ชูวิทย์รุดหนุนปวีณาสู้คดี2ครู

"เลื่อนผลสอบครู"


กทม.เลื่อนสรุปผลสอบ 2 ครูโรงเรียนย่านสายไหม ผู้ต้องหาอนาจาร 5 เด็กหญิง ออกไปอีก 7 วัน รองปลัดกทม.ระบุยังไม่ครอบคลุมทุกประเด็น สอบเฉพาะฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่ได้สอบฝ่ายนักเรียน ผู้ปกครอง ครอบครัวของเด็ก ทั้งยังไม่มีผลการตรวจร่างกายเด็ก และมีกระแสข่าวว่ากรรมการสอบมีผลออกมาแล้วว่าครูทั้ง 2 คนไม่มีผิด เพราะเหตุการณ์ต่างๆ ไม่มีมูล "ชูวิทย์" บุกหา "ปวีณา" มอบดอกไม้ให้กำลังใจ พร้อมสู้เพื่อเอาคนผิดเข้าคุก

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ศาลาว่าการกทม. นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกทม. ในฐานะประธานอนุกรรมการคุ้มครองเด็ก กทม. เปิดเผยถึงกรณีนักเรียนหญิงโรงเรียนย่านสายไหม จำนวน 5 คน ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยครูในโรงเรียนเดียวกันว่า ได้รับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการระดับเขต ที่มีนางทรงศรี เหลืองไพฑูรย์ ผอ.โรงเรียนวัดราษฎร์นิยมธรรม เขตสายไหม เป็นประธานตรวจสอบเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการใช้เวลาตรวจสอบนาน 10 วัน


"สอบพยานข้างเดียว ไม่เป็นธรรม"


โดยสอบพยานมากกว่า 20 ปาก อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบรายงานดังกล่าว พบว่า ผลการตรวจสอบยังไม่ครอบคลุมในทุกประเด็น เป็นการสอบพยานข้างเดียวทำให้ผลการตรวจสอบให้น้ำหนักมาทางครูผู้ถูกกล่าวหา ดังนั้น เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงสั่งให้คณะกรรมการชุดดังกล่าว ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมอีก 7 วัน คาดว่าจะทราบผลการสอบสวนภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้

นายอนันต์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กทม.ยังมีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากส่วนกลาง ซึ่งมี นายสมชาย จันทนะศิริ ผู้ช่วยปลัดกทม. เป็นประธานตรวจสอบเพิ่มอีก 1 ชุด เพราะเมื่อมีกระแสข่าวคัดค้านคณะกรรมการตรวจสอบระดับเขตว่ามีความใกล้ชิดกับพื้นที่มากเกินไป อาจส่งผลให้การตรวจสอบไม่เป็นธรรมหรือเอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง


"ชี้แจงไม่ได้รับความร่วมมือจากด้านผู้เสียหาย"


นายอนันต์กล่าวอีกว่า คณะกรรมการตรวจสอบชุดดังกล่าว ตรวจสอบไม่ครอบคลุมทุกประเด็น เนื่องจากมีการสอบสวนเฉพาะพยานแวดล้อมทั้ง ครู ผู้ปกครอง และเด็กนักเรียนเฉพาะฝ่ายของครูที่ถูกกล่าวหาเท่านั้น แต่ไม่ได้สอบถามข้อมูลจากพยานฝ่ายเด็กนักเรียนถูกล่วงละเมิดทางเพศ และผู้ปกครองหรือครอบครัวของเด็ก รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิปวีณาฯ ที่เป็นหน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียนโดยตรง เจ้าหน้าที่ตำรวจจากปดส. และไม่มีผลการตรวจสอบร่างกายของเด็กที่เป็นหลักฐานทางการแพทย์มาประกอบในรายงานผลสรุปการตรวจสอบดังกล่าว

รองปลัดกทม.กล่าวว่า ทั้งนี้ นางจันทนา พันธุ์พิริยะ ผอ.เขตสายไหม ชี้แจงว่า คณะกรรมการได้ใช้ความพยายามตรวจสอบอย่างรอบคอบ รวมทั้งพยายามติดต่อขอสอบถามรายละเอียดจากเด็กนักเรียน และผู้ปกครองที่เป็นผู้เสียหายแล้ว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ แต่หากภายใน 7 วัน คณะกรรมการไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมให้ครอบคลุมทุกด้านได้ หรือผู้ปกครองเด็กผู้เสียหายยังไม่ให้ความร่วมมือ ทางคณะกรรมการจะต้องชี้แจงเหตุผลให้ทราบ


"ชูวิทย์มอบดอกไม้"


รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการระดับเขตสรุปผลการสอบสวนว่า คดีไม่มีมูล เนื่องจากพยานบุคคลที่ให้ข้อมูลล้วนสามารถยืนยันและอ้างสถานที่ เวลาของครูทั้ง 2 ที่ถูกกล่าวหาได้ทั้งหมด คือ ในวันที่ 26 มิ.ย. ที่เด็กระบุว่าถูกนายลอน โสรกนิษฐ์ ครูประจำชั้น ป.2/3 ข่มขืนที่บ้านพักครูหลังโรงเรียนนั้น พบว่าวันดังกล่าวโรงเรียนได้จัดกิจกรรมวันสุนทรภู่นอกโรงเรียน ซึ่งมีผู้ยืนยันได้ว่านายลอนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย ส่วนวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งเด็กระบุว่าถูกนายพิมล ซุ้นศรี ครูพลศึกษา พาเด็กไปข่มขืนในโรงแรมใกล้โรงเรียนนั้นก็ไม่มีมูล ขณะที่เหตุการณ์ในห้องพยาบาลคณะกรรมการสรุปว่า ไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น

วันเดียวกัน เวลา 11.00 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย เข้ามอบกระเช้าดอกไม้แก่ นางปวีณา หงสกุล ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ถ.พหลโยธิน เขตบางเขน เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานคดีดังกล่าว โดยก่อนการเข้าพบนายชูวิทย์ได้นำโต๊ะและเก้าอี้ที่เตรียมมา ตั้งแถลงข่าวหน้าที่ทำการมูลนิธิปวีณาฯ พร้อมกล่าวว่า ที่มาในวันนี้มาให้กำลังใจนางปวีณาที่ช่วยเหลือสังคม และพร้อมช่วยเหลือในการทำงานเรื่องดังกล่าว หากใครมีเรื่องเดือดร้อนนอกจากขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ แล้ว ยังขอความช่วยเหลือมาที่นายชูวิทย์ได้โดยตรง ชูวิทย์จัดการได้เหมือนกัน


"ผลพิสูจน์ชัดเจน"


"แม้วันนี้จะอยู่คนละพรรคการเมืองและเคยเป็นคู่แข่งกัน แต่พร้อมที่จะร่วมมือในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ สังคมอย่าสับสน อย่าเอาเรื่องความเจ็บปวดของเด็ก มาปะปนกับเรื่องการเมือง เพราะผลพิสูจน์ออกมาชัดเจนแล้วว่า เด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศมาใหม่ๆ อยากให้สังคมรับรู้ว่าเรื่องเหล่านี้เกิดกับใครแล้วต้องเจ็บปวด ไม่ได้มาบอกว่าใครผิดใครถูก ทุกขั้นตอนต้องผ่านขบวนการ เมื่อตำรวจจับ อัยการสั่งฟ้อง ต้องไปพิสูจน์กันที่ศาลยุติธรรม ไม่ใช่ไปจุดธูปกับศาลพระภูมิ มันเป็นเรื่องของคนบัดซบ สังคมอับปรีย์ ถึงทำกับเด็ก 8 ขวบ" รองหัวหน้าพรรคชาติไทยกล่าว

ด้านนางปวีณาหลังรับกระเช้าดอกไม้ที่นายชูวิทย์นำมามอบให้เป็นกำลังใจ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่เซอร์ไพรส์มากที่สุดวันหนึ่ง ความมีน้ำใจของนายชูวิทย์ เป็นความจริงใจที่จะให้สังคมอยู่อย่างเป็นปกติสุข ขอชื่นชมความตั้งใจของนายชูวิทย์ และนับจากวันนี้เป็นต้นไป ขอเชิญนายชูวิทย์มาทำงานร่วมด้วยกัน และนับว่าได้มือทำงานที่วิเศษสุดในการทำงาน เพื่อให้สังคมไทยมีความเป็นธรรมเพิ่มขึ้น


"ขอให้ตรวจสอบอย่างเป็นธรรม"


หลังจากนั้นทั้งนางปวีณาและนายชูวิทย์ เข้าพูดคุยรายละเอียดของเหตุการณ์ต่างๆ กับเด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศพร้อมผู้ปกครองของเด็กเหล่านั้น เมื่อออกมาจากห้องนายชูวิทย์ระบุว่า ที่กทม.ออกแถลงผลการสอบสวนว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลนั้น เป็นการสอบสวนเพียงด้านเดียว เพราะไม่เคยเรียกเด็กหรือผู้ปกครองไปสอบถามแม้ครั้งเดียว และไม่มีสิทธิ์มาบอกว่าใครผิดหรือถูก เพราะกทม.ไม่ใช่ศาล

ส่วนนางปวีณากล่าวว่า กระบวนการสอบสวนของกทม. ในการหาสาเหตุและความผิดของข้าราชการในสังกัด อยากจะขอให้ดำเนินไปอย่างเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เพราะทุกวันนี้ยังไม่เคยสอบข้อมูลจากเด็กและผู้ปกครอง มูลนิธิได้ติดต่อไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่อให้เรียกตัวเด็กไปให้ข้อมูล แต่ไม่เคยมีการตอบรับแม้แต่ครั้งเดียว มูลนิธิไม่เคยกีดกันพร้อมให้ความร่วมมือตลอดเวลา และมูลนิธิไม่ได้เอาเด็กมาหลบซ่อนไว้ แต่เป็นความยินยอมของบรรดาผู้ปกครอง ที่ไม่มีความไว้วางใจใครนอกจากมูลนิธิ


"ผู้ปกครองร่างหนังสือฯ ไม่มีสอบปากคำเด็ก กลับสรุปครูไม่ผิด"


ด้านผู้ปกครองทั้งหมดได้ร่วมกันร่างหนังสือแถลงการณ์ว่า มีความรู้สึกเสียใจที่กทม.สรุปว่าครูไม่มีมูลความผิด เพราะยังไม่เคยเห็นผู้บริหารของ กทม.มาสอบปากคำของเด็กๆ กทม.ไม่มีความเป็นกลางฟังความข้างเดียว ลำเอียง ไม่ให้ความเป็นธรรม และปกป้องเด็ก ในส่วนที่ทนายความและครูทั้ง 2 คน ยื่นหนังสือถึงกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

ว่ามูลนิธิปวีณาฯ ไม่มีสิทธิ์รับเด็กไว้ดูแลนั้น พ่อ แม่ และผู้ปกครองทั้งหมด ทำหนังสือมอบอำนาจให้มูลนิธิปวีณาดูแลแล้ว พร้อมระบุว่าจะไม่ขอความช่วยเหลือใดๆ จากกทม.ทั้งสิ้น และไม่ไว้วางใจส่งลูกหลานไปเรียนที่โรงเรียนกทม.อีกแล้ว ทั้งประกาศว่าจะขอต่อสู้คดีจนถึงที่สุด


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์