หมายจับเพื่อนสาวอดีตหนุ่มแบงก์ ธอส.ฟอกเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าวันนี้ (1 ก.ค.) ถึงการดำเนินคดีกับนายสมเกียรติ ปัญญาวรคุณเดช อดีตพนักงานธุรกิจสาขาอาวุโส ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

ประจำสาขาเซนต์หลุยส์ 3 ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ลักทรัพย์นายจ้าง และร่วมกันฟอกเงินกรณีลักลอบนำเงินของธนาคารกว่า 499 ล้านบาทไปเข้าบัญชีตัวเองว่า พนักงานสอบสวน บก.ป. ได้ขยายผลการสอบสวนพบผู้ร่วมกระทำผิดอีก 1 รายจึงได้นำหลักฐานไปอนุมัติหมายจับ น.ส.นงลักษณ์ เครือน่าน อายุ 29 ปี เพื่อนสาวคนสนิทของนายสมเกียรติ ในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับดังกล่าวแล้วขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานฝ่ายสืบสวน กก.1 บก.ป.ติดตามจับกุม

ส่วนความคืบหน้าในการสอบสวนรวบรวมหลักฐานนั้นมีความคืบหน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว

โดยพนักงานสอบสวนได้แยกคดีดังกล่าวออกเป็น 2 สำนวน โดยสำนวนแรกเป็นการดำเนินคดีกับนายสมเกียรติ ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และลักทรัพย์นายจ้าง ซึ่งในสำนวนนี้พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาแล้วโดย ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องกลับมาให้พนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไปแล้ว

สำหรับ
อีกสำนวนพนักงานสอบสวน บก.ป.ได้แจ้งข้อหานายสมเกียรติ และนางพุทธชาติ วงศ์จันทะ อดีตภรรยานายสมเกียรติ

ในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ซึ่งทั้งสองให้การปฏิเสธ แต่นางพุทธชาติยอมให้การในรายละเอียด จากนั้นพนักงานสอบสวนได้สอบสวนขยายผลจนพบว่า น.ส.นงลักษณ์ มีส่วนเกี่ยวข้องจึงรวบรวมหลักฐานไปขออนุมัติหมายจับดังกล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า จากการสืบสวนสอบสวนที่ผ่านมาพนักงานสอบสวน บก.ป.เชื่อว่าคดีนี้น่าจะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารอีกหลายคนที่มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของนายสมเกียรติ

เนื่องจากในการเข้าสู่ส่วนข้อมูลหรือทำธุรกรรมต่างๆในระบบคอมพิวเตอร์นั้นจะต้องมีรหัสผ่าน ซึ่งในแต่ละชั้นข้อมูลก็จะต้องใช้รหัสส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ในแต่ละระดับชั้นที่แตกต่างกันไป ซึ่งในประเด็นนี้พนักงานสอบสวนกำลังทำเรื่องประสานทางธนาคารเพื่อขอข้อมูลการใช้ในระบบคอมพิวเตอร์มาตรวจสอบอย่างละเอียออีกครั้ง แต่ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวน บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ตรวจสอบและวิเคราะห์การกระทำผิดทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (บก.ศตท.) จะเดินทางไปยังธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาเซ็นหลุยส์ 3 เพื่อขอตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่นายสมเกียรติเคยใช้ในช่วงสาย วันที่ 2 ก.ค.นี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์