้าหน้าที่จึงแจ้งไปยังกองอำนวยการรักษาความปลอดภัยการประชุม จากนั้นประมาณ 10 นาที เจ้าหน้าที่หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด กรมสรรพาวุธ กองทัพบกไปถึงที่เกิดเหตุ

โดยมี พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ทำหน้าที่อำนวยการระหว่างการตรวจสอบ โดยพบว่ามีสารปนเปื้อนวัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่ตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และกันบุคคลไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ และห้ามรถยนต์อื่นเข้าออกนานกว่า 1 ชั่วโมง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นจึงเข้าตรวจสอบรถต้องสงสัยก่อนใช้ปืนแรงดันน้ำยิงตัดวงจรที่ตัวรถจักรยานยนต์ และมีเสียงดังขึ้น 1 ครั้ง จากนั้นเจ้าหน้าที่เก็บชิ้นส่วนทั้งหมดพร้อมทำความสะอาดพื้นที่ก่อนเคลื่อนย้ายออกไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ยิงปืนอัดแรงดันน้ำใส่รถคันดังกล่าว ทำให้เกิดเสียงดังสนั่นคล้ายเสียงระเบิด

ส่งผลให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอาเซียนที่ประชุมอยู่ต่างตกใจ รวมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสหรัฐที่มาอารักขานางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ก็ต่างตกใจและพยายามตรวจสอบว่าเสียงดังกล่าวมาจากบริเวณใด แต่ภายหลังรับทราบจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอาเซียนเข้าใจและดำเนินการประชุมต่อ 
 
ต่อมา พล.ท.คณิตแถลงชี้แจงว่า พบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย เมื่อสอบถามผู้อยู่ในบริเวณดังกล่าวแล้วไม่พบเจ้าของ จึงใช้สุนัขตรวจสอบวัตถุระเบิด

ซึ่งอาการสุนัขบ่งชี้ว่ามีสารวัตถุระเบิด หลังจากนั้นใช้เครื่องจีที 200 ตรวจสอบซ้ำก็พบว่ามีสารปนเปื้อนวัตถุระเบิด แต่เพื่อความมั่นใจ ทางเจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจตัดวงจรด้วยปืนอัดน้ำแรงดันสูงทำให้เกิดเสียงคล้ายเสียงระเบิด จากนั้นตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมพบว่าไม่มีวัตถุระเบิด แต่คาดว่าที่พบสารต้องสงสัยครั้งแรกนั้นอาจเกิดจากรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวปนเปื้อนสารยูเรียหรือตัวพลุ เมื่อหาตัวเจ้าของรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวพบทราบว่าว่าที่จอดรถบริเวณนั้นเนื่องจากยางแบน


"ยืนยันว่าไม่ใช่ตัวระเบิด อาจเป็นพลุหรือดอกไม้ไฟ โดยรถคันนี้มีสติ๊กเกอร์สามเหลี่ยมที่ทางเจ้าหน้าที่ประสานงานมวลชนจัดทำให้ สำหรับพนักงานโรงแรมและประชาชนที่ทำงานและอยู่อาศัยในพื้นที่ ต.เชิงทะเล ใกล้สถานที่ประชุมและที่พักของผู้ร่วมประชุมอาเซียน" พล.ท.คณิตกล่าว

ที่หอประชุมกองทัพเรือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานเหตุดังกล่าวแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร

เหตุเกิดจากรถจักรยานยนต์ของพนักงานในโรงแรมจอดอยู่ เมื่อใช้ปืนอัดน้ำแรงดันสูงไปฉีดน้ำทำให้เกิดเสียงดังขึ้นมาแต่ไม่มีอะไร
เมื่อถามว่าเป็นระเบิดใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่ใช่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์