ผลสอบเบื้องต้นแอร์ฟรานไม่ได้แตกกลางอากาศก่อนตก



นาย อัลเลน บุยลาร์ด หัวหน้าคณะสอบสวนของสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศหรือบีอีเอ ของฝรั่งเศส เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินแอร์ฟรานซ์ เที่ยวบิน 447 ตกกลางมหาสมุทรแอตแลนติก

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 228 ชีวิต ขณะเดินทางจากนครริโอ เดอจาเนโร ของบราซิลไปยังกรุงปารีส แถลงถึงผลการสอบสวนเบื้องต้นเป็นครั้งแรกว่า จากการศึกษาชิ้นส่วนของเครื่องบินที่พบว่า เครื่องบินลำนี้ไม่ได้แตก หรือได้รับความเสียหายก่อนที่จะตก แต่ตกลงมาทั้งที่กำลังบินอยู่ และส่วนท้องลำตัวลงกระแทกพื้นน้ำในแนวระนาบด้วยความเร็วสูงมาก โดยที่คนที่อยู่ในเครื่องยังไม่ทันตั้งตัว หรือแม้แต่จะได้ทันหยิบเสื้อชูชีพขึ้นมาสวม

นายบุยลาร์ดยืนยันด้วยว่า อุปกรณ์ตรวจวัดความเร็ว หรือ ไพล็อตทูปส์ ไม่ใช่สาเหตุโดยตรงที่ทำให้เครื่องบินตกตามที่ตั้งข้อสันนิษฐานกันก่อนหน้านี้

จึงไม่มีความจำเป็นที่ห้ามเครื่องบินแอร์บัสรุ่น 320 และ 330 งดขึ้นบิน แต่ก็ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่สอบสวนยังไม่ทราบสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ซึ่งเป็นอุบัติภัยทางอากาศครั้งเลวร้ายที่สุดของแอร์ฟรานซ์นับตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการเมื่อ 75 ปีก่อน และถือเป็นการสอบสวนกรณีเครื่องบินตกที่ท้าทายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นการสอบสวนโดยที่ไม่มีทั้งกล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึกเสียงสนทนาในห้องนักบิน

บีอีเอได้ตัดทฤษฎีที่ว่า เครื่องบินอาจถูกฟ้าผ่าหรือ อาจเผชิญกับพายุที่มีความรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากเครื่องบินลำอื่น ๆ ที่บินผ่านบริเวณนั้นไม่นานหลังเครื่องบินแอร์ฟรานซ์หายไป ก็ไม่มีรายงานว่าพบสภาพอากาศผิดปกติ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์