ตร.เชียงใหม่รวบตัวอาจารย์มะกัน ลวงเด็กไปตุ๋ย

วันนี้ (1 ก.ค.) เมื่อเวลา 16.30 น. พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 พ.ต.อ.พงษสักก์ เชื้อสมบูรณ์ รอง ผบก.หน.ศม.ภ.5(ศูนย์ประสานงานปรามปรามอาชาญากรรมข้ามชาติ ตำรวจภาค 5)

พ.ต.ท.อภิชาติ หัตถสิน สว.อก.ศม.ภ.5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตั นายโรเบิร์ต วาร์ด คัดเลอร์ อายุ 37 ปี ชาวอเมริกัน เรียนจบปริญญาเอกสาขาวิทยา นักเรียนฟูลไบร้ทของ ประเทศอเมริกา และเคยเป็นอาจารย์สอนอยู่มหาวิทยาบาร์ด ในนครนิวยอร์ค ประเทศอเมริกัน ปัจจุบันมาเป็นอาจารย์สอนพิเศษและเป็นนักวิจัยประจำอยู่ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาได้ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวทิยาลัยเชียงใหม่ ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ คดีที่ 377/2 ลงวันที่ 30 มิ.ย.52 ในข้อหา กระทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกิน 13 ปี โดยเด็กจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม

จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาและหมายศาลไปตรวจค้นที่บ้านเช่าเลขที่ 101/25 ถ.เวียงพิงค์ ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ตำรวจได้ตรวจยึดซีพียูคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 1 เครื่อง คอมโน๊ตบุค 1 เครื่อง อุปกรณ์การช่วยทางเซ็กส์ประตูหลัง และแผ่นซีดีลามาก จำนวน 1 ลังกระดาษ จากนั้นนำตัวผู้ต้องหามาสอบสวนที่ศูนย์ประสานงาปรามปรามอาญากรรมข้ามข้าม ชาติ ตำรวจภาค 5 

พ.ต.ท.อภิชาติ หัตถสิน ทีมชุดจับกุม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ทางศูนย์ฯได้รับการประสานมาจากตำรวจประเทศออสเตรเรียประจำประเทศไทยว่ามีชาว อเมริกันคนหนึ่งมีพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศกับเด็ก

และได้แฝงตัวเข้ามาทำงานเป็นอาจารย์พิเศษสอนอยู่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจากการเฝ้าติดตามของตำรวจพบว่าพฤติกรรมของผู้ต้องหาจะไปหลอกเด็ก อายุไม่ถึง 13 ปี ตามร้านเกมคอมพิวเตอร์ และตกบ่ายจะพาเด็กไปว่ายน้ำ ที่หมู่บ้าน ต.ช้างคลาน จากนั้นตอนกลางคืนจะพาเด็กมาล่วงละเมิดทางเพศ ที่บ้านเช่า โดยจะจ่ายค่าตอบแทนให้เด็กครั้งละ 30-50 บาท ต่อมาทางศูนย์ฯได้ประสาน กับมูลนิธิพัฒนาเด็กช่วยติดตามหาเด็กที่เสียหาย พบว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี อย่างน้อย 5 คนที่ตกเป็นเหยื่อของผู้ต้องหา และล่าสุดได้หลอกเด็ก อายุ 13 ปี มากระทำการล่วงละเมิดอีก ทางศูนย์ฯ จึงนำประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งประสานงานกับ หน่วยงานด้านสิทธิเด็ก ICE ประเทศอเมริกา และองค์กรThe Grgyman ประเทศออสเตรเลีย นำตัวผู้เสียหายไปสอบสวนปากคำ จนทางพนักงานสอบสวน สภ.เมือง เชียงใหม่ ได้ขออนุมัติต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ออกหมายจับกุมผู้ต้องหา 

พ.ต.ท.อภิชาติ กล่าวอีกว่า อุปสรรค์ในการติดตามดำเนินคดีกับผู้ต้องหานั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะผู้ต้องหามีการปิดบังอำพรางมีลักษณะเป็นคนรักเด็ก

โดยอาศัยตำแหน่งการ เป็นอาจารย์ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเองและเคยไหวตัวทันการสะกดรอยของ ตร.ภ.5มาแล้วหลายครั้ง และเมื่อปี 2547 ผู้ต้องหาเคยละเมิดทางเพศกับเด็กชายอายุไม่ถึง 13 ปี ซึ่งเด็กเป็นไบ้ แต่เกิดอุปสรรค์ในการสื่อสารระหว่างผู้เสียหายกับเจ้าหน้าที่ ทำให้ผู้ต้องหาหลบหนีไปได้ จนมาก่อคดีขึ้นอีก ในชั้นการจับกุมผู้ต้องหาให้การปฎิเสธตลอดข้อหา

ขณะเดียวกันทาง พล.ต.ท.สมคิด ผบช.ภ.5 ได้สั่งให้ตำรวจชุดจับกุมขยายผลการจับกุม และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบคอมพิวเตอร์ทั้ง 2 เครื่องของผู้ต้องหา

พบว่ามีการนำภาพเด็กที่ตกเป็นเหยื่อไปเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตด้วยหรือไม่ พร้อมกันนั้น ผบช.ภ.5 ได้เข้าไปรายงานด่วนให้กงศุลอเมริกันประจำจังหวัดเชียงใหม่ทราบในตอนเย็นวันเดียวกัน ส่วนผู้ต้องหาถูกนำตัวส่งมอบให้ พ.ต.ท.(ญ)สายพิณ ทิจจารัตน์ พนักงสานสอบสวน สภ.เมือง เชียงใหม่ เจ้าของพื้นที่รับตัวไปสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์