แฉป่วนใต้มีวิธีบึ้มรูปแบบใหม่ใช้ วิทยุสื่อสารเถื่อนจุดชนวนแทนมือถือ หาง่าย-ถูก-ตัดสัญญาณไม่ได้


เผยคาร์บอมบ์ยะหาใช้กลยุทธ์จุดชนวนด้วย"วิทยุสื่อสารเถื่อน"แทนมือถือ หาซื้อง่ายราคาถูก-ตัดสัญญาณไม่ได้ ส่งร่าง2ทหารเหยื่อบึ้มสวดเมืองคอน พ่อเสียใจไม่ทันได้ลากัน เตือนเพื่อนลูกอย่าประมาท ผู้การยะลาสั่งจับตารถมีพิรุธจอดใกล้สถานที่ราชการ

กองทัพภาคที่ 4 จัดกองทหารเกียรติยศรับศพ พ.ต.พันธ์ศักดิ์ ทองสุข รองผู้บังคับการ ร.15 พัน 2 ค่ายวชิราวุธ ปฏิบัติหน้าที่รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 14 จ.ยะลา และ จ.ส.อ.วิชัย สาธรี สังกัดเดียวกัน ไปประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมที่วัดชะเมา อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้าเสียใจของครอบครัวและญาติๆ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม หลังถูกคนร้ายใช้คาร์บอมบ์ ขณะขับรถจากฐานออกมาตรวจสอบเหตุพบวัตถุระเบิดบรรจุถังแก๊สที่บริเวณหมู่ 5 บ้านบาจุ ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา เป็นเหตุให้เสียชีวิต มีทหารและประชาชนบาดเจ็บรวม 5 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม

สำหรับ พ.ต.พันธ์ศักดิ์ อายุ 35 ปี เป็นชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช บิดาคือ พ.ท.นคร ทองสุข และนางกัลยา ทองสุข เป็นบุตรชายคนเดียว จบโรงเรียนนายร้อย จปร.รุ่นที่ 45 เข้าเรียนเสนาธิการรุ่นที่ 86 เป็นรองผู้บังคับการ ร.15 พัน 2 ปฏิบัติหน้าที่รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ ที่ 14 จ.ยะลา ส่วน จ.ส.อ.วิชัย สาธรี อายุ 40 ปี เป็นคน จ.ยโสธร มีภรรยาชื่อ นางสุธิดา สาธรี มีบุตรสาว 2 คน ชื่อ ด.ญ.วีรวรรณ สาธรี อายุ 10 ขวบ และ ด.ญ.สุภาวี สาธรี อายุ 2 เดือน

พ.ท.นคร ทองสุข บิดา พ.ต.พันธ์ศักดิ์กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่ลูกชายอายุยังน้อย ไม่ได้ร่ำลากัน เป็นการจากไปอย่างรวดเร็ว ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงขอฝากเตือนไปยังเพื่อนทหารของลูก และผู้ใต้บังคับบัญชาที่ยังทำหน้าที่อยู่ ขอให้อยู่ในความไม่ประมาทและจะต้องใช้สติในการทำงาน

พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ทางทหารปฏิบัติการทั้งการทหารและการเมืองโดย เฉพาะการเมืองนั้น ประชาชนให้ความร่วมมือมาก มีการแจ้งข่าวสาร และประชาชนเริ่มให้ความไว้วางใจ ก่อนหน้านี้ เวลาประมาณ 19.00 น. จะปิดบ้านนอนแล้ว ปัจจุบันเลื่อนไปเป็นเวลา 22.00-23.00 น. และกิจกรรมต่างๆ มีจำนวนมาก

"เมื่อก่อนนี้ เวลาทหารลงไปในชุมชนและหมู่บ้าน เด็กๆ ทำเป็นยิงปืนและยกเท้าใส่ เดี๋ยวนี้ โบกมือ  ส่วนผู้ใหญ่ในหมู่บ้านแต่ก่อนไม่เคยคุยกับทหาร ตอนนี้เริ่มคุย เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ไม่หวังดีต้องตอบโต้ และอยากจะเรียนว่าภารกิจของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 มีมากถึง 2,600 ภารกิจต่อวัน ฉะนั้น เป็นธรรมดาที่ต้องพลาดพลั้งบ้าง" พล.ท.พิเชษฐ์กล่าว

พล.ท.พิเชษฐ์กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รู้สึกเสียใจ เพราะผู้ใต้บังคับบัญชา กำลังพลทุกระดับ มีความตั้งใจอย่างจริงจัง แต่มีหลายๆ คนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ทหารไปต่างๆ นานา ทั้งในช่วงที่ผ่านมา ผู้บังคับบัญชาในระดับรอง ผบ.ฉก. เมื่อมีเหตุแล้ว ไม่ได้ปล่อยให้พลทหาร นายสิบ แต่ออกไปเหมือนกัน และอาจจะมีพลาดไปบ้าง

"ขณะนี้สั่งกำชับให้เพิ่มความระมัดระวัง ป้องกัน มีความละเอียดและการทำงานให้รอบคอบมากขึ้นและพยายามพูดคุยกับผู้ใต้บังคับบัญชาตลอดเวลา เพราะว่าการรบกันอยู่ที่การทายใจกัน ฝ่ายตรงกันข้าม ใครทายใจเก่ง อยู่รอดปลอดภัย ได้ชัยชนะ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทาง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก รวมทั้งเสนาธิการทหารบก ลงมาให้กำลังใจ อุดรอยโหว่ ช่องว่าง ดูแลดีมากๆ คือเป็นผู้บัญชาการทหารบกที่ให้ความสำคัญต่อผู้ใต้บังคับบัญชามากที่สุดคนหนึ่ง ที่ตนเห็นมาในชีวิต"ล.ท.พิเชษฐ์กล่าว และว่า เชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่ส่งผลกระทบกระเทือนต่อการประชุมที่ จ.ภูเก็ต 

ทางด้าน พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ยะลา มีคำสั่งวิทยุด่วนไปยังทุกสถานีตำรวจภูธรในสังกัด ให้สอดส่อง กวดขัน ตรวจสอบรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่แล่นหรือจอดในพื้นที่ ที่มีป้ายทะเบียนผิดปกติ หรือไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ตลอดจนบุคคลที่อยู่ภายในรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยานพาหนะที่นำมาจอดใกล้สถานที่ราชการ หรือจุดที่เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติหรือผ่านเป็นประจำ

แหล่งข่าวชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบระเบิดในจุดเกิดเหตุนั้น เป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุในถังดับเพลิงน้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม คนร้ายนำมาวางไว้ที่นั่งคนขับรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด เรนเจอร์ ใช้การจุดชนวนด้วยเครื่องวิทยุสื่อสารยี่ห้อคิงตั้น เป็นวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย หาซื้อได้ง่ายราคาเครื่องละ 1,000 กว่าบาท คนร้ายนำเครื่องวิทยุสื่อสารมาเป็นตัวรับสัญญาณในการจุดระเบิดจากเครื่องวิทยุสื่อสารอีกตัว ทั้งนี้ คนร้ายซุ่มอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ และสังเกตเห็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 

"สำหรับการจุดชนวนระเบิดด้วยเครื่องวิทยุสื่อสารนี้ เมื่อหลายปีก่อนกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเคยนำมาปฏิบัติการในพื้นที่ ต.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา สาเหตุที่นำมาเป็นตัวจุดชนวนแทนรีโมตคอนโทรล หรือโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่มีเครื่องมือในการตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือและรีโมตคอนโทรล ทำให้ก่อเหตุได้ยากขึ้น จึงปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องวิทยุสื่อสารแทน เพราะเครื่องตัดสัญญาณเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตัดสัญญาณคลื่นวิทยุสื่อสารได้" แหล่งข่าวระบุ

สำหรับพื้นที่ จ.ยะลา เกิดเหตุคนร้ายนำระเบิดใส่ในถังซุกไว้ในรถยนต์หรือที่ทั่วไปเรียกว่า "คาร์บอมบ์" เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2551 เกิดเหตุหน้าโรงเรียนนิบงชินูปถัมภ์ อ.เมือง จ.ยะลา แต่เกิดระเบิดก่อนเวลา ทำให้คนร้ายเสียชีวิตคารถ และเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2551 เกิดเหตุที่หน้าโรงแรมปาร์ควิว อ.เมือง จ.ยะลา แต่ระเบิดทำงานไม่สมบูรณ์ ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2552 เกิดเหตุข้างสนามกีฬากลาง อ.ยะหา จ.ยะลา ทหารเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 4 นาย ซึ่งเหตุคาร์บอมบ์หน้าโรงเรียนนิบงชินูปถัมภ์ และหน้าโรงแรมปาร์ควิว สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นกลุ่มนายไพศอล หะยีสามะแอ มือผลิตระเบิดคนสำคัญใน จ.ยะลา ส่วนพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา มีนายไซยฟุลลอฮ์ ซาฟุร เป็นมือผลิตระเบิด และทั้งสองคนยังคงหลบหนีการจับกุมของตำรวจ     

ที่ห้องประชุม สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.นราธิวาส พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผบ.พตท. นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พ.ต.อ.โชติ ชวาลวิวัฒน์ รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส และนายอับดุลรอซัค อาลี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.นราธิวาส ตัวแทนฝ่ายผู้นำศาสนา ร่วมจัดพิธีรำลึกถึงวันรอบ 40 วัน เหตุคนร้ายยิงปืนใส่มัสยิดอัลฟุรกอน บ้านไอร์ปาแย หมู่ 8 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง มีผู้เสียชีวิต 10 คน และบาดเจ็บ 12 คน เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีชาวไทยมุสลิมโดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก มาร่วมพิธีประมาณ 1,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะทำพิธีรำลึกอยู่นั้น กลุ่มนักศึกษาจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียงมาจอดที่ด้านหน้าของมัสยิดกลางประจำ จ.นราธิวาส จากนั้น เปิดอภิปรายโจมตีถึงข้อบกพร่องในการแก้ปัญหาเหตุความไม่สงบของเจ้าหน้าที่รัฐด้วย แต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ

ทางด้านสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จ.ปัตตานี  เวลา 15.00 น. คนร้าย 2 คน ขี่จักรยานยนต์ตามประกบ ใช้อาวุธปืนยิงนายประดิษฐ์ หงส์มโนรมย์ อายุ 56 ปี พ่อค้าขายน้ำผลไม้บรรจุขวด ชาวเมืองปัตตานี เสียชีวิต และใช้น้ำมันราดรถจุดไฟเผาซ้ำ เหตุเกิดบนถนนสายนราธิวาส-ปัตตานี หมู่ที่10 บ้านลูโบ๊ะสุหลง ต.เตราะบอน อ.สายบุรี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์