คุมมือฆ่านางงามเด็ก

หลังจากนายจอห์น มาร์ค คาร์ ชาวอเมริกันวัย 41 ปี


ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม ด.ญ.จอนเบเน็ต แพทริเซีย แรมซีย์ นางงามเด็กชื่อดังของสหรัฐฯ วัย 6 ขวบ เมื่อปี 39 กระทั่งกลายเป็นคดีกระฉ่อนโลก ต่อมาทางการสหรัฐอเมริกาประสาน สตม.ของไทยตามรวบตัวได้ก่อนส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่อเมริกา ขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทยเที่ยวบินทีจี 794 มุ่งหน้าลอสแอนเจลิสเมื่อค่ำวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางการเกาะติดสถานการณ์ของบรรดาสื่อมวลชนทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 21.30 น.


ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา เครื่องบินที่พาผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมประวัติศาสตร์ได้ลงจอดที่สนามบินในนครลอสแอนเจลิสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีคณะสื่อมวลชนจำนวนมากตามไปดักรอบันทึกภาพทำข่าวอยู่ในสนามบิน ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นได้รายงานบรรยากาศสดๆ ตั้งแต่วินาทีที่เครื่องบินของสายการบินไทยแตะรันเวย์เผยแพร่ภาพไปทั่วโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะอยู่บนเครื่องบิน นายจอห์นไม่ได้ถูกสวมกุญแจมือ มีสีหน้ายิ้มแย้มสนทนากับเจ้าหน้าที่ที่ติดตามมาด้วยอย่างเป็นกันเอง ได้รับการเสิร์ฟอาหารชั้นดี อาทิ กุ้งมังกรทอด เป็ดย่าง พิซซ่า เค้กช็อกโกแล็ต และยังจิบแชมเปญชนแก้วกับนายมาร์ค สเปรย์ เจ้าหน้าที่สืบสวนของสหรัฐฯที่นั่งอยู่ติดกันจนเป็นที่อิจฉาของผู้โดยสารคนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม นายจอห์น มาร์ค คาร์ ผู้ต้องสงสัยฆ่าอำมหิตหนูน้อยนางงามเด็กจะถูกขังเดี่ยวในลอสแอนเจลิส 2-3 วัน เพื่อรอการพิจารณาตามขั้นตอนส่งผู้ร้ายข้ามแดนดำเนินคดีข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา ลักพาตัวและล่วงละเมิดทางเพศเด็กไปยังเมืองโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด สถานที่เกิดเหตุเมื่อ 10 ปีก่อน

ขณะที่สื่อมวลชนในสหรัฐฯ ยังวิพากษ์วิจารณ์คดีที่เกิดขึ้นกันหลากหลาย


แต่ส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่านายจอห์นเป็นฆาตกรตัวจริงที่ฆ่าหนูน้อยแรมซีย์ อาทิ หนังสือพิมพ์ เดนเวอร์ โพสต์ ระบุว่า สำนักงานอัยการสอบสวนในเมืองโบลเดอร์ปล่อยให้เกิดช่องโหว่ในการสอบสวน เช่น การพิสูจน์ลายมือของผู้ต้องสงสัยกับลายมือในกระดาษที่คนร้ายเขียนเรียกค่าไถ่เด็กวันที่เกิดเหตุเปรียบเทียบแล้วไม่สอดคล้องกัน รวมถึงคำให้การของอดีตภรรยานายจอห์นที่อ้างว่าอยู่กับสามีช่วงเวลาเกิดเหตุ ก็ยังไม่ได้รับการคลี่คลายให้กระจ่างเช่นกัน

บางรายงานเชื่อว่า


นายจอห์นอาจไม่เกี่ยวข้องกับ การฆาตกรรมเลยก็เป็นได้ หากหลักฐานชิ้นสำคัญที่สุดของการคลี่คลายคดี คือ ดีเอ็นเอจากรอยเลือด 2 แห่ง เส้นผม และเนื้อเยื่อจากร่างกายของเหยื่อไปพิสูจน์เปรียบ เทียบกับดีเอ็นเอของนายจอห์นแล้วมีผลไม่ตรงกันจะทำให้ยิ่งน่าเคลือบแคลงสงสัย แม้กระทั่ง ดร.เฮนรี่ ลี นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังด้านการชันสูตรพลิกศพที่เคยเดินทางมาเป็นพยานฝ่ายจำเลยให้นายนพดล ธรรมวัฒนะ สู้คดีที่ตกเป็นผู้ต้องหาฆ่านายห้างทอง ธรรมวัฒนะ พี่ชายของตัวเอง ซึ่งติดตามคดีหนูน้อยแรมซีย์ตั้งแต่ต้นยังให้ เหตุผลว่า ถ้าการตรวจดีเอ็นเอจะตรงกับหลักฐานก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าผู้นั้นเป็นผู้ลงมือเสมอไป

สำหรับประเทศไทยหลายฝ่ายยังคงตื่นตระหนก


ต่อการรับครูต่างชาติเข้ามาสอนในโรงเรียนนานาชาติถึงขั้นเตรียมวางมาตรการล้อมคอก โดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ไม่อยากให้โทษกันไปมาเพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่โรงเรียน คดีนี้ถือเป็นอาชญากรรมที่หน่วยเอฟบีไอของสหรัฐอเมริกาตามจับไม่ได้เป็นเวลากว่า 10 ปี จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้โรงเรียนนานาชาติรู้ การรับครูชาวต่างชาติเข้าสอนในโรงเรียนนานาชาติมีกฎ เกณฑ์ และกติกาอยู่แล้ว ไม่อยากให้ตรวจประวัติครูต่างชาติ ทุกคนเหมือนเป็นอาชญากร เพราะจะเกิดความเสียหาย

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า


ปัจจุบัน สช.มีระบบคัดกรองครูชาวต่างชาติ คือโรงเรียนกรองเบื้องต้น ดูวุฒิการศึกษา และมีจดหมายไปยังมหาวิทยาลัยเพื่อขอคำยืนยันตรวจสอบผู้ที่เคยจ้างครูที่มาสมัครเพื่อเป็นข้อเสนอแนะ ซึ่งหลายโรงเรียนอาจจะประสานขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบประวัติอาชญากรด้วย ก่อนเสนอข้อมูลมายัง สช.เพื่อทำหนังสือตรวจสอบไปยังมหาวิทยาลัยของครูที่สมัคร และส่งข้อมูลให้สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และสันติบาลอีกครั้งหนึ่ง

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์