จีนติดใต้เหมือง25วันรอด3คน

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คนงานเหมืองถ่านหินชาวจีน 3 คน ในวัย 30 กว่าปี

รอดตายปาฏิหาริย์จากเหตุการณ์เหมืองถล่ม ที่ติดอยู่ในสภาพไม่เห็นเดือนเห็นตะวันนานถึง 25 วัน ผู้รอดชีวิตเผยว่า ต้องอาศัยเลียน้ำที่ไหลซึมมาตามกำแพงประทังชีวิต ตอนนี้อาการทั้ง 3 คนทรงตัว คนหนึ่งเริ่มมีแรงพอจะเดินได้

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เหมืองถ่านหินซินเฉียว ในเขตชิงหลง มณฑลกุ้ยโจว ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยช่วยคนงานทั้งสามขึ้นมาได้ ก่อนส่งโรงพยาบาล โดยเหมืองดังกล่าวถูกน้ำท่วมปิดปากทางเข้า-ออก ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้พบศพคนงาน 1 ราย ในวันที่ 25 มิ.ย. นายหวัง กวงเหนิง โฆษกพรรคคอมมิวนิสต์ในเขตชิงหลง กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุมีคนงานอยู่ใต้เหมือง 16 ราย เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาคนงานที่เคราะห์ร้ายอีก 12 ราย หลังเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หน่วยกู้ภัยเปิดพื้นที่อุโมงค์ที่ถล่มลงได้ พบคนงานสุดอึด 3 รายยืนถือตะเกียงอยู่ รวมเวลาที่คนงานทั้งสามติดอยู่ใต้เหมือง 604 ชั่วโมง แต่คนงานทั้งสามไม่รู้ชะตากรรมของเพื่อนคนงานที่เหลือ จากภาพข่าวของซินหัว คนงานรายหนึ่งชื่อ นายหวัง กวงเว่ย สภาพผอมแห้งหนังติดกระดูก ระหว่างเจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาล

อุตสาหกรรมเหมืองของจีนเป็นกิจการที่ทำให้คนงานเสี่ยงตายมากที่สุดในโลก แม้ว่ารัฐบาลประกาศว่าจะปรับปรุงสภาพความปลอดภัยแล้ว

แต่ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่มีเหมืองเถื่อนผุดขึ้นโดยไม่มีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย ทั้งไฟ ช่องระบายอากาศ และขาดอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ ปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุเหมืองในจีนราว 3,000 ราย ส่วนเหมืองที่เกิดเหตุล่าสุดนี้ได้ใบอนุญาตให้ผลิตถ่านหินปีละ 150,000 ตัน แต่ถูกตรวจพบว่า ละเมิดกฎรักษาความปลอดภัย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์